Dấu ấn truyền thông trong phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật lúc:   10:27:17 - 18/10/2021 Số lượt xem:   823 Người đăng:   Administrator
Các nhà báo tác nghiệp tại một khu phong tỏa ở xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa. Ảnh: CTV Các nhà báo tác nghiệp tại một khu phong tỏa ở xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa. Ảnh: CTV
Đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 từ ngày 23/6 đến cuối tháng 9/2021 trên địa bàn tỉnh hết sức phức tạp. Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, hạn chế mức thấp nhất nạn nhân COVID-19 tử vong, từng bước đưa hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới.
Thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở; phóng viên, nhà báo đưa tin kịp thời, tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch lan tỏa sâu rộng trong tỉnh. 
Nhà báo nơi tuyến đầu chống dịch
Để công tác tuyên truyền tạo sức lan tỏa sâu rộng, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, các cơ quan báo chí, các ngành chức năng, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền; có nhiều biện pháp thiết thực và hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 phong phú, phù hợp.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đã và đang gây ra những tổn thất rất nặng nề đối với nhiều địa phương trên cả nước nói chung, Phú Yên nói riêng. Cũng như lực lượng y tế, công an, quân đội, lực lượng báo chí là những người trong tuyến đầu chống dịch. Mặc dù tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh bủa vây, các phóng viên, nhà báo không quản ngại khó khăn, vẫn luôn xông xáo trên tất thảy các “mặt trận” chống dịch để “săn” từng thước phim, tấm hình… đảm bảo truyền tải thông tin nhanh, chính xác, chân thực nhất. 
Nữ nhà báo Phương Trà (phóng viên Báo Phú Yên) một mình có mặt ở nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để viết loạt bài: Vào “tâm bão”. Ở đó, chị truyền tải đến bạn đọc cảm nhận về những “âm thanh rõ nhất là tiếng monitor theo dõi các thông số sinh tồn; những bệnh nhân nguy kịch nằm bất động dưới tác dụng của thuốc an thần; máy thở và máy lọc máu giúp họ duy trì sự sống như “nghìn cân treo trên sợi tóc”; những bác sĩ và điều dưỡng túc trực ngày cũng như đêm, kiên trì giữ nhịp thở, nhịp đập trái tim cho bệnh nhân...”. 
Cũng như nhà báo Phương Trà, hầu hết các phóng viên Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh bám sát cơ sở, xông pha trên các “mặt trận” tuyến đầu chống dịch để nắm bắt thông tin, ghi hình tuyên truyền kịp thời tin tức phòng, chống dịch đến mọi người dân. Nhà báo Nguyễn Hiền, Phó Phòng Thời sự Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cho biết, trong thời gian dịch cao điểm, hàng ngày có khoảng 20 phóng viên của đài có mặt tại các “hiện trường” để ghi hình, truyền tải kịp thời thông tin phòng, chống dịch. Các phóng viên trẻ như An Bang, Quốc Hoàn, Như Thùy, Hồng Thủy, Nguyễn Yên, Bảo Lâm… đã tiếp cận các vùng tâm dịch đến 1-2 giờ sáng để thực hiện hàng loạt phóng sự Nơi giành lại sự sống cho bệnh nhân COVID-19, Theo chân đội truy vết F0, Bên trong phòng xét nghiệm, Theo chân đội cấp cứu 115, Từ chủ trương đến những hành trình trở về ấm tình người, Giữ vững pháo đài xanh… 
Các nhà báo thường trú trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên có mặt ở vùng “tâm dịch” để lấy thông tin tuyên truyền, với các loạt bài Quên mình vì bệnh nhân; Phú Yên bảo vệ tuyến đầu, giữ vững “thành trì” chống dịch COVID-19; Đưa hết người dân từ phía Nam về quê là chia sẻ với TP HCM, là nghĩa vụ; Lan tỏa yêu thương đến tuyến đầu chống dịch Phú Yên…
Phóng viên Báo Phú Yên tác nghiệp trong mùa COVID. Ảnh: PV

Tuyên truyền đậm nét 
Xác định công tác tuyên truyền sẽ góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19, ngay từ khi bùng phát dịch (ngày 23/6/2021), Sở TT-TT đã sớm có kế hoạch truyền thông với các cấp độ khác nhau. Hàng ngày, sở đều ban hành văn bản cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở phản ánh kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các cấp và những khuyến cáo của ngành Y tế để người dân biết cách phòng tránh và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Sở TT-TT cũng ban hành một số thông cáo báo chí nhằm kịp thời cung cấp thông tin mới nhất cho báo chí; đồng thời hướng dẫn những thông tin cần truyền thông đậm nét hơn khi tình hình dịch vẫn chưa được khống chế. Sở TT-TT đã tạo các nhóm online để báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở, cập nhật thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh một cách nhanh nhất. 
Ngoài tuyên truyền đậm nét trên trang Phú Yên - Đất và Người, fanpage Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở TT-TT đã đăng tải, cập nhật trên trang thông tin điện tử sở hơn 300 tin, bài. 
Các cơ quan báo chí, các ngành chức năng, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền. Báo Phú Yên mở các chuyên mục, chuyên trang, tăng thời lượng để phản ánh kịp thời công tác phòng, chống dịch. Tính từ ngày 23/6-12/10/2021, Báo Phú Yên đã đăng 6.674 tin, bài, ảnh tuyên truyền. 
Theo ông Phạm Văn Trí, Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài đã mở chuyên mục “Phòng, chống dịch COVID-19”, nâng 30% thời lượng các chương trình phát thanh, truyền hình hàng ngày; sản xuất chuyên đề “Chống dịch như chống giặc” phát sóng vào tối thứ sáu hàng tuần… Đến ngày 12/10, đài đã phát sóng 3.456 tin, phóng sự, phỏng vấn, focus; 163 công văn; 1.381 thông báo, trailer, thông điệp. 
Các báo trung ương và địa phương khác cũng đã tăng số lượng tin, bài tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại tỉnh Phú Yên; đến nay Báo Tuổi Trẻ đăng tải hơn 160 tin, bài, video clip thông tin, tuyên truyền; Văn phòng VTV8 tại Phú Yên sản xuất và phát sóng 180 tin, phóng sự; Văn phòng thường trú Báo Nhân Dân tại Phú Yên thực hiện 354 tin, bài, ảnh, phóng sự; Cơ quan thường trú TTXVN Phú Yên thực hiện gần 600 tin văn bản, truyền hình và chủ đề ảnh tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 Phú Yên; Báo Công an nhân dân tuyên truyền gần 100 tin, bài trên báo điện tử và báo in… Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, Báo Người Lao Động liên tục đăng tải danh sách công dân Phú Yên từ các TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam được đón trở về địa phương để bà con nắm bắt thông tin. Ngoài các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở trên toàn tỉnh đã tuyên truyền đậm nét về tình hình dịch COVID-19. 
Nhờ đó mà thông tin khá toàn diện đến với người dân nhanh nhất, góp phần đắc lực cùng với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 76
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.322
account_box Trong năm: 23.945
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.265