Tái diễn tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác quấy nhiễu người dân

Cập nhật lúc:   14:55:51 - 24/06/2022 Số lượt xem:   513 Người đăng:   Administrator
Người dân thường xuyên nhận tin nhắn rác làm phiền, ảnh hưởng đến cuộc sống. Ảnh: TUYẾT HƯƠNG Người dân thường xuyên nhận tin nhắn rác làm phiền, ảnh hưởng đến cuộc sống. Ảnh: TUYẾT HƯƠNG
Thời gian gần đây, tình trạng tin nhắc rác, cuộc gọi tiếp thị, lừa đảo tái diễn, gây phiền phức cho nhiều người. Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng, nhà mạng đã thực hiện nhiều giải p
Muôn kiểu quấy rối 
Khoảng 2 tuần qua, ông T.V.P ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) thường xuyên nhận được tin nhắn rác đến từ nhiều số thuê bao khác nhau. Ông P cho biết: Ban đầu, các tin nhắn có cùng nội dung: “Em là một cô gái. Có công việc và thu nhập ổn định muốn tìm đến một tình yêu đẹp kết bạn zalo với em 09268*****”. Gần đây lại có thêm các tin nhắn khác với nội dung lộn xộn, không có ý nghĩa, làm người đọc cảm thấy rất khó chịu. 
Chị Trương Thị Ngọc Oanh ở phường 3 (TP Tuy Hòa) cũng đang gặp phải tình trạng tương tự. Chị Oanh cho hay: Trước đây thuê bao của tôi thường nhận được tin nhắn quảng cáo từ các nhãn hàng, trung tâm anh ngữ… do mình hay tìm kiếm các sản phẩm này. Nhưng nay, lại có nhiều tin nhắn đòi kết bạn tình cảm, rất phiền. Còn theo ông Nguyễn Vũ Ý ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), trong thời gian thất nghiệp, khi có tin nhắn mời chào giới thiệu việc làm không đòi hỏi bằng cấp, kinh nghiệm, lương cao từ 15-30 triệu đồng/tháng, ông Ý đã gọi hỏi thử nhưng khi liên hệ thì lại là bán hàng đa cấp, yêu cầu mua hàng với giá trị tới 50 triệu đồng. 
Ngoài bị làm phiền qua tin nhắn, hiện nay nhiều người còn nhận các cuộc gọi tiếp thị dịch vụ, sản phẩm… Nguy hiểm hơn còn có các cuộc gọi mạo danh cơ quan thi hành luật pháp đe dọa, nếu người dùng không đủ tỉnh táo để bảo vệ mình thì rất dễ bị lừa gạt. 
Ông N.V.H ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: Không biết những người này khai thác thông tin của gia đình tôi từ đâu, khi họ gọi điện đều nói chính xác họ tên, tuổi, địa chỉ nhà… Họ tự xưng là người của Tòa án Nhân dân tối cao, cho biết đã gửi cho tôi giấy triệu tập nhiều lần nhưng tại sao tôi không chịu nhận. Thông báo tôi đang nợ 40 tỉ đồng của một ngân hàng nhưng không chịu trả nên bị kiện ra tòa… Khi tôi báo không mắc nợ ngân hàng thì lại yêu cầu làm theo các bước gì đó để tránh bị kiện tụng… Nhờ tỉnh táo, biết được cuộc gọi từ bọn lừa đảo, không làm theo các yêu cầu của chúng nên tôi mới không bị thiệt hại.
Chị Ngô Thị Hồng ở phường 5 (TP Tuy Hòa) thì bị làm phiền theo một cách khác. Gần như cứ vài ngày chị lại nhận được một cuộc gọi từ các dịch vụ vệ sinh, sửa chữa máy lạnh, máy giặt… “Có lúc mình đang bận tay không nghe máy được, thấy cuộc gọi nhỡ mình gọi lại thì là cuộc gọi của các dịch vụ quảng cáo này, vừa tốn thời gian, lại tốn tiền điện thoại”, chị Hồng bức xúc. 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (Bộ TT-TT) đã công bố, dán nhãn 37 tin giả, cập nhật xử phạt 38 cá nhân nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác. 
