Mềm dẻo, linh hoạt trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật lúc:   15:18:14 - 19/08/2022 Số lượt xem:   250 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy trao đổi về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai với đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: THÚY HẰNG Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy trao đổi về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai với đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: THÚY HẰNG
Do những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, sự hạn chế trong quản lý Nhà nước, nhất là lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng… đã dẫn đến một số vụ việc công dân khiếu nại, tố
Nhiệm vụ chính trị quan trọng 
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa và Chủ tịch UBND phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai từ ngày 1/1/2021-30/6/2022. 
Theo báo cáo của UBND TP Tuy Hòa, xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, TP Tuy Hòa đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị không để khiếu nại, tố cáo đông người xảy ra, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp và tập trung vào các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đối với Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, từ 1/1/2021-30/6/2022, ông đã tiếp dân định kỳ 19 lần với 56 lượt người đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị; Ban tiếp công dân thành phố đã tiếp 32 lượt người. Nội dung chủ yếu là đề nghị giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án. Qua tiếp công dân, Chủ tịch UBND thành phố đã có thông báo kết luận giao các phòng, ban chuyên môn thành phố kiểm tra, tham mưu giải quyết trả lời cho công dân 50 vụ việc thuộc thẩm quyền; giải quyết lần đầu 11 đơn khiếu nại, tố cáo; 9 đơn đang giải quyết… 
Trao đổi tại chương trình giám sát, ông Cao Đình Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa khẳng định: Trong thời gian qua, với vai trò người đứng đầu chính quyền địa phương, tôi đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung nghiên cứu và giải quyết đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đây là thước đo năng lực của chính quyền trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai. Cũng theo ông Huy, điều làm ông trăn trở, đó là hiện nay tình trạng xây dựng trên đất lấn, chiếm còn diễn ra khá phổ biến nhưng chậm được phát hiện, xử lý dẫn đến công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm hành chính, làm phát sinh khiếu nại. Ông Huy mong muốn, trong quá trình triển khai các dự án, các chính sách giải quyết đền bù, giải tỏa cho người dân phải được đảm bảo công khai, đồng bộ đem lại quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân để hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại, khiếu kiện gây mất trật tự an toàn xã hội và tốn nhiều thời gian cho chính quyền địa phương khi tham gia giải quyết khiếu nại, kiến nghị. 
Phải nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, ở các địa phương trong tỉnh đã phát sinh nhiều mâu thuẫn trong đời sống liên quan đến quyền lợi của người dân. Đặc biệt là những mâu thuẫn liên quan đến quyền, lợi ích trong quản lý, sử dụng đất đai. Bên cạnh đó, một số chính sách pháp luật, nhất là chính sách về đất đai còn bất cập, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng thiếu đồng bộ, thường xuyên thay đổi, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng còn hạn chế… là nguyên nhân phát sinh nhiều khiếu kiện. 
Qua công tác giám sát, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn ghi nhận những kết quả mà UBND TP Tuy Hòa đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tránh khiếu kiện vượt cấp; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như tăng cường quản lý Nhà nước, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 
Quy luật phát triển của đời sống xã hội chắc chắn không tránh khỏi phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, vì vậy, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn mong các cấp chính quyền hãy chịu khó gần dân, lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, mềm dẻo, linh hoạt trong giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh… nhằm đem lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội để cùng nhau xây dựng địa phương ngày càng phát triển. 
THÚY HẰNG
Nguồn: Báo Phú Yên

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 100
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.842
account_box Trong năm: 20.602
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.922