Cần có đường link liên kết từ Liên hiệp Hội Việt Nam với các hội thành viên

Cập nhật lúc:   16:17:50 - 19/12/2019 Số lượt xem:   376 Người đăng:   Administrator
Quang cảnh hội thảo Quang cảnh hội thảo
Ngày 18/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng nội dung trang tin vusta.vn. TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức chủ trì hội thảo.
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Liên hiệp hội Việt Nam là cơ quan đại diện cho trí thức KH&CN với chức năng tập hợp trí thức KH&CN, tư vấn, phản biện và giám định, phổ biến kiến thức KH&CN, nghiên cứu khoa học.

Hệ thống thông tin – truyền thông trong Liên hiệp hội Việt Nam là 1 trong hệ thống phát triển mạnh. Trang tin vusta.vn là 1 địa chỉ hết sức tin cậy, đơn vị trực thuộc Đoàn Chủ tịch, kênh truyền thông chính thống của Liên hiệp hội Việt Nam.

Trang tin có những mặt hạn chế, xuất phát từ nguồn lực, con người, tài chính. Chỉ có 2 cán bộ chuyên trách, số thành viên Ban Biên tập còn lại hoạt động kiêm nhiệm. Tài chính, trang thiết bị máy móc, con người thiếu… nên việc cập nhật chưa đáp ứng được yêu cầu của độc giả là trí thức KH&CN và độc giả cả nước.

Vì vậy, hội thảo này mong các đại biểu đưa ra nhiều ý đóng góp và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trang tin điện tử vusta.vn.

Theo ý kiến của TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức cho biết, trang tin điện tử vusta.vn cần có một số giải pháp để phát triển trang tin ngày càng mạnh hơn đó là cần tiếp tục nghiên cứu nâng cấp kỹ thuật thay đổi giao diện mới cho trang tin vusta.vn theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại; Cần kết hợp truyền thông chính thức và truyền thông xã hội, xây dựng các trang fanpge theo chủ đề để kéo độc giả đến với những thông tin phản ánh trên trang; Cần tăng cường liên kết sản xuất thông tin, xã hội hóa nguồn lực đầu tư, phát triển trang tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tốt để thực hiện việc tra cứu và trao đổi thông tin giữa trang tin với các trang khác.

Ngoài ra, theo TS Linh trong năm 2019, trang tin điện tử vusta.vn đã thay đổi giao diện mới và giao diện này được xây dựng đảm bảo các yêu cầu đặt ra, trên nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của người dùng, đáp ứng nhu cầu quản lý một cách tối ưu đảm bảo hiệu quả công tác thông tin, truyền thông và phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam và chính thức hoạt động từ 2020.

Còn đối với ý kiến của ông Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam cho biết, hiện nay trang tin điện tử vusta.vn bài viết rất phong phú và giao diện mới thì hiện đại, tuy nhiên theo tôi thấy các hội thành viên thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn chưa tích cực hợp tác và quan tâm đến trang tin vusta.vn để tìm đọc các nội dung, tin, bài trên trang web của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Giới, các hội ngành cần tích cực tham gia cộng tác và viết tin, bài cho trang tin điện tử vusta.vn, vừa để trao đổi kinh nghiệm công tác, vừa góp phần quảng bá hình ảnh hoạt động của Hội ngành mình-địa phương mình với cả nước.

Mạnh dạn tham gia ý kiến phản biện và góp ý kiến cho trang tin điện tử vusta.vn, để trang tin điện tử vusta.vn không ngừng hoàn thiện và phục vụ tốt hơn bạn đọc trong cả nước. Biết rằng việc này thậm khó, vì vừa phải có kiến thức, có trình độ ý luận và thực tiễn; lại vừa phải có bản lĩnh và tâm huyết, chúng ta mới có thể tham gia phản biện, tư vấn và góp ý cho trang tin điện tử vusta.vn một cách khách quan, khoa học và đầy trách nhiệm.

Theo ý kiến của ông Lê Công Lương – Phó tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam cho rằng, trang tin điện tử vusta,vn cần có một số giải pháp đó là: Một là, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa của trang tin điện tử vusta.vn; Hai là, xây dựng, hoàn thiện Quy trình quản lý và phát hành trang tin điện tử vusta.vn; Ba là, phát huy vai trò và trách nhiệm của Ban biên tập của trang tin điện tử vusta.vn; Bốn là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí hoạt độngtrang tin điện tử vusta.vn; Năm là, mở rộng hợp tác, chia sẻ bài viết, thông tin với các hội thành viên, các cơ quan báo chí và các đơn vị KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam; Sáu là, thúc đẩy việc hoàn thiện các văn bản, chủ trương chính sách đối với hoạt động phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật.

Ông Trần Đình Thảo - BTV cao cấp – Nguyên Phó tổng Biên tập Báo Tin tức, Giảng viên Thỉnh giảng Học viện Báo chí cho biết, hiện nay trang tin điện tử vusta.vn cần phải biết cách đặt tít sao cho bài báo hấp dẫn hơn, nếu đặt tít sai thì từ tít sẽ báo hiệu sẽ có một thông tin vô vị, nhạt nhẽo  hay rỗng tuếch. Tít quyết định số phận của tin bài báo chí. Có thể có tit lôi cuốn ban đọc sau vài giây đọc tin đọc bài đên nỗi không thể bỏ qua. Nhưng cũng không ít tin bài treo đầu dê bán thịt chó làm hỏng bài báo. Và sau đó ít nhất một nửa độc giả chán ngán đến mang tai sau khi đọc tit bài báo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến, nhưng hầu như các đại biểu đều cho rằng cần có đường link liên kết từ Liên hiệp Hội Việt Nam với các hội thành viên, vì trang tin điện tử vusta.vn là tiếng nói của đội ngũ trí thức, và khi có đường link này cần có một hợp đồng để ký kết dẫn nguồn.
 
TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức trình bày tại hội thảo
Ông Trần Đình Thảo - BTV cao cấp – Nguyên Phó tổng Biên tập Báo Tin tức, Giảng viên Thỉnh giảng Học viện Báo chí
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 42
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.808
account_box Trong năm: 23.431
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.751