Đôi bạn đam mê sáng tạo

Cập nhật lúc:   14:27:53 - 23/07/2019 Số lượt xem:   602 Người đăng:   Administrator
Em Trần Công Lý và Nguyễn Thị Phượng bên mô hình vào chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần 4 - Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ Em Trần Công Lý và Nguyễn Thị Phượng bên mô hình vào chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần 4 - Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ
Em Trần Công Lý và Nguyễn Thị Phượng, cùng học lớp 9B Trường THCS Nguyễn Du (TX Sông Cầu). Điều đặc biệt ở Lý và Phượng là ngoài việc học giỏi, hai em còn có niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật...
Mô hình “Xe kéo phun thuốc tự động” tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 4 (2018-2019) của Lý và Phượng được Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao.

Từ thực tế “chế” ra mô hình
 
Trần Công Lý và Nguyễn Thị Phượng sinh ra và lớn lên ở vùng quê làm nông nghiệp. Thấy trên đồng ruộng, người nông dân mang bình phun thuốc trừ sâu trên lưng rất nặng nhọc và độc hại nên các em ấp ủ thực hiện mô hình “Xe kéo phun thuốc tự động”.
 
Những năm lớp 7, lớp 8, Lý và Phượng đã từng kết hợp thực hiện nhiều mô hình tham gia thi ở trường. Riêng mô hình “Xe kéo phun thuốc tự động”, trong quá trình “chế” ra mô hình, hai em đã nêu cao tinh thần hợp tác, cầu thị để hoàn thành công việc. Trong quá trình thực hiện, Lý và Phượng được giáo viên dạy bộ môn Vật lý và Công nghệ của trường tận tình hướng dẫn thêm.
 
Nguyễn Thị Phượng cho biết: “Để thực hiện mô hình, lúc đầu chúng em phải vẽ phác thảo trên giấy, sau đó từng bước điều chỉnh cho hoàn thiện rồi mới đi tìm vật dụng về lắp ráp mô hình”. Còn cậu học trò Trần Công Lý thì tâm sự: “Trong quá trình thực hiện, chúng em gặp rất nhiều khó khăn do kiến thức còn hạn chế. Ví dụ như “độ” bộ truyền và biến đổi chuyển động; hoặc làm cần định vị cho các péc phun... khi lắp thiết bị, đến khi vận hành thử thì lúc được, lúc không... Những khó khăn này khiến chúng em mất rất nhiều thời gian để giải quyết triệt để”.
 
Thầy Vũ Văn Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, cho hay: “Tuy năm cuối cấp nhưng hai trò Lý, Phượng đã thực hiện được mô hình “Xe kéo phun thuốc tự động” tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 4 (2018-2019). Mô hình của hai em được vào chung khảo, thầy và trò nhà trường rất vui và tự hào. Hy vọng mô hình của hai học trò đạt giải thưởng cao tại cuộc thi lần này”.
 
Đam mê sáng tạo
 
Mô hình “Xe kéo phun thuốc tự động” của Lý và Phượng gồm 1 bình phun thuốc cũ; chiếc xe đạp cũ; 1 Pooly cũ; 3m ống nhựa, 3m ống sắt (nhỏ, lớn); 8 péc phun và tận dụng một số vật liệu liên quan khác... Theo Lý và Phượng, có 5 bước để lắp đặt mô hình. Bước 1, các em tận dụng chiếc xe đạp hỏng để lấy một bánh xe, líp, khung sườn, sau đó cắt ra rồi hàn bình phun thuốc lên thân xe. Tiếp đó, các em độ chế bộ truyền và biến đổi chuyển động; hàn tay nắm; độ bộ phận chân định vị xe. Cuối cùng Lý và Phượng làm cần định vị cho hệ thống péc phun.
 
Về nguyên lý vận hành, khi kéo xe, líp bánh xe quay, xích truyền chuyển động từ líp lên bộ líp gắn cùng tay quay. Khi chuyển động, tay quay và thanh truyền làm cho pít tông bình bơm tự bơm, tạo ra lực nén, thuốc được đẩy ra ngoài theo ống dẫn và phun qua từ péc”.
 
Tính sáng tạo và tính mới của mô hình “Xe kéo phun thuốc tự động” là Lý và Phượng đã biết tận dụng từ chiếc xe đạp hỏng, bình bơm cũ... để tạo ra sản phẩm bình phun thuốc kiểu mới. “Xe kéo phun thuốc tự động” giúp người nông dân không phải mang vác trên lưng, tránh được nước thuốc rơi vãi chảy thấm vào lưng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Sản phẩm cho năng suất lao động cao gấp 3-4 lần so với phun thuốc thông thường (đeo bình thuốc trên lưng để phun). Mô hình có thể thực hiện ở mọi địa hình (đất rẫy hay đồng ruộng...). Đặc biệt, mô hình dễ làm, giá thành không cao.
 
Kỹ sư Nguyễn Thành Phong và ThS Đỗ Ngọc Xuân, thành viên Ban giám khảo lĩnh vực “Bảo vệ môi trường và Phát triển kinh tế” của cuộc thi, nhận xét: “Mô hình có tính sáng tạo cao và ý tưởng mới lạ, giảm nặng nhọc, tăng năng suất lao động, giảm tính độc hại cho người nông dân khi phun thuốc”.
 
Hy vọng mô hình “Xe kéo phun thuốc tự động” sẽ đạt giải thưởng cao trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 4 (2018-2019) và trong tương lai, Lý - Phượng tiếp tục theo đuổi niềm đam mê sáng tạo ở các bậc học tiếp theo để cho ra đời những mô hình hiệu quả, thiết thực phục vụ cuộc sống cộng đồng.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 18
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.854
account_box Trong năm: 23.477
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.797