Thực hiện Nghị định 61 của Chính phủ: Cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Cập nhật lúc:   14:51:20 - 28/09/2022 Số lượt xem:   522 Người đăng:   Administrator
Bộ phận một cửa phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) hướng dẫn giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: THÙY THẢO Bộ phận một cửa phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) hướng dẫn giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: THÙY THẢO
Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh trên cơ sở bám sát quy định pháp luật hiện hành, việc thực hiện Nghị định 61 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Thực hiện nghị định này, các cấp, ngành đã triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công, xây dựng nhiều mô hình mới, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách TTHC để giảm tối đa thời gian, chi phí của Nhân dân. 
Liên thông nhiều thủ tục 
Trang thiết bị, phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí tại nơi rất thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc; công chức làm việc luôn mở sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo đúng quy định, giải quyết hồ sơ đúng hẹn. Đó là những hình ảnh dễ nhận thấy tại bộ phận một cửa (BPMC) của xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), giúp người dân, tổ chức giải quyết TTHC một cách nhanh, gọn, đúng quy trình, đảm bảo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. 
Bà Nguyễn Thị Kiều Liên, một người dân ở đây tâm đắc: “Tôi đi làm thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Tôi chỉ nộp hồ sơ tại BPMC của xã và được cán bộ, công chức bộ phận này tận tình hướng dẫn các bước khai báo thông tin. Sau đó, hồ sơ được nhập vào dữ liệu máy tính rồi chuyển thông tin về huyện để hoàn thiện thủ tục. Tôi chỉ chờ đến ngày hẹn là có thể lấy giấy chứng nhận mà không phải đi lên huyện hay đi lại nhiều lần”. 
Theo ông Nguyễn Kim Thanh, Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông, người dân rất hài lòng trong việc giải quyết TTHC tại BPMC của xã, nhất là các thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Hiện xã đã có 5 thủ tục được liên thông. Đây là những thủ tục thiết yếu, sát với nhu cầu của người dân, giúp họ giảm tối đa chi phí, thời gian. 
Huyện Tây Hòa là một trong những địa phương triển khai tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, TTHC theo quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước. Theo ông Phan Công Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, thời gian qua, UBND huyện đã phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC lĩnh vực đầu tư với Sở KH-ĐT đảm bảo kịp thời, đúng quy định; 11/11 UBND xã, thị trấn đều triển khai, thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, TTHC theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Hiện nay, tại UBND huyện đang thực hiện 18/326 TTHC theo cơ chế một cửa liên thông liên quan đến các lĩnh vực: hộ tịch, người có công, bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội. 
Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo 
Thời gian qua, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo công tác cải cách TTHC; thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức các nội dung liên quan đến công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định 61 của Chính phủ. Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lê Văn Quy cho biết: Hàng năm, văn phòng đều tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương rà soát các quy định, TTHC nhằm kịp thời phát hiện để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định, TTHC không thật sự cần thiết, không phù hợp gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. 
Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn nhìn nhận: Việc thực hiện Nghị định 61 của Chính phủ đã tác động tích cực, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức trong giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước, làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng hành chính phục vụ; tăng cường cơ chế giám sát trong hoạt động hành chính, hạn chế tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức. 
Do đó, huyện rất quan tâm thực hiện giải quyết tốt các TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy trình, thẩm quyền. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn, nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại BPMC phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn trong giải quyết TTHC một cách chặt chẽ. 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo, triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, bảo đảm đúng quy định tại Nghị định 61 của Chính phủ. Các cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế liên thông, phối hợp trong giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực như: đất đai, đăng ký kinh doanh, khai sinh, khai tử, hộ khẩu, cấp thẻ BHYT… 
Đồng thời kịp thời kiện toàn BPMC; bố trí công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất và có tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. “Thời gian đến, tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động trong tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và BPMC cấp huyện, xã”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Thời gian đến, tỉnh tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, không gắn với địa giới hành chính, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
 
                            Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 25
accessibility Hôm qua: 179
account_circle Trong tháng: 267.657
account_box Trong năm: 19.417
supervisor_account Tổng truy cập: 3.159.737