Thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với kỷ luật, kỷ cương

Cập nhật lúc:   08:42:04 - 03/06/2022 Số lượt xem:   474 Người đăng:   Administrator
MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tham gia phản biện xã hội về dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức. Ảnh: THÚY HẰNG MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tham gia phản biện xã hội về dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức. Ảnh: THÚY HẰNG
Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai sâu rộng và thực sự đi vào cuộc sống. Từ đó củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, phát huy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp Nhân dân.
Chú trọng đối thoại, lắng nghe dân 
Tại huyện Phú Hòa, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân và thực hiện QCDC ở cơ sở rất được quan tâm. Theo Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Huỳnh Thị Son, thời gian qua, trên địa bàn huyện, nhiều dự án công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh được triển khai, như dự án Hồ Suối Cái, đường cao tốc Bắc - Nam... Các dự án này phải thu hồi nhiều diện tích đất rừng, đất lúa, nhiều gia đình bị thu hồi đất sản xuất hoặc di dời để nhường đất xây dựng công trình. Vì vậy, công tác đối thoại, lắng nghe dân để nắm bắt tình hình Nhân dân, kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng của địa phương để giải quyết những vấn đề người dân còn băn khoăn, thắc mắc luôn được MTTQ huyện quan tâm chú trọng trong quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở. 
Việc thực hiện dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” cũng được các địa phương thực hiện khá tốt, phù hợp với tình hình cơ sở. Ông La Chí Những, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân, chia sẻ: Vừa qua, MTTQ huyện tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đi qua địa phận huyện Đồng Xuân. Thông qua hình thức đối thoại, lắng nghe trực tiếp này, người dân bị ảnh hưởng từ dự án dễ dàng bày tỏ những vấn đề còn vướng mắc và nhận lại được lời giải thích thấu tình đạt lý. Theo tôi, việc công khai các chương trình, dự án đầu tư xây dựng, các chính sách an sinh xã hội… là một trong những cách làm hiệu quả để củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận và phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong Nhân dân. 
Thực tế cho thấy, việc thực hiện tốt dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, bảo đảm công khai, minh bạch, động viên Nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ công dân sẽ góp phần thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Ông La Chí Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa nói: “MTTQ huyện luôn nhận thức sâu sắc rằng, thực hiện QCDC là một trong những giải pháp hiệu quả giải quyết mọi vấn đề của đời sống xã hội. Vì vậy, các cấp MTTQ huyện luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, góp phần cổ vũ, động viên, tạo niềm tin cho Nhân dân; đồng thời phổ biến những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo có hiệu quả, biểu dương những điển hình, điểm sáng thực hiện QCDC ở cơ sở”. 
Phối hợp chặt chẽ 
Nhìn nhận về việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian qua, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho rằng việc lắng nghe, đối thoại, giải quyết công khai, minh bạch những nguyện vọng của người dân đã thúc đẩy quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở đi vào cuộc sống. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền; trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo được thể hiện rõ nét. Vai trò của Nhân dân cũng ngày càng được phát huy thông qua việc tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. 
“Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp chính quyền tiếp tục thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với công tác dân vận chính quyền; công khai, minh bạch thủ tục hành chính, các quy định, quy trình liên quan đến triển khai chính sách đền bù, tái định cư để Nhân dân được biết và giám sát. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là những vụ việc kéo dài, tồn đọng nhiều năm”, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh nhấn mạnh. 
Đối với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị này tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; tạo điều kiện để hội viên, đoàn viên và Nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của xã hội.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 16
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.170
account_box Trong năm: 23.793
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.113