Phát huy vai trò Mặt trận trong phòng chống đại dịch

Cập nhật lúc:   14:23:26 - 28/07/2021 Số lượt xem:   310 Người đăng:   Administrator
Mặt trận xã Bình Kiến cùng các thành viên tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng, tiếp nhận các mặt hàng nhu yếu phẩm để phân bổ cho người dân. Ảnh: LÊ THỊ THU Mặt trận xã Bình Kiến cùng các thành viên tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng, tiếp nhận các mặt hàng nhu yếu phẩm để phân bổ cho người dân. Ảnh: LÊ THỊ THU
Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở phát huy vai trò to lớn trong việc tuyên truyền, vận động, tiếp nhận, phối hợp phân bổ các nguồn lực ủng hộ công tác phòng chống dịch.
Tuyên truyền hiệu quả 
“Với vai trò trách nhiệm của MTTQ trong cuộc chiến với đại dịch, chúng tôi luôn xác định việc tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh công tác phòng chống dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” tham gia tích cực trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19”, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn cho biết. 
Bằng nhiều hình thức, các cấp Mặt trận phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K. Đặc biệt trong việc khai báo y tế, cán bộ Mặt trận hướng dẫn người dân biết cách khai báo trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Sự nhiệt tình, nhiệt tâm của người làm công tác Mặt trận đã giúp đa số người dân hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh, biết cách tự phòng, chống, cùng nhau đoàn kết, đồng hành với chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch. 
Đặc biệt, bên cạnh chia sẻ các thư ngỏ, lời tri ân lên mạng xã hội để kêu gọi sự ủng hộ, nhiều đơn vị đã biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống dịch hoặc công khai minh bạch tiền, hàng cứu trợ, đối tượng được cứu trợ để bảo đảm thông tin hai chiều. 
Ông Đào Khoái Thắng, Trưởng Ban Hành chính nhân sự, pháp chế Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai, chia sẻ: “Khi biết ngành Y tế Phú Yên còn thiếu trang thiết bị trong công tác phòng chống dịch, chúng tôi đã vận động các doanh nghiệp là những khách hàng lớn cùng đóng góp để gửi gói thiết bị hỗ trợ ngành Y tế trị giá hơn 1 tỉ đồng. Và gói thiết bị này đã được chuyển đến MTTQ tỉnh để trao cho lãnh đạo ngành Y tế”. 
Linh hoạt trong công tác hỗ trợ 
Trên cơ sở số tiền và hàng đã tiếp nhận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ban ngành liên quan tổ chức đoàn đi thăm, động viên, chia sẻ khó khăn với các lực lượng đang làm nhiệm vụ tuyến đầu phòng, chống dịch và hỗ trợ kinh phí cho các khu cách ly, các địa phương trong tỉnh. 
Ở các huyện, thị, thành phố, Mặt trận cấp cơ sở, nhất là các thành viên ban công tác Mặt trận thường xuyên phối hợp với tổ COVID-19 cộng đồng bám địa bàn, nắm bắt tình hình nhân dân, giúp cho việc phân bổ hàng cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng. 
