Thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp thời 4.0

Cập nhật lúc:   15:33:21 - 17/12/2019 Số lượt xem:   314 Người đăng:   Administrator
Các doanh nhân trẻ tham quan triển lãm các sản phẩm công nghệ tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2019, vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN Các doanh nhân trẻ tham quan triển lãm các sản phẩm công nghệ tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2019, vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN
Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc chơi của công nghệ, của những người làm chủ tri thức. Do đó, cộng đồng khởi nghiệp cần liên kết, tạo sức mạnh cộng hưởng, cùng nhau vượt qua thách thức để khởi nghiệp thành công.
Bước ra khỏi vùng an toàn
 
Thời gian gần đây, cách mạng công nghiệp 4.0 đã trở thành chủ đề được nghiên cứu, phân tích và bàn luận rộng rãi dưới nhiều góc độ, trên nhiều diễn đàn khác nhau. Thực tế cho thấy, cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Trong bối cảnh đó, mỗi địa phương cần tìm kiếm các giải pháp phù hợp để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp sáng tạo mà cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến.
 
Theo chuyên gia khởi nghiệp Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp Sông Hàn, toàn cầu hóa và internet tạo ra cơ hội bình đẳng trong tiếp thu và học hỏi những tiến bộ của nhân loại. Giới trẻ ngày nay được đào tạo bài bản, có cơ hội tiếp xúc với những phương thức giáo dục tân tiến khác nhau, tận dụng được công nghệ thông tin, tiếp thu những cái mới nhất, hay nhất của thế giới, vì thế sẽ có cơ hội khởi nghiệp tốt hơn. “Mấu chốt là các bạn có dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dám suy nghĩ khác biệt và chấp nhận sự khác biệt, dấn thân chấp nhận rủi ro và thất bại để cán đích thành công hay không”, ông Quân nói.
 
Với những diễn tiến rất nhanh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tinh thần khởi nghiệp cũng được đề cao với các chủ trương, chính sách của Chính phủ bước đầu được đưa ra để thúc đẩy khởi nghiệp. Ở góc độ địa phương, ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN, cho rằng: “Phú Yên đang có nhiều cơ hội để học hỏi, kế thừa các địa phương đi trước trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Vì vậy, tỉnh đang tập trung tìm kiếm người có kinh nghiệm ươm tạo, thu hút các nguồn lực trong và ngoài tỉnh cùng tham gia”.
 
ThS Nguyễn Đặng Huỳnh, giáo viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên khởi nghiệp bằng việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo. Ảnh: THÁI HÀ
 
Kết nối để tạo sức mạnh
 
Trong công cuộc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mỗi cá nhân với những quyết tâm và ý tưởng sáng tạo thôi thì chưa đủ, bởi cộng đồng khởi nghiệp muốn cán đích thành công cần liên kết để tạo sức mạnh cộng hưởng, cùng nhau vượt qua thách thức.
 
Để hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Phú Yên đã kết nối các nguồn lực trong và ngoài tỉnh như: Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp Sông Hàn, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung để ươm tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó khai thác hiệu quả nguồn lực giữa các bên để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Sở KH-CN đã phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Phú Yên năm 2020” nhằm khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng.
 
Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (SN 1996), hiện là Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ Inut, chia sẻ: “Nói đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, người ta nói nhiều về vườn ươm, về quỹ đầu tư mạo hiểm nhưng quan trọng hơn nữa là sự kết nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với nhau, kết nối với các nhà đầu tư. Chúng tôi không chỉ cần đến những cơ chế chính sách thông thoáng và ưu đãi của Nhà nước, mà còn cần đến sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng, các quỹ đầu tư, chuyên gia tư vấn và các doanh nghiệp. Chúng tôi đang tìm kiếm những người có cùng đam mê, nhiệt huyết để cùng liên kết tiếp cận các nhà đầu tư, những người hỗ trợ hoặc hợp tác được với mình trong quá trình khởi nghiệp”.
 
Theo ông Lý Đình Quân, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Phú Yên tuy còn non trẻ, đang trong quá trình xây dựng hệ sinh thái nhưng có tiềm năng phát triển rất lớn. Với những lợi thế sẵn có, nếu địa phương xây dựng và ban hành được các cơ chế, chính sách cần thiết, đặc thù để hỗ trợ, thu hút nhiều nhà đầu tư thì việc khai phá được tiềm năng phát triển cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại kết quả. 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 59
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 275.133
account_box Trong năm: 23.756
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.076