Hội thành viên Hội thành viên

Phú Yên: Hội chăn nuôi thú y phối hợp Chi cục nâng cao kiến thức cho hội viên và người chăn nuôi

Cập nhật lúc:   10:43:49 - 11/11/2019 Số lượt xem:   2541 Người đăng:   Administrator
Cán bộ thú y bấm thẻ tai cho heo đực giống tại một hộ chăn nuôi ở Tỉnh Cán bộ thú y bấm thẻ tai cho heo đực giống tại một hộ chăn nuôi ở Tỉnh
Thực hiện Chương trình quản lý heo đực giống (HĐG) năm 2019, Hội chăn nuôi Thú y Tỉnh phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y mở 4 lớp tập huấn cho gần 100 học viên là cán bộ các tổ kỹ thuật cấp tỉnh, tổ công tác cấp huyện, cán bộ thú y và chủ cơ sở, hộ chăn nuôi hộ gia đình (HGĐ). Hoạt động này góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc quản lý, chăn nuôi, từ đó nâng cao chất lượng đàn HĐG trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo Hội Chăn nuôi và Thú y và Chi cục cho biết: Hiện toàn tỉnh có 33 hộ với 1 trại thực nghiệm giống gia súc có nuôi HĐG, với 78 con đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó có 62 con HĐG nhảy trực tiếp, 16 con khai thác tinh để thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi HĐG chủ yếu có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình nên chưa quan tâm và hiểu biết đúng về tầm quan trọng của HĐG cũng như các quy định về quản lý, khai thác, sử dụng HĐG. Do vậy, việc mở lớp tập huấn sẽ giúp các cơ sở chủ động hơn trong quá trình chăn nuôi và lai đàn.

Theo Ông Võ Minh Dinh ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, nuôi 5 con HĐG khai thác theo hình thức nhảy trực tiếp đã nhiều năm nay. Đàn HĐG của gia đình ông năm nào cũng được cơ quan chức năng kiểm tra bình tuyển, đeo thẻ tai và cấp giấy chứng nhận để hành nghề, đảm bảo sản xuất ra thế hệ heo con chất lượng cao. Thời gian qua, việc chăm sóc, khai thác đàn HĐG để đảm bảo chất lượng tinh luôn được ông Dinh quan tâm.

Nói về cách chăm sóc, ông Dinh chia sẻ: Vào thời điểm dịch tả heo châu Phi bùng phát, cán bộ thú y luôn theo sát, hướng dẫn cách chăm sóc, cách ly để đảm bảo an toàn cho đàn heo giống của gia đình tôi. Bên cạnh việc cách ly đàn heo tuyệt đối với người lạ, tạm thời hạn chế cho heo đi phối giống để tránh lây nhiễm bệnh; thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, tiêu độc khử trùng chuồng trại, tôi còn tăng cường chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho đàn heo giống. Đây đều là những kiến thức tôi đã được trang bị khi tham gia các lớp tập huấn do Hội Chăn nuôi thú y và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức trong thời gian qua.

Còn ông Nguyễn Như Phi ở xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, bày tỏ: Trước đây, tôi nuôi HĐG chủ yếu theo kinh nghiệm của bản thân và người đi trước truyền lại. Sau khi tham gia lớp tập huấn do Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức, tôi đã chủ động hơn trong việc lựa chọn con giống; cách chăm sóc, khai thác tinh hợp lý và hiệu quả hơn. Ngoài chế độ dinh dưỡng, tôi còn kết hợp cho heo vận động để heo giống có thể chất khỏe mạnh, khả năng nhảy giống tốt. Không những vậy, tôi cũng biết cách kiểm tra, đánh giá chất lượng tinh dịch của con đực nên tỉ lệ phối đậu rất cao.

Theo Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: Năm 2019, Chi cục Chăn nuôi và thú y đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho gần 100 người là cán bộ các tổ kỹ thuật cấp tỉnh, tổ công tác cấp huyện, cán bộ thú y và các chủ cơ sở, hộ chăn nuôi HĐG. Đây là năm thứ tư, đơn vị triển khai hoạt động này, nhằm giúp người nuôi heo làm chủ được kỹ thuật chăm sóc và khai thác HĐG; nắm bắt được các quy định về việc quản lý, sử dụng HĐG để phối nhảy trực tiếp hoặc khai thác tinh để thụ tinh nhân tạo... an toàn, hiệu quả. Về lâu dài, việc nâng cao chất lượng đàn HĐG sẽ cải tạo được năng suất, chất lượng đàn heo toàn tỉnh.  Mục tiêu của các lớp tập huấn dành cho các tổ kỹ thuật, cán bộ chuyên trách là giúp các tổ kỹ thuật thống kê và phân loại được HĐG hiện có trên địa bàn, từ đó tăng cường công tác quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng đàn HĐG.

Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng Trạm Thú y huyện Sông Hinh, cho biết: Tham gia lớp tập huấn, tôi được bổ sung rất nhiều kiến thức, có thể vận dụng vào công việc hàng ngày. Thêm vào đó, tôi cũng được hướng dẫn những kỹ năng cụ thể các bước thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, đồng thời nâng cao kỹ năng đánh giá chất lượng HĐG. Đặc biệt, trong thời điểm đang có dịch tả heo châu Phi, các cán bộ tỉnh cũng nhắc nhở, trang bị kiến thức để quản lý, bảo vệ đàn HĐG để tránh lây lan dịch bệnh, đảm bảo chất lượng đàn heo.

Là địa bàn có đàn HĐG lớn nhất tỉnh, huyện Phú Hòa luôn chú trọng công tác quản lý đàn heo giống. Đặc biệt, trong thời gian Phú Yên xuất hiện dịch tả heo châu Phi, ngành Thú y của địa phương này quán triệt các hộ chăn nuôi heo áp dụng triệt để các giải pháp chăm sóc, cách ly để đảm bảo an toàn cho đàn HĐG trên địa bàn. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa, cho biết: Từ những kiến thức được tập huấn, chúng tôi sẽ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ thú y địa bàn để cùng nhau học tập, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong công tác đánh giá, bình tuyển HĐG. Lớp tập huấn đã cung cấp những kiến thức rất quan trọng, bổ ích, giúp công tác bình tuyển đạt được kết quả tốt nhất, phân loại chính xác chất lượng đàn HĐG tại địa phương..., góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý HĐG, nâng cao chất lượng đàn heo, từng bước phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập trong hội viên và người dân.

Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 30/10/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 54
accessibility Hôm qua: 179
account_circle Trong tháng: 267.686
account_box Trong năm: 19.446
supervisor_account Tổng truy cập: 3.159.766