Phú Yên: Tọa đàm Đổi mới tư duy để phát triển giáo dục đại học

Cập nhật lúc:   10:52:46 - 30/07/2019 Số lượt xem:   622 Người đăng:   Administrator
Ngày 21/7, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông ( Đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam) và Hiệp hội Các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam đã tổ chức tọa đàm khoa học chủ đề Đổi mới tư duy để phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
Tham dự buổi tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng; TS. Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; GS-TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD-ĐT, Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam; GS-TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông cùng nhiều GS-TS, viện sĩ, nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục, các giảng viên thuộc các trường đại học trong cả nước…
 
Phát biểu khai mạc, GS-TS Trình Quang Phú cho biết, năm 2013, Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ra đời nhằm tạo ra một sự bứt phá trong giáo dục. Tuy nhiên, sau 6 năm thực hiện nghị quyết này, vẫn còn thiếu những điều cốt lõi để làm cuộc đột phá, cuộc cải cách toàn diện cho nền giáo dục mà nhất là giáo dục đại học Việt Nam.Tọa đàm khoa học này, nhằm thu thập các luận cứ khoa học để thực hiện đề tài: Đổi mới tư duy giáo dục đại học Việt Nam trong thời kỳ hội nhập do Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông chủ trì.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam đánh giá rất cao ý nghĩa thiết thực của buổi tọa đàm khoa học với những mục tiêu rất cụ thể, tập trung vào 5 nội dung chính. Đó là tư duy về quản lý nhà nước với giáo dục đại học; tư duy về hệ thống và mô hình tổ chức đào tạo đại học; tư duy về tự chủ đại học Việt Nam; tư duy về quốc tế hóa đại học Việt Nam và tư duy về người thầy trong giáo dục đại học Việt Nam. TS. Phạm Văn Tân biểu dương, khen ngợi sự năng động, sáng tạo và những hoạt động hiệu quả của Viện Nghiên cứu và phát triển Phương Đông trong gần hai thập kỷ qua.

Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông đã có nhiều chương trình hợp tác với các cơ quan nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Viện Quản trị kinh tế Trung ương, Viện Kinh tế phát triển, Viện Hàn lâm các vấn đề xã hội Cộng hòa Liên bang Nga, Văn phòng khu vực ASEAN, Tổ chức Hanns Seidel Foundation Cộng hòa Liên bang Đức, một số việnđại họcở Singapore, Malaysia tổ chứcđược nhiều hoạt động khoa học nổi bật, gây tiếng vang lớn trong giới trí thức khoa học và công nghệ. Nhất là cóý nghĩa đột phá về tư duy đổi mới nhận thức về lý luận, thực tiễn kinh tế thị trường, kinh tế tri thức, về giáo dục và đào tạo, về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao của quá trình hội nhập mang về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mang lại hiệu quả thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều tham luận chuyên sâu về chủ đề đổi mới duy giáo dục cũng được trình bày như: Đổi mới tư duy về giáo dục của TS. Vũ Ngọc Hoàng - Nguyên Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Tư duy về cơ chế quản lý đại học tự chủ của TS. Lê Văn Út, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đổi mới cơ cấu tổ chức và cơ chế quản trị để Việt Nam sớm có được các đại học đẳng cấp của TS. Lê Viết Khuyến, Hiệp hội Các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Về sự phát triển của hệ thống giáo dục ở giai đoạn hiện nay của Giáo sư Rogalev Nicolay Dmitrievich, Hiệu trưởng Đại học Năng lượng Quốc gia Moskva; Đổi mới tư duy giáo dục xin hãy bắt đầu bằng việc đánh giá đúng bản chất và cống hiến của các nền giáo dục cũ của TS. Lý Thị Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kỷ lục Việt Nam; Phác thảo sơ khai đổi mới tư duy về người thầy đại học đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên 4.0 của nhóm tác giả PGSTS.  Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, TS Phan Thanh Bình, TS Nguyễn Phước Lộc, và NCS Nguyễn Thị Hạnh…

Các tham luận, các ý kiến thảo luận đều mong muốn tìm ra nguyên nhân vì sao nền giáo dục Việt Nam chưa phát triển tương xứng với tiềm năng bởi muốn phát triển giáo dục, ngoài việc phải lấy nghiên cứu khoa học là gốc của chất lượng giáo dục đại học, cần phải hợp tác với các nước có nền giáo dục phát triển, đề cao tư duy và óc sáng tạo của thế hệ trẻ…Từ những ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, giảng viên trình bày, thảo luận tại buổi tọa đàm sẽ giúp các trường nghiên cứu và vận dụng tốt hơn trong hoạt động đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài Sơn
Nguồn: www.vusta.vn ngày 22/07/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 13
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.849
account_box Trong năm: 23.472
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.792