Ấn tượng từ một hội thảo

Cập nhật lúc:   10:04:18 - 08/06/2020 Số lượt xem:   373 Người đăng:   Administrator
TS Phan Tùng Mậu -Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội thảo. TS Phan Tùng Mậu -Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tăng cường sự tham gia của Cộng tác viên (CTV) trang Vusta. vn các tỉnh phía Nam" là chủ đề của Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 5/6/2020.
Một diễn đàn đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng có giá trị về tinh thần và chất lượng nội dung, theo đó là dịp để những CTV của các Liên hiệp Hội phía Nam được hội ngộ, học tập, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp chuyên môn "Nhà báo không chuyên".
Thỏa niềm trăn trở
Do điều kiện khách quan và có những khó khăn nhất định nên thời gian Hội thảo không dài để các CTV trải lòng chia sẻ thực trạng chuyên môn của mình hiện nay và mong mỏi lĩnh hội nhiều về kỹ năng để mỗi một CTV có những tin bài tốt nhất phục vụ công tác tuyên truyền trên trang Vusta.vn của Liên hiệp Hội Việt Nam...nhưng Ban Tổ chức Hội thảo đã nhạy bén sắp xếp chương trình rất khoa học làm thỏa niềm trăn trở áy náy lâu nay của CTV.
Nhà báo Nguyễn Quốc Uy, nguyên Tổng Giám đốc TTXVN, chia sẻ nghiệp vụ với CTV 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Phan Tùng Mậu - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ghi nhận cống hiến của đội ngũ CTV trong hệ thống Liên hiệp Hội cả nước nói chung và khu vực miền Nam nói riêng (từ Đà Nẵng –Cà Mau ) những năm qua đã góp phần tuyên truyền về hoạt động của Liên hiệp Hội lan tỏa đến mọi giai tầng trong xã hội, được các cấp các ngành, bạn đọc...đánh giá cao. 
TS Phan Tùng Mậu mong muốn, tại Hội thảo lần này với sự "đồng hành" của nhà báo "gạo cội" Nguyễn Quốc Uy, nguyên Tổng Giám đốc TTXVN, người có hơn 40 năm trong nghề báo...sẽ chia sẻ với CTV về kinh nghiệm kỹ năng viết tin, bài, kỹ năng trong quan hệ tuyên truyền và làm tốt việc xử lý những tình huống “khủng hoảng truyền thông” thông qua CTV nâng cao hành ảnh Liên hiệp Hội trong cộng đồng.
Trong khoảng thời gian có hạn, nhưng những nội dung đề ra và cần chuyển tải vừa là những vấn đề lớn, vừa quan trọng, thiết thực với những CTV làm thông tin tuyên truyền, làm sao dung hòa giữa khối lượng thông tin ngồn ngộn và thời gian hạn hẹp để đáp ứng hoàn toàn sự kỳ vọng, mong mỏi của những người tham gia Hội thảo là điều không dễ chút nào. Song, những kiến thức vô cùng bổ ích được nhà báo Nguyễn Quốc Uy, TS Đặng Vũ Cảnh Linh (Trưởng ban Truyền thông và PBKT- Liên Hiệp Hội Việt Nam) nhà báo Lê Hồng (Ban Truyền thông và PBKT- Liên Hiệp Hội Việt Nam) chắt lọc truyền đạt trong từng vấn đề và đã để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi thành viên tham gia Hội thảo.
Tương tác trong Hội thảo với những nội dung truyền đạt của các báo cáo viên nêu trên đã góp phần bổ trợ hữu ích cho phần chia sẻ thực trạng và giải pháp của các trang tin điện tử ở Liên hiệp Hội tỉnh, thành phía Nam đã được các đại diện  báo cáo tham luận tại Hội thảo. 
Tranh thủ 15 phút giải lao, chúng tôi tranh thủ "lượm bí kiếp" kinh nghiệm của nhà báo "lão thành" Nguyễn Quốc Uy...cứ ngỡ ông tuổi cao, sức khỏe có hạn sẽ khó đáp ứng cung cấp " bí kiếp" nhưng ngược lại ông vần vui vẻ chia sẻ nhiệt thành với của chúng tôi về kỹ năng phỏng vấn, quản lý thông tin website; biên tập và duyệt bài trên web. Đặc biệt, trước tình trạng xảy ra những thông tin thất thiệt tràn lan trên mạng xã hội như hiện nay.
