Phản biện chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2030

Cập nhật lúc:   16:58:29 - 03/01/2018 Số lượt xem:   492 Người đăng:   Administrator
Chương trình phát triển đô Chương trình phát triển đô
Sáng ngày 01/3/2017, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị
Sáng ngày 01/3/2017, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị phản biện “Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang đến năm 2030”. 

Tham dự hội nghị có các nhà khoa học của Viện quy hoạch Đô thị nông thôn Bộ Xây dựng, Viện Quy hoạch Kiến trúc Đô thị UAI, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội… và các đồng chí lãnh đạo một số sở ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Tại Hội nghị đa số các đại biểu đánh giá Chương trình cơ bản bám sát Thông tư số 12/2014/TT-BXD ngày 25/8/2014 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập, thẩm định và phê duyệt Chương trình phát triển đô thị; Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 27/4/2014 của UBND tỉnh về phê duyệt đề cương lập Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang đến năm 2030 và các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, các quy hoạch vùng, ngành có liên quan.

Tuy nhiên, nội dung Chương trình còn thiếu những cơ sở, luận cứ để đưa ra các dự báo, mục tiêu, lộ trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang đến năm 2030; phần đánh giá thực trạng các đô thị cần phân tích những lợi thế, thế mạnh, động lực phát triển của các đô thị, phân tích vai trò một số đô thị trọng yếu của tỉnh Bắc Giang trong hệ thống đô thị quốc gia và vùng, đặc biệt là trong vùng Thủ đô Hà Nội. Cần xác định rõ những thuận lợi, rào cản trong phát triển đô thị của Bắc Giang; đánh giá rõ công tác đầu tư phát triển đô thị, cơ cấu nguồn vốn đầu tư phát triển đô thị thời gian qua.

Về mục tiêu, lộ trình phát triển đô thị, cần xem xét làm rõ cơ sở tăng trưởng dân số đô thị đến 2030 lên 43,9%, tăng bình quân mỗi năm khoảng 2%, giai đoạn 2021-2015 tăng đến 3%; luận giải rõ việc Chương trình có sự thay đổi mục tiêu Quy hoạch đô thị đã được phê duyệt theo Quyết định số 139/QĐ-UBND của UBND tỉnh và Nghị quyết 138-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (điều chỉnh quy hoạch thị xã Hiệp Hòa đến 2030 từ đô thị loại III xuống loại IV; trong khi Hiệp Hòa có nhiều điều kiện và lợi thế để đạt loại III so với thị xã Chũ).

Về định hướng phát triển đô thị, một số chuyên gia cho rằng Chương trình mới tập trung chủ yếu đến phát triển hạ tầng đô thị, chưa chú ý đến hạ tầng, dịch vụ xã hội, phát triển kinh tế đô thị; cần làm rõ và bám sát đặc trưng, bản sắc của đô thị Bắc Giang để phát triển; đặc biệt là thành phố Bắc Giang bên bờ sông Thương là bản sắc riêng; quan tâm phát triển đô thị gắn với bảo tồn; phát triển đô thị xanh, thông minh.

Về nguồn vốn đầu tư và giải pháp, Chương trình dự kiến huy động nguồn vốn từ xã hội hóa cao đến 92%; do vậy cần có giải pháp đột phá về huy động các nguồn vốn đầu tư, tăng nguồn lực đầu tư từ đất đai; bổ sung giải pháp về cơ chế, chính sách cụ thể để phát triển đô thị đảm bảo đạt được các mục tiêu đặt ra.

Kết thúc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phản biện đã nhấn mạnh những điểm góp ý, phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học tham dự hội nghị và đề nghị Sở Xây dựng và Đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tư vấn, phản biện của các chuyên gia, để bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện Chương trình, đảm bảo tính khả thi đạt được mục tiêu của Chương trình đặt ra.  
Link 
Nguồn: vusta.vn ngày 03/03/2017
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 51
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.205
account_box Trong năm: 23.828
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.148