Hội thành viên Hội thành viên

Phú Yên: Chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật lúc:   11:05:52 - 20/03/2019 Số lượt xem:   1128 Người đăng:   Administrator
Người tiêu dùng chủ động lựa chọn sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao Người tiêu dùng chủ động lựa chọn sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 với chủ đề: “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững” vừa được Bộ Công thương công bố và phát động, nhằm hướng đến lợi ích và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Trên cơ sở đó,  Phú Yên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày này cũng hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng trong tỉnh, với mục đích là kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh tại địa phương.

Nói về hoạt động này, bà Tô Thị Hòa - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Hội phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng xuyên suốt trong cả năm 2019, trong đó tập trung chính vào các khoảng thời gian cao điểm kinh doanh và tiêu dùng như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các cơ quan, doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

Các cơ quan nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng do­anh nghiệp.

Hưởng ứng ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi và trách nhiệm của mình như: Tổ chức treo băng rôn trên các tuyến đường trung tâm của huyện, thành phố; trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố, tổ chức hội thảo tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững"; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện đưa tin tức về các hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3" với các hoạt động như: Tổ chức mít tinh, hội thảo… tuyên truyền nội dung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố và các địa điểm công cộng trên địa bàn các huyện, thị, thành phố.

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng, chủ động biến trách nhiệm đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh còn hướng đến những mục tiêu cụ thể nhằm theo kịp xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như:  Tập trung thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trang mạng xã hội… để việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được thực hiện hiệu quả và toàn diện hơn. Để đảm bảo hiệu ứng tập trung và lan tỏa, các hoạt động hưởng ứng sẽ không chỉ tổ chức tập trung vào tháng 3 mà còn kéo dài trong tháng 4, tháng 5; từ đó góp phần thúc đẩy việc bảo vệ người tiêu dùng mang tính liên tục, xuyên suốt hơn.

Được biết, hiện nay, tình trạng quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra hết sức phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng nhưng chưa được xử lý triệt để. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bà Tô Thị Hòa còn khuyến cáo người tiêu dùng cần lưu ý nên ưu tiên lựa chọn mua hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ, các cửa hàng có uy tín, đáng tin cậy; phải lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; ưu tiên sử dụng sản phẩm hàng hóa có nhãn hiệu, sản xuất trong nước và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đối với mặt hàng điện thoại, điện tử, điện lạnh, người tiêu dùng lưu ý xem kỹ tính năng, tác dụng, lựa chọn đúng chủng loại cần mua. Khi mua phải có hóa đơn hoặc chứng từ và phiếu bảo hành của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Đối với thực phẩm, người tiêu dùng cần quan sát kỹ trạng thái sản phẩm; hạn sử dụng và ngày sản xuất của thực phẩm và những thông tin liên quan như tên nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, phân phối, thông tin cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ có giá trị, người tiêu dùng phải yêu cầu bên bán hàng cung cấp hóa đơn, chứng từ và tài liệu liên quan đến giao dịch; đồng thời lưu giữ cẩn thận để giải quyết khi có khiếu nại. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến khích mỗi người tiêu dùng cần sớm phản ánh đến Hội và các đơn vị liên quan khi có khiếu nại, khiếu kiện về tiêu dùng để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Thời gian tới, Hội bảo vệ Người tiêu dùng tỉnh Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng tới các nhóm người tiêu dùng và doanh nghiệp cụ thể trên địa bàn; tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng, phối hợp với Sở Công thương cùng các cơ quan, tổ chức liên quan để nâng cao năng lực giải quyết các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng, tích cực hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới nhằm thiết thực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại địa phương – Đó là lời chia sẻ của bà Tô Thị Hòa - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chia sẻ với chúng tôi.

Hy vọng với những nỗ lực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên, người tiêu dùng tỉnh sáng suốt lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp lợi ích và thiết thực, từng bước hình thành nền văn hoá tiêu dùng trong đông đảo mọi tầng lớp nhân dân./.
 
Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 19/03/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 1.239
accessibility Hôm qua: 5.523
account_circle Trong tháng: 228.758
account_box Trong năm: 1.126.437
supervisor_account Tổng truy cập: 1.775.640