Đưa vào hoạt động hệ thống thông tin báo cáo: Hướng đến thành lập Trung tâm giám sát điều hành thông minh

Cập nhật lúc:   08:55:29 - 22/01/2021 Số lượt xem:   291 Người đăng:   Administrator
Đồng chí Trần Hữu Thế Đồng chí Trần Hữu Thế
UBND tỉnh vừa khai trương Hệ thống thông tin báo cáo (HTTTBC) tỉnh và đi vào hoạt động ổn định. Điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh trong cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, loại bỏ dần việc xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy.
Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề nói trên, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: 
- HTTTBC của tỉnh được xây dựng và vận hành bởi VNPT Phú Yên và các đơn vị liên quan. Địa chỉ hoạt động http://baocao.phuyen.gov.vn kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã và đã kết nối với HTTTBC Chính phủ. Các chức năng chính của HTTTBC tỉnh gồm: nghiệp vụ, quản trị báo cáo, thiết kế, tra cứu và quản trị hệ thống. 
* Đồng chí có thể cho biết việc vận hành HTTTBC tỉnh và áp dụng HTTTBC điện tử sẽ đem lại lợi ích gì? 
- Với mục tiêu đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước nhằm xây dựng HTTTBC đồng bộ, thống nhất, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; đồng thời đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, Bộ TT-TT, UBND tỉnh đã giao Sở TT-TT phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, VNPT Phú Yên và các đơn vị liên quan khẩn trương vận hành, kết nối hệ thống với Trung ương. 
Để đảm bảo hệ thống thử nghiệm cung cấp đầy đủ các báo cáo, hỗ trợ công tác thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh đã đôn đốc các sở, ngành, địa phương cập nhật dữ liệu báo cáo và thực hiện báo cáo điện tử trên HTTTBC tỉnh. Qua đó làm cơ sở đánh giá hiệu quả và mức độ đáp ứng của hệ thống với tình hình thực tế tại địa phương. 
Áp dụng HTTTBC điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho công tác TTBC định kỳ của các đơn vị. Đặc biệt, đơn vị nhận báo cáo tiết kiệm thời gian rà soát, đối chiếu số liệu bằng tay như trước đây. Số liệu báo cáo được cập nhật nhanh, kịp thời, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo. 
* Hiệu quả bước đầu mang lại sau thời gian vận hành thử nghiệm HTTTBC tỉnh như thế nào, thưa đồng chí? 
- Đến nay, HTTTBC tỉnh đã tích hợp các chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và tích hợp một số chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng Chính phủ. Các chế độ báo cáo đã được số hóa đưa vào hệ thống đảm bảo cung cấp các biểu mẫu báo cáo theo Quyết định 21/2020/QĐ-UBND nhằm hỗ trợ công tác thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời thực hiện kết nối, tích hợp với HTTTBC Chính phủ.
Văn phòng UBND huyện Tây Hòa ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Ảnh: THÙY THẢO

Đến cuối tháng 12/2020, Sở TT-TT phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, VNPT Phú Yên bàn giao 96 tài khoản, hướng dẫn sử dụng tài khoản trên HTTTBC tỉnh. Đến nay, hệ thống này đã tích hợp các chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh với 8 mẫu và tích hợp một số chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng Chính phủ với 2 mẫu. Hệ thống được triển khai tại 33 đơn vị trực tiếp thực hiện chỉ tiêu báo cáo; tổ chức 2 lớp tập huấn cho 180 cán bộ lãnh đạo, công chức văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo, công chức, viên chức các sở, ban ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn sử dụng và thực hiện báo cáo trực tiếp trên hệ thống. Đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, Văn phòng UBND sẽ phối hợp với Sở TT-TT, VNPT Phú Yên tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng trong quý I năm nay. 
* Vậy những công việc trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí? 
- Tôi biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị liên quan đã phối hợp tích cực triển khai để đưa HTTTBC tỉnh vào hoạt động. Đây là nhiệm vụ quan trọng để cải cách hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tới, Phú Yên sẽ xây dựng trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành nhằm đảm bảo hiệu quả công tác chỉ đạo, thân thiện và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Có thể nói, HTTTBC tỉnh cùng với những hệ thống dữ liệu khác đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh sẽ là cơ sở để hình thành Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh trong tương lai không xa. 
Thời gian tới, để đảm bảo việc triển khai vận hành HTTTBC tỉnh đạt kết quả cao, cần số hóa các mẫu báo cáo phù hợp với điều kiện địa phương; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trong quá trình báo cáo điện tử, cập nhật dữ liệu báo cáo lên hệ thống, để Phú Yên từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử trong thời gian sớm nhất. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, UBND cấp huyện chỉ đạo nghiêm túc việc báo cáo điện tử, cập nhật dữ liệu báo cáo lên HTTTBC tỉnh. Các đơn vị sử dụng hệ thống này cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, VNPT Phú Yên, nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện chế độ báo cáo định kỳ trên HTTTBC tỉnh đối với từng chế độ báo cáo định kỳ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý cũng như kịp thời khắc phục những tồn tại về lỗi kỹ thuật trong quá trình thực hiện. 
* Xin cảm ơn đồng chí! 
THÙY THẢO (thực hiện)


 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 54
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.890
account_box Trong năm: 23.513
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.833