Phú Yên: Từng bước khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật lúc:   15:16:27 - 21/11/2018 Số lượt xem:   764 Người đăng:   Administrator
Quang cảnh tuyên truyền nội dung khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho CB, CC, VC trong tỉnh Quang cảnh tuyên truyền nội dung khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho CB, CC, VC trong tỉnh
Trong nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Yên (LHH tỉnh), hoạt động khởi nghiệp từ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật đã và đang từng bước đi vào cuộc sống; góp phần kích thích sự sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của đa dạng thành phần trong xã hội, từ đó góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.
Mới đây nhất, LHH tỉnh tham gia tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp tỉnh Phú Yên tại Tp. Tuy Hòa. Hội nghị đã được nghe chuyên gia Nguyễn Văn Trúc, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN  đã trình bày chuyên đề Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cách mạng công nghiệp 4.0; Quy trình và kỹ năng chuyển giao công nghệ. Chuyên gia Lương văn Thưởng, Phó trưởng phòng Phát triển thị trường công nghệ - Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN trình bày chuyên đề Quy định đổi mới của Luật chuyển giao công nghệ 2017 về phát triển thị trường KH&CN; Quản trị và thương mại hóa tài sản trí tuệ trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Thông qua Hội nghị tập huấn, cán bộ, công chức, viên chức tham gia được tiếp cận các kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức để kích hoạt, thúc đẩy các hoạt động về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Sau tập huấn, LHH tỉnh cũng đã phát động trong cán bộ, viên chức, thành phần tham gia dự thi Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tham gia xây dựng kế hoạch khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với nhiều giải pháp khác nhau, đây được xem là chìa khóa mở ra cơ hội cho những ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được thăng hoa, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho tỉnh nhà.

Xuất phát từ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, các giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ, kết hợp với những ý tưởng khởi nghiệp quy mô ban đầu chỉ ở mức Hội thi, sau dần được mở rộng vượt khỏi phạm vi Hội thi là sự ứng dụng giải pháp trong cuộc sống làm lan tỏa mạnh mẽ sự sáng tạo của học sinh, sinh viên, nông dân và thanh thiếu niên trong toàn tỉnh… với hàng trăm ý tưởng, dự án đăng ký tham dự. Bên cạnh đó, chương trình còn thu hút được sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia và cả những nhà tài trợ cho các dự án tiềm năng.

Không chỉ dừng lại ở các Hội thi, Cuộc thi, chương trình khởi nghiệp được triển khai ở cấp độ thực chất hơn với việc ươm tạo thành công các ý tưởng hay, tạo dựng và khơi nguồn sáng tạo, kết nối các nguồn lực xã hội để biến các ý tưởng thành hiện thực. Việc hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp và doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét hơn.

Điển hình trong thực hiện mô hình này là Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã đóng vai trò khá quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. TS Trần Kim Quyên – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để hoạt động khởi nghiệp có hiệu quả, nhà trường chỉ đạo Trung tâm cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thương mại hóa công nghệ; tư vấn xây dựng phát triển, hỗ trợ thẩm định các dự án công nghệ; cung cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật và dịch vụ thiết yếu phục vụ hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ; xây dựng mô hình kinh doanh, hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Trung tâm cũng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường năng lực quản lý công nghệ và triển khai sản phẩm công nghệ cho các tổ chức; tư vấn, đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, quản trị tài sản trí tuệ; tiếp cận với các tổ chức tài chính tín dụng, tổ chức đầu tư để thu hút nguồn vốn.Đồng thời phát triển, tiếp nhận các dự án hợp tác quốc tế về ứng dụng, chuyển giao công nghệ; tạo môi trường thân thiện, sáng tạo và hợp tác nhằm hình thành mối liên kết - hợp tác - phát triển giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động đào tạo, kết nối với các doanh nghiệp truyền thống trong địa phương và khu vực, hỗ trợ phát triển thay đổi định hướng sản xuất kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo. Từ những yếu tố trên đòi hỏi nhà trường cần có một tổ chức điều phối các nguồn lực trong nhà trường và trở thành mắt xích chuyên trách, cụ thể kết nối giữa ba nhà, là: các nhà hoạch định chính sách - nhà trường và nhà doanh nghiệp.

TS. Trần Kim Quyên cho rằng: Ý tưởng hay là tiền đề quan trọng, song để hiện thực hóa được nó cần phải có sự nỗ lực của bản thân tác giả và thu hút được sự quan tâm giúp đỡ từ nhiều nguồn lực xã hội khác. Trước tiên, bản thân người thực hiện cần thiết phải có một kế hoạch, quy trình cụ thể và kiên trì với mục đích, sứ mệnh đã đặt ra. Bên cạnh đó, người thực hiện dự án cần trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn, quản trị tổng thể và quản lý tài chính… Đồng thời cần phải kêu gọi vốn đầu tư và tìm kiếm sự hướng dẫn, đồng hành từ những người có kinh nghiệm. Do đó, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để tạo nên môi trường kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà doanh nghiệp và nhà trường cùng với các nhà đầu tư nhằm tập hợp tất cả nguồn lực đó hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và của các doanh nghiệp truyền thống thực hiện chuyển đổi các hoạt động kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ là cầu nối giữa các nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ tác giả triển khai ý tưởng; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi triển khai các hoạt động sáng tạo.

Tạo dựng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những hoạt động được Chính phủ và chính quyền địa phương quan tâm. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật cấp tỉnh tiếp tục là nơi ươm mầm tài năng cho khoa học kỹ thuật tỉnh nhà ngày một phát triển, và với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn lực chính thức đẩy phát triển khởi nghiệp trong cộng đồng, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho tỉnh nhà và khu vực./.
 
Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 19/11/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 83
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.725
account_box Trong năm: 20.485
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.805