Tăng cường kiểm soát 
Trước những vấn nạn đang xảy ra gây phiền phức cho khách hàng, các nhà mạng đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế tin nhắn rác. Ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT cho biết: Hiện nay, hệ thống tổng đài của VNPT đang kiểm soát tần suất tin nhắn. Khi phát hiện có sự bất thường như có thuê bao nhắn tin hàng loạt đến rất nhiều thuê bao khác thì tổng đài sẽ gửi tin nhắn hỏi các chủ thuê bao để xác nhận tin nhắn đó có phải tin nhắn rác hay không. Hoặc khi khách hàng nhận được tin nhắn và thực hiện thao tác xóa ngay thì nhà mạng cũng sẽ xác minh đó có phải tin nhắn rác. Khi đã được xác nhận tin nhắn rác thì tổng đài sẽ chặn tin nhắn từ các thuê bao trên cho khách hàng. Tuy nhiên, khi bị chặn thuê bao này, các đối tượng đó lại bằng mọi cách tìm các số thuê bao khác để quấy rối nên vấn nạn này vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để. Hiện VNPT Phú Yên đang siết chặt việc quản lý thuê bao. Toàn bộ thuê bao được bán ra ngoài đều đảm bảo chính chủ phải có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và phải chụp hình chủ thuê bao. Việc này sẽ hạn chế sim rác, góp phần giảm tình trạng quấy rối qua tin nhắn và điện thoại. 
Hiện nhà mạng Mobifone cũng đã đưa ra các khuyến cáo, thông báo và hướng dẫn khách hàng để có thể chủ động thực hiện chặn các tin nhắn rác, tin nhắn từ các thuê bao không mong muốn. Theo ông Phạm Tấn Lợi, Tổ trưởng Tổ Kinh doanh Mobifone Phú Yên, hiện nay thông tin thuê bao khách hàng thường được kê khai ở rất nhiều kênh như ngân hàng, các website, trang mạng xã hội… Chính vì vậy, nhiều người dễ bị lộ thông tin để các đối tượng xấu lợi dụng, trong đó có trường hợp tin nhắn và cuộc gọi rác. Vì vậy, để bảo mật thông tin, khách hàng cần cẩn trọng khi cung cấp số điện thoại cho các dịch vụ không cần thiết hoặc các trang mạng còn nghi ngờ, nhằm hạn chế việc bị làm phiền qua tin nhắn hoặc cuộc gọi rác. 
Còn bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Giám đốc Viettel Phú Yên cho hay: Hiện nay, Viettel đã chặn các dạng tin nhắn spam (tin nhắn gửi đồng loạt cùng lúc nhiều thuê bao). Chỉ những thuê bao đã đăng ký thương quyền với nhà mạng (thường là những người bán hàng online, các trung tâm dịch vụ…) phải trả phí hàng tháng thì mới được thực hiện tin nhắn đồng loạt. Nếu nhận được tin nhắn làm phiền, các chủ thuê bao có thể phản ánh ngay đến nhà mạng. Khi tiếp nhận chúng tôi sẽ nhắn tin cảnh báo đến các đầu số đó. Đối với các trường hợp quấy rối, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật. 
Thời gian gần đây, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin giả… có chiều hướng gia tăng trở lại. Việc xử lý vấn nạn này thuộc về trách nhiệm của Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam. Về công tác quản lý Nhà nước, Sở TT-TT vẫn thường xuyên đưa ra các cảnh báo, giúp người dân nhận biết tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cách phối hợp với nhà mạng, cơ quan chức năng để phản ánh, chấm dứt tình trạng bị quấy nhiễu, phòng ngừa bị đối tượng xấu lừa gạt, chiếm đoạt tài sản... 
Giám đốc Sở TT-TT Trần Thanh Hưng
THỦY TIÊN
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 18
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.854
account_box Trong năm: 23.477
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.797