Kể từ khi trên địa bàn xã Bình Kiến có ca F0 rồi liên tục thực hiện các chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, chị Phan Thị Tính, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) hầu như không có ngày nghỉ. Với trách nhiệm của mình, chị đi nắm tình hình nhân dân, lập danh sách, phối hợp với cán bộ y tế truy vết các trường hợp F0, F1, tham mưu ban chỉ đạo về công tác nắm tình hình nhân dân. 2 đứa con còn nhỏ, chị gửi ông bà ngoại chăm sóc, không quản vất vả ngày đêm vận động bà con thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch, vừa vận động hàng cứu trợ để ủng hộ các trường hợp khó khăn, thiếu thốn, rồi tiếp nhận, trực tiếp phân bổ cho từng hộ gia đình. Trong công tác vận động của mình, chị luôn kêu gọi tinh thần tương thân tương ái. Nhờ vậy, cùng có hoàn cảnh giống nhau nhưng có nhiều hộ không nhận thêm hàng cứu trợ mà nhường phần cho những người thiếu thốn hơn. Nhiều người là bạn bè thấy và thương chị, họ đã “vận động giùm” trong cơ quan, đơn vị rồi ủng hộ thôn hàng chục triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm. Chị Tính cho biết: “Tuy rất vất vả là vậy, nhưng khi thấy bà con không bị thiếu thốn, yên tâm thực hiện các quy định về phòng chống dịch, tôi như được an ủi, động viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 
Hay như anh Hà Công Trung, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, thành viên Ban Công tác Mặt trận, thành viên tổ COVID-19 cộng đồng khu phố Tây Hòa, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) đã gần 1 tháng nay quên ăn, quên ngủ phối hợp đứng chốt, xử lý các trường hợp không thực hiện các quy định trong công tác phòng chống dịch. Khu phố Tây Hòa có 2 khu vực phải cách ly hơn 20 ngày. Trong thời gian đó, ngoài nhiệm vụ ứng trực để vận động, tiếp nhận phân bổ hàng cứu trợ chuyển vào khu cách ly, phong tỏa, anh tích cực vận động hơn 400 hộ dân khai báo y tế, đăng ký tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Anh Trung cho biết: “Thấy bà con trong khu cách ly rất thiếu thốn, chúng tôi đã không quản ngày đêm tiếp nhận, chuyển các mặt hàng nhu yếu phẩm tiếp tế kịp thời. Đây cũng là việc giúp người dân yên tâm thực hiện tốt các quy định trong khu vực cách ly”. 
Từ khi trên địa bàn Sơn Hòa có ca dương tính đầu tiên đến nay, huyện đã thành lập 14 vùng phong tỏa, cách ly. Nhờ thực hiện tốt công tác nắm tình hình nhân dân, việc điều phối các mặt hàng cứu trợ luôn đảm bảo, tránh chồng chéo hoặc nơi thừa nơi thiếu. “Khi tiếp nhận được tiền, hoặc các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, chúng tôi tùy vào từng đối tượng, từng nơi để phân bổ. Ví như Mặt trận huyện đã chuyển khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, tấm chắn giọt bắn, bao tay y tế cho Trung tâm Y tế huyện và các lực lượng tuyến đầu. Còn các nhu yếu phẩm được điều thẳng tới khu cách ly đáp ứng nhu cầu thực tế của bà con”, ông La Chí Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa cho biết. 
Bà Phan Nga ở khu phố Tây Hòa, một khu vực vừa được dỡ bỏ phong tỏa, cho biết: “Khi biết phải thực hiện phong tỏa, chúng tôi rất lo lắng vì chưa kịp chuẩn bị. Hơn nữa nghe nói bị cách ly ai cũng sợ, nhất là sợ bị lây bệnh, thiếu đói... Nhưng nhờ Mặt trận, các tổ chức đoàn thể đã kịp thời giải thích, động viên, chúng tôi bớt những lo lắng đó. Bên cạnh đó, chúng tôi được nhận các nhu yếu phẩm, đảm bảo đời sống trong những ngày cách ly, nói chung chúng tôi yên tâm thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của mình để chung tay phòng chống dịch bệnh”.
Đến nay, sau gần 2 tháng phát động toàn dân ủng hộ Quỹ Phòng chống COVID-19 năm 2021, hệ thống Mặt trận trên toàn tỉnh được các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký ủng hộ tiền và các trang thiết bị y tế, hàng hóa, nhu yếu phẩm có tổng trị giá trên 12 tỉ đồng. Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã phân bổ về 9 huyện, thị, thành phố hơn 1 tỉ đồng tiền mặt cùng với nhiều hàng hóa, vật tư y tế, nhu yếu phẩm có giá trị trên 5 tỉ đồng.
HÀ ANH
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 3
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.839
account_box Trong năm: 23.462
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.782