Biện pháp hành chính chống dịch phải tương ứng với mức độ nguy cơ

Cập nhật lúc:   14:15:53 - 14/07/2021 Số lượt xem:   152 Người đăng:   Administrator
Lực lượng liên ngành của tỉnh kiểm tra lịch trình di chuyển của người và phương tiện tham gia giao thông, phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: NHƯ THANH Lực lượng liên ngành của tỉnh kiểm tra lịch trình di chuyển của người và phương tiện tham gia giao thông, phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: NHƯ THANH
Những ngày qua, dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương, tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có ca nhiễm. Trong đó, TP Tuy Hòa, huyện Tuy An, Sơn Hòa, Phú Hòa có nhiều trường hợp mắc bệnh. Nhiều ý kiến đề nghị chính quyền nâng cao cấp độ thực hiện giãn cách xã hội ở các địa bàn trọng điểm dịch để khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.
Dịch diễn biến phức tạp
Đến sáng 13/7, toàn tỉnh có 603 ca mắc COVID-19, trong đó TP Tuy Hòa 355 ca, huyện Tuy An 76 ca, Sơn Hòa 66 ca, Phú Hòa 41 ca… Tại cuộc họp trực tuyến chiều 12/7 với các huyện, thị, thành ủy và ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất nhận định tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, những ngày tới còn tiếp tục phức tạp. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương cho biết, chủng virus lần này gây ra nguy cơ lây nhiễm rất cao, đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt, nhanh hơn nữa mới có thể cách ly, khoanh vùng tiến đến hoàn toàn khống chế dịch. Với mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu, trong giai đoạn này, chúng ta cần ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.
Một trong những yêu cầu được Bí thư Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh là khi đã xác định các mức độ nguy cơ, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tương ứng, các địa phương, đơn vị phải phối hợp thật nghiêm, thật chặt, thực chất. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.
 
Trước tình hình nhiều địa phương có số ca mắc cao, tốc độ lây lan nhanh như TP Tuy Hòa, nhiều người dân và các nhà chuyên môn đề xuất nâng cao biện pháp hành chính về thực hiện giãn cách xã hội, cách ly phong tỏa để dập dịch, cụ thể là theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. BS CKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh, cho rằng: Diễn biến dịch trên địa bàn TP Tuy Hòa hiện nay quá phức tạp, tốc độ nhanh, số ca mắc nhiều, trong khi đó nguồn lực (cả nhân lực và vật lực) để chống dịch yếu. Nếu đối chiếu với các quy định về phòng chống dịch của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống COVID-19 thì TP Tuy Hòa xếp ở mức độ nguy cơ rất cao. 
Chốt khu vực phong tỏa, cách ly y tế xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Người dân sống trong khu vực này chỉ được ra khỏi nhà đến chốt nhận lương thực, thực phẩm. Ảnh: TRẦN QUỚI

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống COVID-19 với 7 tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (ngày 28/6), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 đã ban hành Quyết định 2686 ngày 21/5/2021 đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương bám sát quy định này, đánh giá tình hình dịch trên địa bàn, áp dụng biện pháp hành chính tương ứng.
Địa phương phải đánh giá các mức độ nguy cơ 
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương chỉ đạo các địa phương xây dựng bản đồ chống dịch, đánh giá nguy cơ, từ đó áp dụng biện pháp hành chính, mức độ giãn cách xã hội sát với thực tế. “Mỗi địa phương, căn cứ Quyết định 2686/QĐ-BCĐ của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống COVID-19 để đánh giá mức độ nguy cơ của địa phương mình. Trên cơ sở đó đề xuất Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh để đưa ra giải pháp hành chính về phòng, chống dịch bệnh phù hợp”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương kết luận. 
Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19 cho biết cụ thể và chi tiết các mức độ nguy cơ dịch bệnh (4 cấp độ: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và mức độ bình thường mới). Mỗi mức độ tương ứng với các yếu tố dịch tễ được phân theo cấp xã, huyện, tỉnh. Đồng thời quy định các biện pháp hành chính, giãn cách xã hội tương ứng với từng mức độ nguy cơ và giải pháp bổ sung, nâng cao do người đứng đầu các địa phương quy định phù hợp với tình hình. Theo Bộ Y tế, quy định này đặt ra một số điểm mới so với trước đây, như: Vấn đề cách ly vùng y tế (phong tỏa); áp dụng tiết chế cách ly tập trung cho một số khu vực đông người không có khả năng kiểm soát dịch bệnh hay khả năng cách ly tập trung 
Ngoài ra, một trong những yêu cầu được Bí thư Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh là khi đã xác định các mức độ nguy cơ, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tương ứng, các địa phương, đơn vị phải phối hợp thật nghiêm, thật chặt, thực chất. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh và các địa phương thành lập đường dây nóng để chủ động tiếp nhận, xử lý và giải quyết các kiến nghị của người dân công khai, minh bạch; cung cấp thông tin kịp thời, khách quan cho nhân dân, nhất là về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 30
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.866
account_box Trong năm: 23.489
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.809