F0 có thể phát tán virus từ 2 ngày trước khi có triệu chứng đầu tiên

Cập nhật lúc:   08:28:25 - 07/10/2021 Số lượt xem:   515 Người đăng:   Administrator
Ngày 6/10, Bộ Y tế có Quyết định 4689 về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, thay thế Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) ban hành kèm theo Quyết định 3416 ngày 14/7/2021.
Theo hướng dẫn mới ban hành, người bệnh COVID-19 có thể phát tán virus từ 2 ngày trước khi có triệu chứng đầu tiên và phát tán mạnh nhất trong 3 ngày đầu từ khi có các triệu chứng. Những người bệnh không triệu chứng vẫn có thể phát tán virus gây lây nhiễm. Phổ bệnh của COVID-19 đa dạng, từ người nhiễm không có triệu chứng, có các triệu chứng nhẹ cho tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), nhiễm khuẩn huyết, suy chức năng đa cơ quan và tử vong. Người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch, hoặc có đồng nhiễm hay bội nhiễm các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm sẽ có nguy cơ diễn biến nặng nhiều hơn. 
Theo Bộ Y tế, những người nhiễm SARS-CoV-2 chủng Alpha có các triệu chứng: sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, đau đầu; một số trường hợp bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, mất vị giác và khứu giác, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng…; 80% có triệu chứng nhẹ, 20% bệnh nhân diễn biến nặng và 5% cần phải điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực (ICU) với biểu hiện suy hô hấp cấp, tổn thương phổi do COVID-19, tổn thương vi mạch gây huyết khối và tắc mạch, viêm cơ tim, sốc nhiễm trùng, suy chức năng cơ quan bao gồm tổn thương thận cấp, tổn thương não, tổn thương tim và dẫn đến tử vong. Những người nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới (Delta) có triệu chứng đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, ho, sốt, tiêu chảy, khó thở, đau cơ; tỉ lệ nhập viện cấp cứu chiếm 5,7% (cao hơn 4,2% Alpha), tỉ lệ nhập viện, nhập ICU và tử vong tăng hơn trước. Mặt khác, chủng Delta có tải lượng virus cao hơn, khả năng lây cao hơn 15-20% so với chủng khác. 
Đối với trường hợp mắc bệnh nhẹ và trung bình, sau 7-10 ngày, bệnh nhân hết sốt, tổn thương phổi tự hồi phục, có thể gặp mệt mỏi kéo dài. Những trường hợp nặng có biểu hiện lâm sàng kéo dài, thời gian hồi phục từ 2-3 tuần, cảm giác mệt mỏi kéo dài đến hàng tháng. Riêng những trường hợp nguy kịch có thể phải nằm hồi sức kéo dài nhiều tháng, có thể tiến triển xơ phổi, ảnh hưởng tâm lý, yếu cơ kéo dài. Một số trường hợp sau nhiễm SARS-CoV-2 gặp các rối loạn kéo dài: bệnh lý tự miễn, hội chứng thực bào... 
Các biện pháp phòng bệnh chính là tiêm vắc xin, phát hiện sớm để cách ly ca bệnh và đảm bảo trang bị phòng hộ cá nhân cho người có nguy cơ phơi nhiễm.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 53
accessibility Hôm qua: 103
account_circle Trong tháng: 274.734
account_box Trong năm: 23.357
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.677