Phú Yên chủ động, tích cực và quyết tâm trong hội nhập quốc tế

Cập nhật lúc:   16:19:08 - 03/07/2018 Số lượt xem:   1009 Người đăng:   Administrator
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến và các thành viên đoàn Phú Yên chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ Tịch ICham và đại sứ Việt Nam tại Ý Cao Chính Thiện Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến và các thành viên đoàn Phú Yên chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ Tịch ICham và đại sứ Việt Nam tại Ý Cao Chính Thiện
Từ ngày 22/6 đến ngày 2/7, đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên, do đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có chuyến công tác tại Pháp và Ý; tham dự chương trình Quảng bá địa phương 2018 (VPR - Vietnam Provincial Roadshow).
Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về kết quả của chuyến công tác, bà Đỗ Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ Phú Yên cho biết:

- Chuyến công tác Pháp và Ý của đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên theo Chương trình Quảng bá địa phương (VPR) từ ngày 22/6 đến 2/7/2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Trước hết, chuyến công tác hoàn tất một nhiệm vụ chính trị đối ngoại quan trọng của tỉnh trong năm 2018, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép, với mục tiêu giới thiệu Phú Yên như một điểm đến hấp dẫn của các đối tác Pháp và Ý; tăng cường quan hệ với các chính quyền địa phương của Pháp, Ý; tạo tiền đề để Phú Yên tiếp cận sâu và phát triển vững chắc quan hệ với các đối tác thuộc Liên minh Châu Âu.
 
Chuyến công tác đạt được một số kết quả rất quan trọng như: Thống nhất với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD - Agence Française de Développement) về kế hoạch hoàn thiện thủ tục, tiến tới thông qua dự án về chống xói lở, ngập lụt và thích ứng với biến đổi khí hậu do AFD tài trợ với tổng kinh phí đầu tư 72 triệu euro; thống nhất với Hiệp hội Các địa phương của Pháp (CUF - Cités Unies France) về việc kết nối tỉnh Phú Yên với một địa phương của Pháp trong khuôn khổ hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp (phía Pháp gọi là “Hợp tác phi tập trung Pháp - Việt Nam”) trong năm 2019; thống nhất với chính quyền vùng Lombardia của Ý về việc mở rộng điểm đến Phú Yên trong chiến lược quốc tế hóa hoạt động của các doanh nghiệp vùng Lombardia, góp phần đưa sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Phú Yên và Lombardia tham gia rộng hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu; thống nhất với Phái đoàn Việt Nam bên cạnh tổ chức UNESCO về việc tiếp tục thúc đẩy xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu quốc tế cho di sản Phú Yên, trước hết là Gành Đá Đĩa.
 
* Xin bà cho biết cụ thể những điểm nổi bật của chuyến công tác này?
 
- Theo tôi, chuyến công tác lần này có hai điểm nổi bật. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên tỉnh Phú Yên tổ chức đoàn quảng bá tại Pháp và Ý. Thể hiện rõ sự chủ động, tích cực và quyết tâm của tỉnh nhà trong hội nhập quốc tế, tăng cường hoạt động đối ngoại phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên đã đồng chủ trì hai cuộc tọa đàm lớn tại Pháp và Ý, đồng thời đại diện cho phía Việt Nam trong cuộc làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp. Kết quả đạt được rất thực chất, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đoàn, các thành viên tham gia đoàn đã phối hợp chặt chẽ, tích cực trao đổi, giới thiệu với bạn bè Pháp và Ý về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Phú Yên; chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh cũng như môi trường kinh doanh thuận lợi tại Phú Yên, nhất là trong lĩnh vực: du lịch, thủy hải sản…
 
Thứ hai, theo ghi nhận của đơn vị tổ chức là Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, các địa phương Việt Nam, Pháp và Ý, hình ảnh của Phú Yên luôn nổi bật và toàn diện trong các hoạt động chung của Chương trình VPR 2018. Trong 4 địa phương cùng tham gia chương trình, bên cạnh Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế quốc gia, Cần Thơ là trung tâm kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam và Quảng Ngãi có vị trí chiến lược ở vùng duyên hải miền Trung; Phú Yên được bạn bè Pháp và Ý ghi nhận là “một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất và sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt về du lịch và nông nghiệp công nghệ cao”. Đặc biệt, với các đối tác Pháp, tỉnh Phú Yên đã để lại ấn tượng đặc biệt khi lần đầu tiên tỉnh giới thiệu những giá trị vật chất và tinh thần gắn với nước Pháp, đó là các công trình kiến trúc, xây dựng như: Nhà thờ Mằng Lăng, Đập Đồng Cam, Hải Đăng Mũi Điện, cầu Đà Rằng…. Cộng đồng người học và dùng tiếng Pháp đến nay vẫn được quan tâm phát triển ở địa phương.
 
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến tặng quà lưu niệm cho đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp tại buổi làm việc với đại sứ quán ngày 24/6
 
* Bà có thể cho biết ý nghĩa của chuyến đi đối với công tác ngoại vụ và hướng triển khai hợp tác trong thời gian tới?
 
- Tôi cho rằng chuyến đi có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo sức bật mới cho công tác ngoại vụ của tỉnh nhà trong thời gian tới, nhất là với Pháp, Ý và các nước châu Âu.
 
Để phát huy ý nghĩa tích cực cũng như triển khai những kết quả đạt được từ chuyến đi, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ sẽ tiếp tục là đơn vị đầu mối thúc đẩy quan hệ của Phú Yên với Pháp và Ý trên các mặt chính trị, hợp tác hữu nghị; phối hợp với các sở, ban ngành liên quan trong triển khai các đề xuất hợp tác cụ thể với Cơ quan Phát triển Pháp; hợp tác về quy hoạch xây dựng đô thị với Hiệp hội Các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu tại Pháp (AVSE); hợp tác xây dựng trung tâm viễn thám phục vụ nông nghiệp với Viện nghiên cứu Không gian Pháp; thúc đẩy hồ sơ công nhận danh hiệu quốc tế cho di sản Gành Đá Đĩa.
 
Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Ngoại vụ Hà Nội, Cần Thơ, Quảng Ngãi triển khai các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau trong hợp tác với Pháp và Ý, cũng như các đề xuất hợp tác đã được 4 địa phương thống nhất chung trong chương trình VPR.
 
* Xin cảm ơn bà!
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 10
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.362
account_box Trong năm: 23.985
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.305