Triển khai đồ án quy hoạch, góp phần thay đổi diện mạo đô thị

Cập nhật lúc:   14:10:22 - 21/10/2021 Số lượt xem:   279 Người đăng:   Administrator
Diện mạo đô thị Tuy Hòa ngày càng khang trang hiện đại. Ảnh: THỦY TIÊN Diện mạo đô thị Tuy Hòa ngày càng khang trang hiện đại. Ảnh: THỦY TIÊN
Nhiều năm gần đây, Phú Yên đặc biệt quan tâm đến việc lập, triển khai các đồ án quy hoạch đô thị trên toàn tỉnh và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần tích cực vào sự phát triển không gian đô thị trong tương lai.
Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề nói trên, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Túc cho biết: 
- Toàn tỉnh có 9 huyện, thị xã, thành phố thì 9/9 đô thị là huyện lỵ, tỉnh lỵ đều đã được lập quy hoạch chung đô thị; hầu hết các khu vực có điều kiện xây dựng, phát triển đô thị đều được lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung. Tỉnh cũng đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị của tỉnh; trong đó, đã xác định các đô thị dự kiến nâng cấp từ thị trấn, thị tứ lên đô thị loại V trong tương lai và đã tổ chức lập quy hoạch chung cho các đô thị này. 
Trong những năm qua, nhằm đẩy mạnh việc xã hội hóa đối với công tác lập quy hoạch, Phú Yên đã cho phép các nhà đầu tư quan tâm, tài trợ lập quy hoạch cho tỉnh qua hình thức tài trợ sản phẩm quy hoạch để trình thẩm định, phê duyệt. Việc tài trợ quy hoạch đã góp phần tăng tỉ lệ phủ kín quy hoạch trên toàn tỉnh, tiết kiệm ngân sách và tạo cơ hội cho các tổ chức cá nhân được tham gia nhiều hơn vào công tác quy hoạch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và rút ngắn thời gian lập quy hoạch để theo kịp sự phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng là điểm nổi bật trong công tác quy hoạch đô thị của tỉnh trong những năm gần đây.
* Phú Yên đã và đang triển khai nhiều dự án lớn. Điều này góp phần cải thiện diện mạo đô thị, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu như thế nào? Đồng thời tạo ra những thay đổi ra sao cho diện mạo đô thị của tỉnh, thưa ông? 
Ông Trần Xuân Túc

- Trong vòng 5 năm trở lại đây, tỉnh tập trung xây dựng nhiều công trình lớn về hạ tầng đô thị và hệ thống các không gian công cộng có quy mô lớn trên TP Tuy Hòa. Tiêu biểu như công viên ven biển TP Tuy Hòa, công viên Hồ Sơn kết hợp hồ điều hòa chống ngập úng, kè sông Bao Đài, công viên văn hóa Núi Nhạn, khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, cầu vượt đường sắt và quốc lộ 1 tại nút giao thông đường Hùng Vương và quốc lộ 1, cầu vượt đường sắt nối đường số 2 tại khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa. Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư mở rộng, nâng cấp, nối dài các trục phố chính đô thị như đường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến đường Nguyễn Tất Thành), đường số 14, nâng cấp mở rộng đường Độc Lập - Lê Duẩn... Những dự án này góp phần cải thiện diện mạo đô thị Tuy Hòa, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu cho thành phố nói riêng và tỉnh nói chung. 
Có thể nói, diện mạo đô thị Phú Yên được thể hiện qua diện mạo của các đô thị trên toàn tỉnh mà đi đầu là sự phát triển, thay đổi tại TP Tuy Hòa. Các đô thị huyện lỵ, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh đã được Nhà nước đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống các công viên, không gian công cộng, các tuyến phố chính… theo đúng tiêu chuẩn đô thị. Ngày càng có nhiều tuyến phố được đầu tư nâng cấp hệ thống chiếu sáng, trồng thêm cây xanh, nâng cấp vật liệu ốp lát vỉa hè nên đã làm cho bộ mặt các đô thị ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của người dân cũng khá hơn trước nên đã xây dựng được nhà cửa khang trang, góp phần hình thành những tuyến phố sầm uất, nhộn nhịp tạo nên những thay đổi lớn về diện mạo đô thị. 
* Hiện nay, nhiều khu đô thị mới đã và đang được đầu tư trên toàn tỉnh. Xin ông cho biết tác động của các khu đô thị này đến xu hướng phát triển chung của tỉnh? 
- Trên địa bàn tỉnh đang có rất nhiều đồ án quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới; trong đó, một số đã và đang được tiến hành các thủ tục đầu tư, một số đã hoàn tất thủ tục và đang tiến hành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, một số đã xây dựng và đưa vào khai thác. Cụ thể như khu đô thị Vincom, khu đô thị Apec, khu đô thị La Maison, khu đô thị Bắc Trần Phú (đã xác định được chủ đầu tư trúng đấu giá đất), khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, khu đô thị phía Bắc sông Ba, khu đô thị Hồ Sơn… Trong các dự án này có một số do tỉnh thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, sau đó sẽ bán đấu giá đất toàn bộ cho nhà đầu tư. Một số dự án do nhà đầu tư trúng đấu giá đất và sẽ tiến hành đầu tư. Các đô thị được đầu tư xây dựng theo hình thức này sẽ góp phần hình thành nên những khu đô thị khang trang hiện đại, thống nhất về mặt kiến trúc, có bản sắc riêng và được xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Những khu đô thị này sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị trong thời gian ngắn vì có quy hoạch chi tiết hoàn chỉnh, được đầu tư hàng loạt, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, tạo nên bản sắc về kiến trúc cho đô thị. 
* Xin cảm ơn ông!
Trong vòng 5 năm trở lại đây, tỉnh tập trung xây dựng nhiều công trình lớn về hạ tầng đô thị và hệ thống các không gian công cộng có quy mô lớn trên TP Tuy Hòa. Những dự án này góp phần cải thiện diện mạo đô thị Tuy Hòa, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu cho thành phố nói riêng và tỉnh nói chung.
THỦY TIÊN (thực hiện)
Nguồn: Báo Phú Yên
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 27
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.273
account_box Trong năm: 23.896
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.216