Hội thành viên Hội thành viên

Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật lúc:   10:23:39 - 08/02/2023 Số lượt xem:   805 Người đăng:   Administrator
Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp cùng đoàn công tác Sở Công Thương kiểm tra hàng hóa, hoạt động kinh doanh của tiểu thương chợ thị trấn Củng Sơn, huy Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp cùng đoàn công tác Sở Công Thương kiểm tra hàng hóa, hoạt động kinh doanh của tiểu thương chợ thị trấn Củng Sơn, huy
Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đạt được hiệu quả như mong đợi thì sự quan tâm của các cấp, sự phối hợp giữa các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp với người dân phải luôn thường xuyên, chặt chẽ, góp phần tạo niềm tin trong dân, tạo động lực trong quá trình thực hiện. 
Công tác hội được tăng cường 
Năm 2023, Hội BVQLNTD tỉnh tập trung đầu tư có chiều sâu đối với công tác hỗ trợ, tư vấn, tuyên truyền, khuyến cáo tiêu dùng cho người dân các địa phương; chú trọng phổ biến, tuyên truyền về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phù hợp với tình hình mới.

Năm 2022, Hội BVQLNTD tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở Công Thương và các sở, ban ngành liên quan; sự phối hợp chặt chẽ của UBND các địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Hầu hết hoạt động của hội luôn được triển khai và đạt được những kết quả cao. Hội tích cực trong vận động, kết nạp hội viên mới với 11 tập thể, 5 cá nhân, nâng tổng số hội viên đến nay là 4.055 hội viên.
Hội BVQLNTD tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban MTTQ tỉnh, các địa phương, Hội LHPN tỉnh... triển khai các hoạt động BVQLNTD; tổ chức 17 lớp tập huấn, phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, tư vấn tiêu dùng, an toàn thực phẩm. Hội cũng phối hợp với Hội LHPN tỉnh chuyển 20.000 tờ rơi “Người tiêu dùng cần biết” và “10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm” đến hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố để lồng ghép tuyên truyền gắn với các hoạt động của hội các cấp đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và người tiêu dùng; treo 71 biển hiệu cố định với các nội dung về BVQLNTD, khuyến cáo tiêu dùng thông minh, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, 26 chợ hạng 3 và trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hội thường xuyên phối hợp, thông tin cho các đơn vị truyền thông, xây dựng Chuyên mục BVQLNTD để chuyển phát những thông điệp, nội dung tư vấn tiêu dùng bổ ích và đăng tải trên website Sở Công Thương để người dân dễ tiếp cận, nắm bắt thông tin.
 
Thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới, Hội BVQLNTD tỉnh đã lồng ghép và phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tuyên truyền nội dung này trong các đợt tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác BVQLNTD để người dân có nhận thức sâu sắc và hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt. Cùng với đó, hội còn đẩy mạnh thông tin, giới thiệu sản phẩm OCOP, những sản phẩm, thương hiệu Việt có chất lượng của những doanh nghiệp uy tín, giới thiệu cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng Việt Nam của tỉnh để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về điểm bán, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín. 
Liên quan đến việc hỗ trợ giải quyết các vấn đề người tiêu dùng quan tâm, hội đã nhận được 5 nội dung khiếu nại qua điện thoại về sản phẩm bán trên thị trường như tivi, xe máy, sữa, bàn ghế gỗ. Các khiếu nại này cũng được hội giải quyết kịp thời và đạt kết quả 100%. Đơn vị cũng liên tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai các chương trình giám sát, đánh giá, thanh, kiểm tra về hàng hóa, dịch vụ hay những chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn... 
Tuyên truyền có chiều sâu 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hội BVQLNTD tỉnh trong năm qua còn gặp những khó khăn nhất định. Đơn cử như, công tác thành lập tổ chức hội cấp huyện chưa được triển khai nên kết quả tuyên truyền còn hạn chế. Công tác tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng được hội quan tâm, thực hiện tốt, nhưng thực tế là nội dung khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng còn nhiều và chưa đến được với các cấp hội, nhất là người tiêu dùng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, bãi ngang ven biển. Thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023, Hội BVQLNTD tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, hội đoàn thể tổ chức, triển khai các chương trình, hoạt động liên quan đến BVQLNTD. 
Hội cũng tập trung đầu tư có chiều sâu đối với công tác hỗ trợ, tư vấn, tuyên truyền, khuyến cáo tiêu dùng cho người dân các địa phương; chú trọng phổ biến, tuyên truyền về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phù hợp với tình hình mới… Mong muốn của hội là các tổ chức, doanh nghiệp, người dân mạnh dạn hơn trong việc thông tin, tố cáo các cá nhân, tổ chức có hành vi gian lận thương mại, lừa đảo người tiêu dùng trục lợi bất chính để hội có hướng giải quyết, hỗ trợ kịp thời, góp phần ngăn chặn sai phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. 
Mặt khác, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVQLNTD, tư vấn tiêu dùng ở các địa phương, hội đã đề nghị Sở Nội vụ, Sở Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn thành lập tổ chức hội cấp huyện theo kế hoạch của tỉnh và đề nghị Bộ Công Thương thống nhất cơ cấu, thành phần các thành viên tham gia ban chấp hành hội từ trung ương đến địa phương để hoạt động của hệ thống tổ chức hội trong cả nước đồng bộ, thống nhất, nhằm tạo thuận lợi và phát huy hiệu quả hoạt động của hội các tỉnh, trong đó có Phú Yên. 
TÔ THỊ HÒA
Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 92
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.246
account_box Trong năm: 23.869
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.189