Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Hội đồng Nhân dân các cấp chú trọng công tác thẩm tra

Cập nhật lúc:   08:53:16 - 02/06/2023 Số lượt xem:   164 Người đăng:   Administrator
Ban Kinh tế - Ngân sách thực hiện một cuộc thẩm tra. Ảnh: PHẠM THÙY Ban Kinh tế - Ngân sách thực hiện một cuộc thẩm tra. Ảnh: PHẠM THÙY
Để nâng cao hoạt động của HĐND nói chung và từng kỳ họp HĐND nói riêng, HĐND các cấp luôn chú trọng, quan tâm nâng cao chất lượng công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án… Đâđược xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. 
Đảm bảo cho nghị quyết của HĐND phát huy hiệu lực 
Thẩm tra là việc xem xét, đánh giá các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết được trình tại các kỳ họp của HĐND, là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của các ban HĐND. Việc thẩm tra nhằm xem xét tính khoa học, tính chính xác, hợp lý, hợp pháp và tính khả thi của các vấn đề được đề cập trong báo cáo, đề án, tờ trình trình HĐND. Từ đó cung cấp nhiều thông tin giúp đại biểu HĐND thuận lợi trong thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân ở địa phương, góp phần đảm bảo cho nghị quyết của HĐND phát huy hiệu lực, hiệu quả và đi vào cuộc sống. 
Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa Nay Y Blung, từ đầu nhiệm kỳ HĐND đến nay, các ban của HĐND huyện đã tổ chức xem xét, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan trình tại các kỳ họp đảm bảo đúng theo quy định pháp luật, góp phần vào thành công chung của các kỳ họp. Hoạt động này giúp thành viên các ban có đủ cơ sở để lập luận, phản biện đối với những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau, ý kiến trái chiều… 
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Xuân Hà cho biết: Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu tiếp nhận được, các ban chủ động phối hợp, thống nhất sắp xếp lịch thẩm tra hợp lý, tránh sự chồng chéo về thời gian, đảm bảo các ban đều tham dự và góp ý vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực được phân công. Trong quá trình thẩm tra, ban luôn tuân thủ quy trình, thủ tục, cơ sở pháp lý và sự phù hợp với tình hình thực tế. Báo cáo thẩm tra của ban đã nêu rõ quan điểm, chính kiến của mình. Đa số ý kiến của ban đã được UBND tỉnh và các ngành tiếp thu, giải trình làm rõ. Đây cũng là kênh cung cấp thông tin, giúp Thường trực HĐND tỉnh xem xét, thảo luận trước khi quyết định các nội dung trình tại kỳ họp. 
Nâng cao chất lượng thẩm tra 
Thời gian qua, các ban HĐND đã đổi mới công tác thẩm tra bằng cách đi khảo sát thực tế để nắm bắt tình hình trước khi diễn ra hội nghị thẩm tra. Khi tiến hành thẩm tra, các ban dành nhiều thời gian để nghe đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giải trình, làm rõ các nội dung, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau và ý kiến của thành viên ban. Sau buổi thẩm tra, trên cơ sở ý kiến của các thành viên, các ban yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý và chuyển các hồ sơ, tài liệu đã được chỉnh lý để thành viên các ban tiếp tục xem xét, thống nhất trước khi xây dựng và dự thảo báo cáo. Các báo cáo thẩm tra của các ban đều được chuẩn bị công phu, chu đáo, có sự nghiên cứu, tổng hợp và thống nhất cao của các thành viên. 
Cũng theo ông Nay Y Blung, thực hiện nghiêm túc quy trình thẩm tra thì chất lượng thẩm tra được nâng lên. Để có nguồn thông tin phong phú, đa chiều phục vụ cho hoạt động thẩm tra, các ban của HĐND cần chủ động trong thực hiện khảo sát, giám sát để nắm thực trạng tình hình; thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật, các văn bản sửa đổi, bổ sung có liên quan; tuân thủ đúng quy định của pháp luật… 
Còn ông Phạm Ngọc Công, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh chia sẻ: Từ thực tiễn hoạt động, ban đã rút ra kinh nghiệm trong thực hiện công tác thẩm tra. Đó là cần đảm bảo tính chủ động, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để phục vụ cho công tác này. Thường trực HĐND sớm phân công nội dung thẩm tra cho các ban, giao rõ nội dung, nhiệm vụ và tăng cường hoạt động phối hợp thẩm tra để tập trung và phát huy trí tuệ tập thể của các ban. Ngay từ khi các ngành chuẩn bị xây dựng dự thảo nghị quyết, các ban phải chủ động tiếp cận, tham dự để nắm bắt vấn đề thẩm tra từ sớm. 
Theo đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND là cơ sở rất quan trọng giúp đại biểu HĐND, chủ tọa kỳ họp có thêm thông tin để thảo luận, quyết định những vấn đề được kỳ họp đưa ra xem xét. Do đó, báo cáo thẩm tra phải thu hút được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu HĐND; phải ngắn gọn, dễ hiểu, có tính thuyết phục cao. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là các ban của HĐND các cấp phải thực hiện nghiêm túc về trình tự, thủ tục các bước thẩm tra nội dung trình kỳ họp theo quy định, nâng cao trách nhiệm của trưởng ban, các thành viên ban trong từng khâu của công tác thẩm tra. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra của các ban HĐND 3 cấp. 
Lãnh đạo và thành viên các ban; các cơ quan liên quan, HĐND các địa phương cần thường xuyên nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian thỏa đáng cho việc nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu thực tế để nắm bắt tình hình liên quan đến nội dung thẩm tra; tham gia đầy đủ, tích cực vào các cuộc thẩm tra. Việc thẩm tra được thực hiện tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành nghị quyết của HĐND các cấp. 
                        Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,
                                                        Chủ tịch HĐND tỉnh
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 93
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.735
account_box Trong năm: 20.495
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.815