Cú huých tư duy
Anh Lâm Thành Đắc (Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Bạc Liêu); anh Phạm Châu Hoành (Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Ninh Thuận); anh Trần Quốc Tuấn (Tổng Thư ký; CVP, Trưởng ban biên tập trang tin điện tử Liên hiệp Hội Đà Nẵng) cũng như tôi và đại biểu khác tham dự Hội thảo đều bộc bạch khó khăn cơ bản của chúng tôi là những "nhà báo không chuyên" nghĩ sao viết vậy, có sao viết vậy...viết theo nhiệm vụ phân công...khi viết sợ thiếu nội dung nên phải kê chi tiết, giới thiệu lãnh đạo tham dự sự kiện thì liệt kê cho đủ...dẫn đến nội dung chuyển tải gửi về Trang Vusta.vn rườm rà, có nhiều từ, nhiều ý lặp đi lắp lại trong bản tin... vô tình làm khó cho Ban biên tập phải "đánh vật" với nội dung do CTV gửi về (biên tập thành bài thì không đáp ứng yêu cầu, chuyển thành tin thì "thừa cái này mà thiếu cái kia"...)
Anh Phạm Châu Hoành, trải lòng: " Cái khó hiện nay của Liên hiệp Hội Ninh Thuận nói chung cúng như Liên hiệp Hội tỉnh bạn là chỉ tiêu biên chế và kinh phí ngân sách cấp quá eo hẹp. Đây cũng là mấu chốt của hoạt động Liên hiệp Hội hiện nay làm ảnh hưởng đến việc tham gia cung cấp tin bài cho Trang Vusta.vn hiện nay..."
Còn anh Trần Quốc Tuấn, bộc bạch thực trạng CTV còn yếu và thiếu vì lý do; " Nhân lực trẻ vừa về Liên hiệp hiệp Hôi, công tác vài ba năm, vừa "bén mùi" hoạt động thì họ xin chuyển công tác khác..."
Thực trạng "nút thắt" khó khăn về chuyên môn của CTV hiện nay được Chủ trì Hội thảo, được các nhà báo có kinh nghiệm lâu năm trong nghề đã trải lòng với tinh thần "không giấu bài" hết mình chia sẻ với CTV chúng tôi về các kỹ thuật: Thu thập thông tin; Cách viết tin; Cấu trúc tin theo hình tháp lộn ngược; Cách đặt tít; Cách viết mào đầu; Cách viết thân tin; phần kết của tin; trích dẫn nguồn; Hay biết sơ lược về cách viết một bài báo; nhận diện khác nhau giữa tin và bài...
Quang cảnh Hội thảo
Tuy hạn hẹp thời gian nhưng qua những truyền đạt của các báo cáo viên làm cho chúng tôi đã "ngộ" ra rất nhiều về câu chuyện viết lách lâu nay của CTV chúng tôi. Thay mặt cho các thành viên CTV tham gia Hội thảo, anh Lâm Thành Đắc (Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Bạc Liêu- Trưởng Ban biên tập bản tin Trí thức Bạc Liêu) chia sẻ: " Thời lượng Hội ngắn nhưng rất giá trị về chất lượng chuyên môn, cảm ơn Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức diễn đàn này chúng tôi tụ tin hơn trong chuyên môn vì đã có một kiến thức cơ bản về kỹ thuật viết tin, bài..." Với tình cảm và trách nhiệm của mình thay mặt CTV hứa sẽ tích cực viết tin, bài cộng tác với Trang Vusta.vn, cùng với đó là tích cực tuyên truyền, quảng bá hoạt động Liên hiệp Hội Việt Nam thông qua trang thông tin Vusta.vn để càng lan tỏa đến với đông đảo đội ngũ trí thức và nhân dân cả nước.
Hội thảo "Tăng cường sự tham gia của Cộng tác viên (CTV) trang Vusta. vn các tỉnh phía Nam" đã kết thúc, nhưng dư âm đầy cảm xúc vẫn còn đọng lại trong mỗi CTV chúng tôi. Mong sao từ những “hạt mầm” được “gieo trồng” tại Hội thảo sẽ trở thành hoa thơm, trái ngọt, đem đến cho độc giả trong và ngoài tổ chức Liên hiệp Hội những thông tin bổ tích về khoa học kỹ thuật những "Gương sáng-Việc hay" về mô hình sản xuất, giải pháp sáng tạo công nghệ... để người dân học tập ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế gia đình và đất nước./.
                 Bài và ảnh: Huỳnh Đức Thế (LHH Phú Yên)
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 46
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.812
account_box Trong năm: 23.435
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.755