Hội thành viên Hội thành viên

Anh Huy thành công với mô hình mít thái, heo lai

Cập nhật lúc:   10:57:35 - 03/06/2020 Số lượt xem:   2358 Người đăng:   Administrator
mô hình mô hình
Anh Ngô Quốc Huy (SN 1989), ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), đầu tư nuôi heo rừng lai, trồng mít thái thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm. Trên trang trại rộng gần 1ha, anh lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời để sử dụng trong sinh hoạt, phục vụ sản xuất.
Anh Huy cho hay: “Sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ tôi đã làm quen với việc chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2016, với số vốn tích góp được, tôi xây dựng trang trại trồng mít thái siêu sớm (3 năm ra trái) kết hợp với nuôi heo rừng lai trên diện tích gần 1ha”. 
Hiện tại, vườn mít của anh đã trên 3 năm tuổi, đã bắt đầu cho thu hoạch, mỗi trái từ 8-10kg, giá thành dao động 30.000 đồng/kg. Cùng với việc nuôi heo rừng lai, lứa khoảng 50 con, giá thành 80.000 đồng/kg hơi, bình quân thu nhập của gia đình anh từ việc trồng mít và nuôi heo từ 100-150 triệu đồng/năm. 
Vì trang trại của anh Huy nằm xa khu dân cư nên anh đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời để sử dụng trong sinh hoạt, phục vụ sản xuất. Công nghệ thông tin cũng được kết nối nên anh luôn trau dồi kiến thức của mình qua các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt của địa phương và qua mạng internet. Từ đó, anh áp dụng vào thâm canh, sản xuất ngày một hiệu quả hơn. 
Anh Huy kể, năm 2010, vì cuộc sống ở quê còn nhiều khó khăn nên anh theo người thân lên Đắk Lắk mưu sinh. Tại đây, anh đã lập gia đình và khởi nghiệp bằng mô hình trồng cà phê và mít thái siêu sớm. Qua tìm hiểu, anh thấy giống mít này rất phù hợp với khí hậu ở quê nhà nên đã bàn với vợ trở về quê lập nghiệp. 
Nói về mô hình thâm canh của anh Huy, ông Phạm Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hà, cho rằng: Mô hình trồng mít thái siêu sớm và nuôi heo rừng lai của anh Huy là mô hình hay, hiệu quả, phù hợp với thời tiết khắc nghiệt, đất cằn cỗi; cần nhân rộng và phát triển hơn thời gian tới cho hội viên học hỏi, làm theo. 
Bà Nguyễn Thị Luyến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa, cho biết: Trước tình hình biến đổi khí hậu, Hội Nông dân huyện đã vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vùng. Tiêu biểu có mô hình trồng mít thái siêu sớm kết hợp nuôi heo rừng lai của anh Nguyễn Quốc Huy. Huyện hội sẽ tập trung vận động nông dân chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác, đạt năng suất và giá trị sản phẩm cao.
 
HỒNG LINH
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 25
accessibility Hôm qua: 179
account_circle Trong tháng: 267.657
account_box Trong năm: 19.417
supervisor_account Tổng truy cập: 3.159.737