Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Phú Yên xét nghiệm sàng lọc COVID-19: Dấu ấn trong cuộc chiến chống dịch

Cập nhật lúc:   15:49:55 - 26/03/2020 Số lượt xem:   321 Người đăng:   Administrator
Kỹ thuật viên Khoa Hóa sinh - Vi sinh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Ảnh: YÊN LAN Kỹ thuật viên Khoa Hóa sinh - Vi sinh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Ảnh: YÊN LAN
Sau khi chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, từ 25/3, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiến hành các xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh, đến 17 giờ ngày 25/3, Phú Yên không có trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ và trường hợp tiếp xúc gần. Cơ quan chức năng đã giám sát y tế 2.508 trường hợp (trong đó có 444 người nước ngoài đến từ các quốc gia, lãnh thổ và các vùng có dịch), hiện còn 1.486 người đang trong thời gian giám sát, cụ thể: Cách ly tại cơ sở y tế: 3 người, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung: 5 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 45 người, đang tự theo dõi sức khỏe hàng ngày: 1.433 người. Cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu làm xét nghiệm 19 trường hợp, kết quả 18 trường hợp âm tính, một trường hợp đang chờ kết quả.
Từ nhiều năm trước, Khoa Hóa sinh - Vi sinh Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã được trang bị các thiết bị xét nghiệm chẩn đoán viêm gan virus B, C, lao, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung… Theo bác sĩ Nguyễn Học, Phó Trưởng Khoa Hóa sinh - Vi sinh, khoa có dàn máy Real - Time PCR để xét nghiệm sinh học phân tử, khuếch đại và cùng lúc xác định được số lượng của phân tử ADN, có tủ an toàn sinh học, hệ thống ly tâm... Để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc COVID-19, một bác sĩ và hai kỹ thuật viên ở khoa này được cử đi tập huấn tại Viện Pasteur Nha Trang về kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm, kỹ thuật xét nghiệm và đã được cấp giấy chứng nhận, đồng thời khoa bố trí phòng tách chiết dịch ngoáy họng, dịch tỵ hầu của bệnh nhân.
 
Theo Hướng dẫn tạm thời xét nghiệm COVID-19 được Bộ Y tế ban hành theo Quyết định 1282 ngày 21/3/2020, các kỹ thuật xét nghiệm COVID-19 gồm: Xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) để phát hiện ARN của SARS-CoV-2 trong bệnh phẩm đường hô hấp, xét nghiệm nhanh đối với bệnh phẩm đường hô hấp, máu và xét nghiệm miễn dịch học (ELISA...) đối với bệnh phẩm đường hô hấp, máu. Yêu cầu đối với phòng xét nghiệm khẳng định là có cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phù hợp để thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR; cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học; phòng xét nghiệm đảm bảo an toàn sinh học cấp II hoặc có phòng tách mẫu áp lực âm, được viện vệ sinh dịch tễ hoặc viện Pasteur theo phân vùng phụ trách đánh giá xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định. Đối với phòng xét nghiệm sàng lọc, yêu cầu là có đủ cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phù hợp với các kỹ thuật xét nghiệm sử dụng; cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học, có đủ các dụng cụ phòng hộ cho người làm xét nghiệm, đảm bảo an toàn cho người xét nghiệm.
 
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho biết: Trước mắt, chúng tôi lấy mẫu bệnh phẩm, tiến hành xét nghiệm sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng thời gửi mẫu bệnh phẩm đó cho Viện Pasteur Nha Trang để kiểm chứng. Tiếp theo, chúng tôi chỉ cần gửi vào Viện Pasteur Nha Trang những mẫu bệnh phẩm mà xét nghiệm sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho kết quả dương tính, để viện kiểm chứng lại. Nếu kết quả vẫn là dương tính, Bộ Y tế sẽ công bố kết quả xét nghiệm dương tính.
 
Qua sự kết nối của đồng chí Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phú Yên đã được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ 200 test xét nghiệm sinh học phân tử COVID-19 do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất và cung cấp thông qua nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia. Ngay trong ngày hôm nay, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc các mẫu bệnh phẩm đầu tiên. Từ ngày mai, bệnh viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm cho tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đang lưu trú tại Phú Yên trong vòng 14 ngày qua.
 
Đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới cũng như trong nước. Theo bác sĩ Mộng Ngọc, Phú Yên chưa có ca bệnh xâm nhập, và việc triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 có ý nghĩa rất quan trọng trong thời điểm này. “Chính vì Phú Yên chưa có ca bệnh xâm nhập cho nên mục tiêu của công tác phòng chống dịch lúc này là nhanh chóng phát hiện sớm nhất ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh để khoanh vùng, cách ly và xử lý dịch. Vì vậy, bên cạnh những biện pháp phòng chống dịch thông thường thì phải lập danh sách, rà soát tất cả những người có nguy cơ, lấy mẫu làm xét nghiệm những trường hợp nguy cơ cao để sớm phát hiện người mang mầm bệnh. Chúng ta làm xét nghiệm sàng lọc ngay tại địa phương thì sẽ nhanh chóng có được kết quả, từ đó các khâu tiếp theo của việc xử lý dịch sẽ được thực hiện nhanh hơn, công tác phòng chống dịch sẽ hiệu quả hơn”, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho biết.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 81
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.723
account_box Trong năm: 20.483
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.803