Cải thiện chỉ số cải cách hành chính từ việc lấy ý kiến

Cập nhật lúc:   09:10:46 - 17/11/2022 Số lượt xem:   159 Người đăng:   Administrator
ộ phận một cửa là nơi thường được khảo sát lấy ý kiến hài lòng của tổ chức, cá nhân. Trong ảnh: Bộ phận một cửa xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) giải quyết TTHC cho công dân. Ảnh: CTV ộ phận một cửa là nơi thường được khảo sát lấy ý kiến hài lòng của tổ chức, cá nhân. Trong ảnh: Bộ phận một cửa xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) giải quyết TTHC cho công dân. Ảnh: CTV
Việc thực hiện quy định của UBND tỉnh về việc khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan Nhà nước một cách khách quan. Qua đó giúp các cơ quan, đơn vị nắm được nhu cầu của tổ chức, cá nhân; đồng thời tổ chức, cá nhân cũng giám sát được quá trình giải quyết TTHC của các đơn vị. 
Đây là biện pháp cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Kết quả khảo sát là căn cứ để đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) hàng năm của các cơ quan, địa phương. 
Góp phần nâng mức độ hài lòng 
Ông Nguyễn Văn Hạnh, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa cho biết: khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhận được phiếu khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tôi cẩn thận quan sát, đánh giá từng mục và trả lời đầy đủ các nội dung. Đây là cách làm rất hay, thể hiện sự phục vụ vì dân và tôi cảm thấy hài lòng. 
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Đinh Công Thạch cho biết: Công tác CCHC nói chung và việc nâng cao chỉ số hài lòng của người dân nói riêng luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Qua khảo sát, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức họp, phân tích, làm rõ nguyên nhân đối với những tiêu chí, chỉ tiêu còn thấp. Từ đó xây dựng, triển khai hiệu quả kế hoạch cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Kết quả, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của UBND cấp xã từ năm 2019 đến nay được cải thiện dần và có chiều hướng tốt hơn, trung bình đạt 96,8% mức độ hài lòng và rất hài lòng. 
Còn theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Túc, việc khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC giúp sở thấy được những điểm mạnh, yếu để tiếp tục có giải pháp khắc phục. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức tự nâng cao vai trò, trách nhiệm để đáp ứng ngày càng tốt công tác CCHC. Sở cũng rất quan tâm công tác cải cách TTHC và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của công dân. Cụ thể, theo kết quả khảo sát năm 2022, với 150 số phiếu phát ra ngẫu nhiên, các tổ chức, cá nhân đánh giá chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của sở đạt hơn 98%; chỉ số hài lòng công chức trực tiếp giải quyết công việc là 98,12% và cung ứng dịch vụ hành chính công 98,59%... 
Theo UBND tỉnh, việc khảo sát lấy ý kiến đã tạo điều kiện để người dân, tổ chức phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác CCHC. Đồng thời giúp các cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tốt hơn. 
Tiếp tục cải thiện 
Cũng theo UBND tỉnh, việc khảo sát lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, tổ chức phải đánh giá được 5 yếu tố cơ bản, bao gồm: Tiếp cận dịch vụ hành chính công; TTHC; cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh kiến nghị. Kết quả khảo sát sự hài lòng phải đảm bảo tính tin cậy, chính xác, đại diện, giúp các cơ quan hành chính Nhà nước xác định được các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức... 
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Túc, sau khi có kết quả khảo sát, sở đã thông báo để các tổ chức, cá nhân biết, theo dõi. Đồng thời tiếp tục có những giải pháp cải thiện các yếu tố còn thấp điểm. Thông qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về trách nhiệm phối hợp tham gia khảo sát lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của họ. 
“Kết quả khảo sát của huyện Phú Hòa cho thấy, vẫn còn một số ý kiến ở mức không hài lòng và rất không hài lòng chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Chính vì vậy, huyện tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong giải quyết TTHC, nhất là TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai; nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Đồng thời tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý Nhà nước; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đầu tư đồng bộ về hạ tầng thông tin…”, ông Đinh Công Thạch cho biết. 
Còn theo ông Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ, kết quả khảo sát của các sở, ban ngành, địa phương cho thấy, hầu hết tổ chức, cá nhân đánh giá cao và hài lòng về công tác giải quyết TTHC của tỉnh; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; nền hành chính chính quy, mang tính phục vụ. Tuy nhiên, dù đã có rất nhiều nỗ lực nhưng kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính của tỉnh vẫn chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, các sở, ban ngành và địa phương cần tăng cường quán triệt, đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, Chương trình hành động của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả CCHC. Các đơn vị tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu. Đồng thời tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử… 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 53
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 275.127
account_box Trong năm: 23.750
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.070