Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Cần quyết liệt hơn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Cập nhật lúc:   14:37:28 - 11/12/2023 Số lượt xem:   197 Người đăng:   Administrator
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HỒ NHƯ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HỒ NHƯ
Các tỉnh, thành phải học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để tìm ra phương pháp thực hiện hiệu quả, các mô hình hay trong quá trình triển khai. Các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
 
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp trực tuyến với 10 địa phương có tỉ lệ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 đạt thấp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
 
Tại điểm cầu Phú Yên, đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tham dự. 
Theo báo cáo tổng hợp của Bộ KH&ĐT, đến ngày 30/11, tình hình giải ngân vốn đầu tư công của 10 địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp (bao gồm cả vốn đầu tư của năm 2022 kéo dài sang năm 2023) so với cả nước là: Điện Biên, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Đắk Nông, Bình Thuận và Kiên Giang. 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu những khó khăn ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như công tác xây dựng, ban hành một số quy định về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phải sửa đổi, bổ sung, cập nhật nhiều lần. 
Một số văn bản trả lời kiến nghị trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia chưa thực sự rõ ràng dẫn đến việc chỉ đạo thực hiện gặp khó khăn. Dự án 3 - chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa rõ đối tượng, nội dung. Một số chỉ tiêu cụ thể trong thực hiện giảm nghèo bền vững còn thấp... 
Đối với Phú Yên, đến nay, tình hình giải ngân vốn đầu tư công các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 khoảng 214,845 tỉ đồng, đạt 63% kế hoạch. Theo đồng chí Đào Mỹ, Phú Yên gặp một số vướng mắc trong quản lý, tổ chức, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. 
Cụ thể như chương trình giảm nghèo bền vững giải ngân chậm do phải thực hiện các thủ tục đầu tư để phê duyệt dự án theo đúng quy trình và hướng dẫn của Trung ương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng gặp khó khăn liên quan tới triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia nguồn kinh phí sự nghiệp… 
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ với những khó khăn đặc thù mà các địa phương gặp phải trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương thẳng thắn nhìn nhận lại hạn chế trong kết quả thực hiện để tìm ra nguyên nhân các vướng mắc gặp phải và báo cáo không chỉ bằng văn bản mà có thể trực tiếp qua điện thoại để kịp thời tháo gỡ. 
Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phải học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để tìm ra phương pháp thực hiện hiệu quả, các mô hình hay trong quá trình triển khai. Các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 39
accessibility Hôm qua: 68
account_circle Trong tháng: 147.479
account_box Trong năm: 31.179
supervisor_account Tổng truy cập: 3.171.499