Khởi đầu nghiên cứu, đánh giá các di sản địa chất tỉnh Phú Yên

Cập nhật lúc:   10:22:50 - 19/04/2021 Số lượt xem:   289 Người đăng:   Administrator
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học
Ngày 9/4, tại thành phố Tuy Hòa, Viện Nghiên cứu Quy hoạch Nông nghiệp, Nông thôn - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo khoa học khởi đầu nghiên cứu, đánh giá giá trị của các di sản địa chất và các di sản khác làm cơ sở khoa học hướng tới thành lập công viên địa chất toàn cầu UNESCO tỉnh Phú Yên. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên – Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan trên địa bàn tỉnh.
Tại hội thảo, Viện Nghiên cứu Quy hoạch Nông nghiệp, Nông thôn đã giới thiệu một số thông tin chính của Đề tài nghiên cứu, đánh giá giá trị của các di sản địa chất và các di sản khác làm cơ sở khoa học hướng tới thành lập công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO của tỉnh; khái quát một số di sản địa chất, địa mạo có tầm quốc gia và quốc tế và một số di tích văn hoá, lịch sử, cách mạng vùng dự kiến thành lập công viên địa chất toàn cầu ở tỉnh Phú Yên.
Báo cáo thuyết minh Đề tài cho biết, tính đến tháng 12 năm 2019, trên thế giới đã có 147 CVĐC toàn cầu được công nhận thuộc 41 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các CVĐC này phân bố ở các châu lục khác nhau bao gồm: châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, châu Á, chủ yếu ở các quốc gia thuộc khu vực châu Á, châu Âu. Các CVĐC được công nhận đã góp phần tích cực vào sự bảo tồn và phát triển du lịch tại những địa phương này.
Tại Việt Nam, hiện có 3 Công viên địa chất được công nhận đó là: Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; CVĐC Đắk Nông. Ngoài các CVĐC này, nước ta có tiềm năng lớn để thành lập CVĐC như Phú Yên, nơi có 21 di sản đã được công nhận cấp quốc gia, 48 di tích danh lam thắng cảnh cấp địa phương.
Gành Đá Đĩa tỉnh Phú Yên. Ảnh internet

Năm 2019, đoàn công tác của Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu, Viện khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã khảo sát, đánh giá Phú Yên là khu vực tiềm năng để thành lập CVĐC với các biểu hiện di sản như: Gành Đá Đĩa, Hòn Yến, Mũi Điện, Bãi Xép, Tháp Nhạn, chùa Đá Trắng, di chỉ khảo cổ văn hóa Sa Huỳnh Gò Óc, Vịnh...Những tiềm năng CVĐC trở thành hiện thực sẽ góp phần vào việc bảo tồn và khai thác, sử dụng hợp lý, đem lại những lợi ích bền vững về kinh tế - xã hội và môi trường trên địa bàn tỉnh.
Theo TS.Nguyễn Văn Toàn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch Nông nghiệp, Nông thôn, Chủ nhiệm thực hiện Đề tài, mục tiêu Đề tài này nhằm xác định rõ và đánh giá được giá trị di sản địa chất và các di sản khác ở Phú Yên, đồng thời xây dựng được luận cứ khoa học cho hồ sơ thành lập Công viên địa chất toàn cầu UNESCO của tỉnh.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 59
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.801
account_box Trong năm: 20.561
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.881