Phát huy vai trò khuyến học trong xây dựng xã hội học tập

Cập nhật lúc:   15:36:27 - 17/12/2019 Số lượt xem:   429 Người đăng:   Administrator
Ban Khuyến học họ Phạm ở thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) khen thưởng động viên con em học giỏi trong dòng tộc. Ảnh: MẠNH THÚY Ban Khuyến học họ Phạm ở thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) khen thưởng động viên con em học giỏi trong dòng tộc. Ảnh: MẠNH THÚY
Những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã nỗ lực phát huy vai trò nòng cốt trong việc liên kết các lực lượng xã hội, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập (XHHT); qua đó, từng bước khẳng định vai trò của khuyến học trong sự nghiệp giáo dục.
Trao đổi với Báo Phú Yên về công tác này, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu cho biết:
 
- Để hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đạt kết quả, trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh về nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Hội Khuyến học tỉnh đã đẩy mạnh kiện toàn, củng cố tổ chức Hội để phục vụ việc xây dựng một XHHT vững mạnh.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 8/9 huyện, thị xã có tổ chức Hội; 96 tổ chức Hội cơ sở/tổng số 112 xã, phường; 71/112 Hội Khuyến học xã đã được công nhận là Hội có tính chất đặc thù; 1.247 chi hội, ban khuyến học. Trong đó có 526 chi hội thôn, khu phố; 317 ban khuyến học trường học; 11 chi hội lực lượng vũ trang; 168 ban khuyến học khối cơ quan; 220 ban khuyến học dòng họ và 5 chi hội/ban khuyến học khác. Tổng số hội viên hiện có 76.665 hội viên, chiếm 8,8% dân số.
 
Ông Lê Văn Hữu
* Để thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài thì việc xây dựng Quỹ Hội rất quan trọng. Công tác này được Hội Khuyến học tỉnh triển khai có thuận lợi không, thưa ông?
 
- Để công tác khuyến học thực sự phát huy được hiệu quả, Hội Khuyến học tỉnh luôn yêu cầu các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động, sử dụng nguồn quỹ vận động đúng mục đích, ý nghĩa. Tùy theo tình hình, các địa phương vận dụng sáng tạo hình thức vận động quỹ và phấn đấu xây dựng quỹ ở gia đình, dòng họ, chi hội... Các cấp Hội thực hiện nhiều giải pháp vận động hiệu quả từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm; còn ở các trường hiện nay cũng khá chủ động xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ cho học sinh bằng cách nuôi heo đất…
 
Với sự nỗ lực này, chỉ từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động được hơn 8,2 tỉ đồng vào Quỹ Khuyến học, nâng tổng số Quỹ Khuyến học toàn tỉnh hiện có hơn 12,5 tỉ đồng. Với số tiền vận động được này, Hội Khuyến học tỉnh đã chi hơn 6,3 tỉ đồng. Trong đó, chi tài trợ 1.463 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với số tiền hơn 2,4 tỉ đồng; chi hỗ trợ học sinh nghèo hơn 900 triệu đồng; chi khen thưởng cho học sinh, sinh viên gần 2 tỉ đồng; hỗ trợ cho 13 giáo viên gặp khó khăn do bệnh hiểm nghèo, tai nạn với số tiền 63,5 triệu đồng; hỗ trợ nhà trường mua sách giáo khoa, sách tham khảo, hỗ trợ máy vi tính, tu sửa bàn ghế học sinh với tổng số tiền 784,5 triệu đồng…
 
Tất cả các nguồn quỹ mà Hội Khuyến học các cấp đã huy động đều sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, mang lại hiệu quả cao, được dư luận xã hội đánh giá cao, được người trực tiếp hưởng lợi và đơn vị, cá nhân tài trợ tin tưởng.
 
Khi mọi cá nhân đều có trách nhiệm học tập thường xuyên, học tập suốt đời; các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang, cộng đồng và gia đình có trách nhiệm học tập và tạo điều kiện để mọi người được học tập suốt đời sẽ góp phần làm cho giáo dục nhà trường gắn kết chặt chẽ hơn với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, tạo được sự đồng thuận trong từng cộng đồng dân cư, hoàn thành và giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và hướng tới THPT.
* Thưa ông, xây dựng XHHT vừa là yêu cầu cấp bách vừa là chiến lược lâu dài. Với vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, Hội Khuyến học sẽ phát huy vai trò này như thế nào?
 
- Thực tế những năm qua cho thấy gia đình, dòng họ, cộng đồng… đóng vai trò quyết định trong xây dựng XHHT. Đây là những nhân tố cơ bản để xây dựng XHHT và góp phần tích cực đến 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương, nên Hội Khuyến học các cấp luôn chú trọng xây dựng các mô hình học tập này.
 
Đến nay, toàn tỉnh có hơn 92.400 gia đình được công nhận gia đình học tập; 452 dòng họ học tập; 370 cộng đồng học tập; 395 đơn vị học tập. Một khi mọi cá nhân đều có trách nhiệm học tập thường xuyên, học tập suốt đời; các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang, cộng đồng và gia đình có trách nhiệm học tập và tạo điều kiện để mọi người được học tập suốt đời sẽ góp phần làm cho giáo dục nhà trường gắn kết chặt chẽ hơn với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, tạo được sự đồng thuận trong từng cộng đồng dân cư, hoàn thành và giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và hướng tới THPT.
 
* Ông có thể chia sẻ về phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong thời gian đến?
 
- Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ bám sát sự chỉ đạo của các cấp trên về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 49- KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; tham mưu đề xuất việc sắp xếp tổ chức Hội Khuyến học các cấp đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; tổ chức Đại hội biểu dương gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020…
 
Thông qua đại hội nhằm khẳng định các bài học kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua khen thưởng; về xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu; các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu góp phần xây dựng XHHT ở mỗi địa phương, đơn vị.
 
* Xin cảm ơn ông!
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 64
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.806
account_box Trong năm: 20.566
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.886