Tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Cập nhật lúc:   13:57:09 - 17/09/2021 Số lượt xem:   360 Người đăng:   Administrator
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Ảnh: YÊN LAN Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Ảnh: YÊN LAN
Ngày 16/9, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại văn bản số 3964 ngày 27/8/2021, số 4038 ngày 1/9/2021, số 4204 ngày 11/9/2021; phải xác định mục tiêu cụ thể cần đạt được là tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, kiên quyết không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân;
Phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu thì ở đó”, nhất là việc thực hiện cách ly; đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trên địa bàn; tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 
UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu buông lỏng quản lý, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; kịp thời có các hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt; tiếp tục phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng và lực lượng tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch tại cơ sở. 
Chủ động phương án khôi phục sản xuất sau khi kết thúc giãn cách xã hội 
Căn cứ vào tình hình diễn biến dịch, các ngành, địa phương chủ động phương án khôi phục sản xuất sau khi kết thúc giãn cách xã hội nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nhất là tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh; đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ sản xuất, xuất, nhập khẩu... được thuận lợi, an toàn. 
UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4204 ngày 11/9/2021. Tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường, thị trấn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xã, phường, thị trấn phải thực sự là “pháo đài”, người dân phải thực sự là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Sự tham gia, ý thức chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. 
Xét nghiệm trên diện rộng, tổ chức các hình thức tiêm chủng phù hợp 
Sở Y tế phối hợp các ngành, đơn vị liên quan và địa phương tận dụng thời gian giãn cách xã hội tại các địa phương nhanh chóng xét nghiệm trên diện rộng cho toàn bộ người dân một cách khoa học, hiệu quả và an toàn theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công điện số 1346 ngày 8/9/2021. Tiếp tục mở rộng, nâng cao năng lực điều trị, đảm bảo đủ máy thở, oxy y tế và thuốc điều trị, nhất là ở tầng 1, 2 để giảm số bệnh nhân chuyển nguy kịch, tử vong; xây dựng kế hoạch thiết lập các trạm y tế lưu động; khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin theo kế hoạch ngay khi được phân bổ theo phương châm “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”; tổ chức các hình thức tiêm chủng phù hợp như tiêm lưu động, tiêm tại nhà. Tập trung rà soát các đối tượng ưu tiên, đối tượng có nguy cơ cao để tổ chức tiêm chủng; chú ý thực hiện từ đối tượng ưu tiên sang nhóm ưu tiên, từ nhóm ưu tiên sang địa bàn ưu tiên đảm bảo phù hợp theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 
Đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội 
Sở LĐ-TB-XH cùng với các địa phương đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội cho người dân, không được để bất kỳ người dân nào bị thiếu đói trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; tích cực hơn nữa trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phối hợp đưa đón người dân Phú Yên từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về địa phương theo kế hoạch. 
Sở Công Thương phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp, tiếp tục tổ chức các điểm cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa xuống tận các thôn, buôn, khu phố, nhất là người dân tại các khu vực phong tỏa. Sở GD-ĐT phối hợp với các địa phương tổ chức tốt chương trình năm học mới 2021-2022, duy trì ổn định hình thức dạy và học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương; phối hợp các ngành, đơn vị liên quan trong việc triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. 
Công an tỉnh tiếp tục phối hợp các ngành liên quan và địa phương thực hiện hiệu quả các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội; phối hợp Sở TT-TT, các ngành liên quan và địa phương sớm cấp giấy đi đường (qua ứng dụng Bluezone) cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 
 
YÊN LAN
Nguồn: Báo Phú Yên
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 7
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.359
account_box Trong năm: 23.982
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.302