TƯ VẤN PHẢN BIỆN & GĐXH TƯ VẤN PHẢN BIỆN & GĐXH

Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội đi từ chất tới lượng

Cập nhật lúc:   09:03:11 - 14/05/2020 Số lượt xem:   922 Người đăng:   Administrator
ảnh st ảnh st
Trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp phần tư vấn, hoạch định các chính sách, nâng cao chất lượng, tính khả thi của các chương trình, đề án, quy hoạch lớn trước khi cấp có thẩm quyền quyết định.
Ông Nguyễn Văn Vỵ – Chủ tịch Liên hiệp Hội cho biết, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội được Liên hiệp hội tổ chức ngày càng đi vào nề nếp, đã phản ánh trung thực, khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức đóng góp vào việc xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Liên hiệp hội đã triển khai có chất lượng các đề tài, nhiệm vụ khoa học, tiêu biểu như các đề tài: Tư vấn, phản biện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số - phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX; nghiên cứu các giải pháp thực thi về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong tỉnh; tư vấn, phản biện các chính sách về KH&CN của tỉnh Thái Nguyên và nhiệm vụ tư vấn, phản biện về quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030. Hiện nay, Liên hiệp hội đang được tỉnh giao thực hiện Đề án Nhận diện và xác định các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy kinh tế tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2050.
Ngoài ra, đội ngũ trí thức và hội thành viên tích cực tham gia vào hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội, điển hình là Hội Luật gia tích cực tham gia ý kiến vào việc xây dựng văn bản quy phạm phát luật của địa phương, đảm bảo 100% văn bản quy phạm phát luật của HĐND và UBND tỉnh trước khi ban hành đều được thẩm định; trực tiếp tham gia có hiệu quả 06 dự thảo luật theo yêu cầu của HĐND tỉnh. Hội Kiến trúc sư tỉnh tham gia thiết kế chi tiết các đô thị tại thành phố Sông Công, thành phố Thái Nguyên. Hội Khoa học đất tư vấn cho Đại học Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo danh mục đề tài nghiên cứu khoa học năm 2019 và định hướng đến năm 2020 thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường; thực hiện nghiên cứu các đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh về giải quyết vấn đề quản lý sử dụng đất, môi trường, đa dạng sinh học tại Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Hội Y học lao động kết hợp với các bệnh viện, phòng khám để khám bệnh nghề nghiệp cho hơn 10.000 công nhân trên địa bàn tỉnh; đã góp phần giảm thiểu các bệnh liên quan đến nghề nghiệp của công nhân mỏ than Phấn Mễ (cung cấp 01 dây truyền rửa mũi cho công nhân để dự phòng các bệnh mũi họng nghề nghiệp), ông Vỵ cho biết thêm.
Liên hiệp hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng Hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, nhân dân trong việc đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Vận động, tập hợp đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học cả trong và ngoài tỉnh, nhất là những chuyên gia đầu ngành ở Trung ương tham gia hoạch định chính sách phát triển; tư vấn, hỗ trợ phát triển những ngành, lĩnh vực có vai trò thế mạnh và đột phá của tỉnh, nhất là trong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. 
Ngoài ra, theo ông Vỵ, hiện nay đội ngũ trí thức KH&CN Thái Nguyên là đã tham gia trực tiếp đào tạo ra được một số lượng lớn nhân lực chất lượng cao. Đội ngũ trí thức KH&CN Thái Nguyên không những phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp  phát triển KT-XH của địa phương mà còn định hướng, dẫn dắt sự phát triển của địa phương thông qua các thành viên của mình.
Trong những năm qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và nhà nước giao trong lãnh đạo, quản lí nhà nước, điều hành xã hội …, đội ngũ trí thức Thái Nguyên đã tham gia tích cực vào các loại hình hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn, khả năng của từng trí thức, đã góp phần triển khai có hiệu quả cho hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội ngày càng phát triển hơn nữa.
Hiện nay, nhiều hội viên (các GS, PGS) của Liên hiệp hội là chuyên gia các ngành khác nhau đã được mời tham gia Hội đồng KHCN của tỉnh cũng như tham gia các hội đồng  KH&CN của các Bộ, Ngành ở Trung ương để tư vấn, phản biện khi xét duyệt hoặc nghiệm thu các đề tài, dự án KHCN. Các ý kiến phản biện này đã góp phần nâng cao tính khả thi và hiệu quả cho các đề tài, dự án, ông Chính cho hay.
Để phát huy được vai trò của LHH Thái Nguyên trong việc tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, cùng với những cố gắng của tổ chức Hội, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp lãnh đạo: Chỉ đạo và  tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của đội ngũ trí thức. Đồng thời đội ngũ trí thức tỉnh Thái Nguyên cũng mong muốn được lãnh đạo tỉnh Tỉnh tin tưởng và giao nhiệm vụ nhiều hơn nữa cho đội ngũ trí thức.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 59
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 275.133
account_box Trong năm: 23.756
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.076