Sau Đại hội đại biểu Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh có 19 ủy viên là đại diện các sở, ngành liên quan tham gia ban chấp hành hội và hiện còn 17 ủy viên (do 2 ủy viên nghỉ công tác). Hội luôn quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng, phát triển tổ chức hội, hội viên. Đến nay, hội đã kết nạp 4.064 hội viên (48 tổ chức, 4.016 cá nhân); thành lập 4 câu lạc bộ Nữ tiêu dùng tại TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa và huyện Sơn Hòa. Hội cũng duy trì các cuộc họp ban chấp hành, ban thường vụ, thường trực hội theo quy định của điều lệ, quy chế làm việc của ban chấp hành.
Gắn kết, bảo vệ lợi ích người dân
Trong nhiệm kỳ 2018-2023, tình hình kinh tế - xã hội trong nước cũng như trên thế giới có nhiều thay đổi, trong đó có đại dịch COVID-19, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, thương mại điện tử… đã làm thay đổi hoạt động, thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Hoạt động buôn bán xuyên biên giới, các hình thức mua bán hàng trực tuyến gia tăng mạnh mẽ, các dịch vụ hỗ trợ mua sắm cho người tiêu dùng cũng phát triển đa dạng. Cũng từ đây, tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ… diễn biến phức tạp và đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cả nước nói chung và tại Phú Yên nói riêng.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở Công Thương, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh, Ban Chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn và cơ bản hoàn thành những chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ II đề ra. Hội đã tích cực xây dựng tổ chức hội; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các nghị định, chỉ thị của Ban Bí thư, Chính phủ, gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới; tư vấn giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân; phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hằng năm (15/3), tập huấn, mít tinh, diễu hành, giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc trưng, OCOP của tỉnh… đến với người tiêu dùng trong tỉnh.
|
Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ là hoạt động được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thường xuyên phối hợp triển khai tại các địa phương trong tỉnh. Ảnh: KHANG ANH |
Mặt khác, thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn, khuyến cáo tiêu dùng; an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng.
Thống kê trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng đã được hội triển khai tích cực, sâu rộng với số lượng tăng gấp 3 lần so với nghị quyết đại hội nhiệm kỳ II đề ra. Hội đã phát hành 91.100 tờ rơi, 269 pano, treo 320 băng rôn tuyên truyền; phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 98 lớp tập huấn, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn, khuyến cáo tiêu dùng; tuyên truyền về vấn đề an toàn thực phẩm, tiết kiệm điện… với trên 18.660 lượt người tham gia, trong đó có cán bộ, công chức, viên chức, đoàn thể, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người già, đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ, học sinh, sinh viên. Hội cũng đã thành lập tổ tư vấn, giải quyết khiếu nại của người dân; tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định cho 22 nội dung khiếu nại trực tiếp qua điện thoại, qua đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giải quyết khiếu nại của tổ chức hội.
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động
Bên cạnh những mặt đạt được, công tác thành lập hội cấp huyện mặc dù đã triển khai đến các địa phương nhưng đến nay chưa có địa phương nào thành lập được. Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương đến địa phương chưa đồng bộ; cộng đồng doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng; người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khiếu nại khi quyền lợi của mình bị xâm phạm…