TƯ VẤN PHẢN BIỆN & GĐXH TƯ VẤN PHẢN BIỆN & GĐXH

Truyền thông trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò cực kì quan trọng

Cập nhật lúc:   15:27:11 - 29/10/2021 Số lượt xem:   766 Người đăng:   Administrator
Quang cảnh hội thảo Quang cảnh hội thảo
Sáng 28-10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên Hiệp hội Việt Nam) tổ chức cuộc hội thảo “Vai trò và giải pháp sử dụng truyền thông trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên Hiệp hội Việt Nam”. Tổng Thư ký Liên Hiệp hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến chủ trì hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên Hiệp hội Việt Nam nêu rõ, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Liên Hiệp hội Việt Nam là tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội góp phần vào việc hoạch định chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, hoạt động tư vấn, phản biện của cả hệ thống Liên Hiệp hội Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phản ánh trung thực, khách quan ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp, dự thảo, Hiến pháp, các dự án Luật, các chiến lược, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; được Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao. Một trong những công cụ rất quan trọng khí thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện chính là sử dụng kênh báo chí, truyền thông đề truyền tải các thông điệp đến cơ quan xây dựng chính sách, thẩm định chính sách, quyết định ban hành chính sách và đến đông đảo công chúng để công chúng biết, ủng hộ và tạo sự đồng thuận đối với việc hoàn thiện chủ trương, chính sách trước khi được ban hành.
Tổng Thư ký Liên Hiệp hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến phát biểu khai mạc hội thảo
Tuy nhiên, hoạt động tư vấn, phản biện của Liên Hiệp hội Việt Nam vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng do thiếu vắng sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan báo chí, truyền thông về nội dung, về vấn đề được tư vấn, phản biện của Liên Hiệp hội Việt Nam và của các nhà khoa học. Việc sử dụng báo chí, truyền thông để lựa chọn thông tin, truyền tải thông tin chính xác và kịp thời trong quá trình tư vấn, phản biện và kết quả tư vấn, phản biện sẽ góp phần làm tăng hiệu quả của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Nhà Xã hội học Phạm Bích San phát biểu
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Các cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò như thế nào trong hoạt động tư vấn, phản biện của Liên Hiệp hội Việt Nam? Làm thế nào để các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp và vào cuộc một cách phù hợp, làm đòn bẩy tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện của Liên Hiệp hội Việt Nam? Cần quan tâm và ưu tiên sử dụng loại hình báo chí, truyền thông nào trong hoạt động tư vấn, phản biện? Sử dụng báo chí, truyền thông như thế nào trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội?
Ông Lê Thanh Tùng, Phó trưởng Ban tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên Hiệp hội Việt Nam phát biểu
Chia sẻ về giải pháp sử dụng truyền thông trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, ông Lê Thanh Tùng, Phó trưởng Ban tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên Hiệp hội Việt Nam cho rằng, truyền thông chỉ thực sự phát huy tác dụng khi truyền tải thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đồng thời phải có ý thức chính trị. Trong quá trình thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã có rất nhiều các hoạt động sử dụng truyền thông, tuy nhiên chưa có đánh giá về việc thành công hay thất bại khi có sự tham gia của truyền thông. Đây là những vấn đề cần thiết được nghiên cứu và giải đáp để đưa ra các chiến lược, các kế hoạch về truyền thông giúp nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên Hiệp hội Việt Nam.
Ông Phan Tùng Mậu, nguyên Phó chủ tịch Liên Hiệp hội Việt Nam phát biểu
Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Tùng Mậu, nguyên Phó chủ tịch Liên Hiệp hội Việt Nam nhấn mạnh, để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội cần tập hợp lực lượng, thông qua truyền thông để cộng đồng xã hội, trí thức hiểu rõ về mục tiêu, nội dung, phương pháp và lợi ích tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên Hiệp hội Việt Nam và thu hút cộng đồng trí thức, xã hội tham gia. Đồng thời, truyền thông là phương tiện quan trọng tạo nên sức mạnh và sự đồng thuận trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Để nâng cao vai trò tư vấn, phản biện và giám định xã hội cần khai thác vai trò của truyền thông, trong đó cần: Xây dựng quy chế phối hợp giữa hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội với cơ quan báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam, coi báo chí của Liên Hiệp hội Việt Nam là thành viên quan trọng của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Phối hợp hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội với hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức, nhằm đưa mục tiêu và nội dung cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội đến với công chúng, với trí thức khoa học và công nghệ, nhằm tiếp nhận nhiều ý kiến của trí thức, của công chúng.
Phó Tổng thư kí kiêm Chánh VP Liên hiệp Hội Việt Nam  Lê Công Lương phát biểu
Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo
Ông Trần Xuân Việt phó trưởng Ban, Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, truyền thông trong tư vấn, phản biện và giám định xã hội có tính chất đa chiều: Có chiều hướng đến cộng đồng - nơi chịu tác động của chính sách, nơi thực thi chính sách. Có chiều lại hướng đến đối tượng ban hành chính sách hoặc các chủ dự án, chủ đầu tư có liên quan. Nhưng cũng có khi cần phải tiếp thu những ý kiến ngược lại của công chúng, của cơ quan ban hành chính sách hay chủ đầu tư các dự án. Để ngăn ngừa khủng hoảng truyền thông xảy ra trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cần nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các dự án phát triển kinh tế xã hội; cần kế hoạch truyền thông cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội một cách tích cực, trung thực và cẩn trọng…
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 27
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.769
account_box Trong năm: 20.529
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.849