Công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo tiến độ theo luật định

Cập nhật lúc:   08:23:46 - 19/04/2021 Số lượt xem:   336 Người đăng:   Administrator
Đoàn công tác của UBBC tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã An Hòa Hải (huyện Tuy An). Ảnh: MỸ THẢO Đoàn công tác của UBBC tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã An Hòa Hải (huyện Tuy An). Ảnh: MỸ THẢO
Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Trương Ngọc Tuấn khi nói về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trương Ngọc Tuấn cho biết:
- Xác định cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng; để đảm bảo chuẩn bị các điều kiện tốt nhất và tổ chức thành công cuộc bầu cử, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và UBBC tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử. Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có sự chủ động trong công tác tham mưu, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các công việc chuẩn bị cuộc bầu cử đảm bảo tiến độ, đúng quy định pháp luật về bầu cử.
Ông Trương Ngọc Tuấn
* Đến thời điểm hiện nay, tình hình chung về công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông? 
- Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử và UBND tỉnh thành lập UBBC tỉnh, các công việc liên quan công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được triển khai kịp thời, đúng luật định. Các địa phương đều thành lập UBBC, các cơ quan giúp việc về công tác nhân sự, công tác thông tin, tuyên truyền, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANTT), y tế. Đến nay, Phú Yên đã hoàn thành các công việc theo đúng kế hoạch và luật định như: Ban hành văn bản chỉ đạo triển khai bầu cử; tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai kế hoạch công tác bầu cử ở các cấp; thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; ấn định số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử; xác định và công bố khu vực bỏ phiếu; công tác thông tin tuyên truyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác ANTT và phòng chống dịch bệnh được triển khai và thực hiện nghiêm túc. 
HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và UBBC tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương. Nhìn chung, đến thời điểm hiện nay công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh được triển khai đảm bảo tiến độ và đúng luật định. 
* Để tổ chức thành công cuộc bầu cử, có rất nhiều công việc cần phải thực hiện, trong đó vấn đề “nóng” nhất hiện nay là công tác đảm bảo ANTT và phòng chống dịch bệnh, ông cho biết những phương án đảm bảo và phòng, chống vấn đề này như thế nào? 
- Công tác ANTT trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này được đảm bảo. Đây là thời điểm các thế lực thù địch tìm cách chống phá, do đó, các cơ quan liên quan căn cứ lịch trình thời gian và các công việc phải thực hiện trong cuộc bầu cử đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai phương án cụ thể để theo dõi, nắm chắc tình hình, có biện pháp xử lý, giải quyết phù hợp nhằm đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử. 
Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tổ chức các hoạt động bầu cử, ngành Y tế Phú Yên căn cứ hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Bộ Y tế, triển khai kế hoạch và phương án ứng phó với các tình huống, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống không chỉ riêng với dịch COVID-19 mà còn các giải pháp chống các dịch, bệnh truyền nhiễm khác có thể xảy ra. 
* Thưa ông, theo quy định, danh sách cử tri phải được niêm yết công khai trước ngày bầu cử 40 ngày, kết quả thực hiện của tỉnh ta thế nào? 
- Ngay từ khi triển khai công tác bầu cử, UBBC tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn lập danh sánh cử tri ở các địa phương. Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị từ sớm, nên việc niêm yết danh sách cử tri tại UBND cấp xã và khu vực tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định tại Điều 32 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 và các văn bản hướng dẫn liên quan. 
Qua kiểm tra, đến 16 giờ ngày 12/4, 110/110 UBND cấp xã và 809 khu vực tổ chức bầu cử của các địa phương đã hoàn thành công tác niêm yết danh sách cử tri. Số cử tri tham gia bầu cử trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 12/4/2021 là 707.808 người. Ngoài việc niêm yết công khai, các địa phương đều thực hiện công bố danh sách cử tri thông qua hệ thống truyền thanh để nhân dân, cử tri biết, qua đó thực hiện việc cập nhật, thay đổi, bổ sung cử tri bầu cử tại địa phương theo quy định của pháp luật về bầu cử. 
* Từ đây đến ngày bầu cử chỉ còn hơn 1 tháng. Nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác bầu cử trong thời gian này là gì, thưa ông? 
- Từ đây cho đến ngày bầu cử (23/5/2021) công tác chuẩn bị còn nhiều việc rất quan trọng, có tính quyết định. Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm: 
Thứ nhất, căn cứ quyết định của Hội đồng Bầu cử quốc gia, UBBC tỉnh công bố danh sách chính thức người được ứng cử ĐBQH tại Phú Yên và các tổ bầu cử thực hiện việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và người ứng cử đại biểu HĐND tại khu vực tổ chức bầu cử trước ngày bầu cử là 20 ngày (trước ngày 3/5/2021). 
Thứ hai, UBBC các cấp phải hoàn thành việc phân phối tài liệu, phiếu bầu cử đến các ban bầu cử trước ngày bầu cử 25 ngày (trước ngày 28/4/2021). Các địa phương quan tâm chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, rà soát điểm bỏ phiếu, trang bị hòm phiếu đảm bảo đúng quy chuẩn, quy cách, trang trọng để tổ chức bầu cử. 
Thứ ba, các địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tăng cường đưa tin, bài tuyên truyền, cổ động trực quan về bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại những khu vực đông dân cư, các địa điểm tổ chức bầu cử. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đúng quy định của pháp luật. Rà soát, nắm chắc tình hình, triển khai và thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, phương án đảm bảo về ANTT, kiên quyết đấu tranh với những hành vi chống phá cuộc bầu cử; phòng, chống dịch bệnh để tổ chức thành công cuộc bầu cử. 
* Xin cảm ơn ông! 
MỸ THẢO (thực hiện)
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 12
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.778
account_box Trong năm: 23.401
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.721