Mở rộng hoạt động đối ngoại, nâng tầm vị thế Phú Yên

Cập nhật lúc:   08:55:55 - 04/08/2020 Số lượt xem:   562 Người đăng:   Administrator
Các thành viên đoàn công tác của Bộ Ngoại giao trao đổi với lãnh đạo tỉnh về những giải pháp đưa hoạt động đối ngoại thu được nhiều kết quả hơn. Ảnh: HÀ MY Các thành viên đoàn công tác của Bộ Ngoại giao trao đổi với lãnh đạo tỉnh về những giải pháp đưa hoạt động đối ngoại thu được nhiều kết quả hơn. Ảnh: HÀ MY
Triển khai đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, Phú Yên đã chủ động tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với địa phương các nước; thúc đẩy xúc tiến kêu gọi đầu tư và vận động viện trợ; nâng cao năng lực hoạt động đối ngoại của cơ quan đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và công tác đối ngoại nhân dân…
Qua đó góp phần quan trọng quảng bá thông tin về vùng đất, con người và sự phát triển của Phú Yên đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời huy động các nguồn cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết 22, ngày 10/4/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về hội nhập quốc tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ về công tác đối ngoại. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 
Theo bà Đỗ Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ, những năm qua, tỉnh đã tích cực duy trì và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với các địa phương nước ngoài như: Savannakhet (Lào), Chungcheongbuk (Hàn Quốc), quận Seongdong (Seoul, Hàn Quốc); đồng thời bắt đầu mở rộng quan hệ trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, du lịch với các địa phương các nước khác như: Hajdú-Bihar (Hungary), TP Marseille (Pháp), trao đổi hợp tác với các đối tác địa phương Jeju (Hàn Quốc), Koichi (Nhật Bản), San Diego, Long Beach (Hoa Kỳ)... Trong năm 2019, tỉnh có 152 đoàn đi nước ngoài; có 65 đoàn nước ngoài đến viếng thăm ngoại giao, thực hiện công tác lãnh sự, tham dự hội nghị, hội thảo, khảo sát và thực hiện dự án, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư… trên địa bàn tỉnh. 
Các hoạt động ngoại giao kinh tế đã tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, thương mại cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế đã được các cơ quan, doanh nghiệp ký kết và thực hiện. Mới đây, tỉnh đã ký Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác toàn diện về liên kết chiến lược với Ngân hàng Thế giới, theo đó Ngân hàng Thế giới sẽ tăng cường tài trợ, tư vấn tỉnh trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, hạ tầng, xây dựng quy hoạch. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 38 dự án FDI của nhà đầu tư đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư hơn 1,5 tỉ USD, trong đó có 27 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động. Giá trị xuất khẩu của tỉnh năm 2019 đạt 168,5 triệu USD. 
“Tỉnh cũng đã chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, hội nghị hợp tác phát triển, góp phần đưa quan hệ với các đối tác quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, nhà tài trợ nước ngoài đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại giao văn hóa phong phú, đa dạng đã giúp bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về chính sách, pháp luật của Việt Nam, về hình ảnh, đặc điểm, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa tỉnh với các nước”, bà Thủy nhấn mạnh. 
Chủ động và tích cực hội nhập 
Theo đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, xác định 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, UBND tỉnh tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ, giải pháp thứ 7 là “Tăng cường công tác đối ngoại” nhằm học hỏi kinh nghiệm cũng như huy động các nguồn lực, sự giúp đỡ của các đối tác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là phát triển các ngành kinh tế chủ lực, bảo vệ môi trường. Từ nay đến cuối năm nhằm khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, tỉnh xác định tập trung thực hiện tốt 5 mũi đột phá về phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có thu hút vốn đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh xuất khẩu. 
Một số hoạt động dự kiến từ nay đến cuối năm tỉnh sẽ thực hiện, như: ban hành quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại mới trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về Vũng Lắm và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; thúc đẩy hợp tác với một số địa phương như: Kobe (Nhật Bản), Adelaide (Úc), thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Úc tỉnh Phú Yên; triển khai chủ trương của Tỉnh ủy về việc xây dựng dự án Công viên địa chất toàn cầu UNESCO tỉnh Phú Yên; triển khai cuộc họp lần 1 cơ chế hợp tác giữa Phú Yên và Ngân hàng Thế giới theo MOU đã ký kết; phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức Hội thảo khu vực Nam Trung Bộ về phòng vệ thương mại tại Phú Yên... 
Trong chuyến làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác đối ngoại của tỉnh vào cuối tháng 7 vừa qua, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, cho hay: “Tôi đánh giá rất cao về sự năng động và quyết tâm phát triển của tỉnh. Phú Yên đã đặt nền tảng làm cơ sở cho phát triển vững chắc trong tương lai. Lãnh đạo tỉnh cũng rất quan tâm đến công tác đối ngoại. Cho nên nếu tăng cường hợp tác quốc tế, đưa quan hệ của tỉnh với địa phương các nước đi vào chiều sâu, khai thác tốt các nguồn lực sẽ tạo cú hích cho sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh”. 
Bộ Ngoại giao sẽ kết nối, xúc tiến, hỗ trợ, gắn kết Phú Yên với các đối tác trong và ngoài nước để góp phần giúp tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, tương xứng với tên gọi “đất Phú trời Yên”.
 
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 56
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.798
account_box Trong năm: 20.558
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.878