Hơn 21 triệu lượt hộ được vay vốn tín dụng ưu đãi

Cập nhật lúc:   09:03:57 - 15/08/2024 Số lượt xem:   83 Người đăng:   Administrator
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: LÊ HẢO Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: LÊ HẢO
Chiều 14/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. 
Hội nghị được trực tuyến tới điểm cầu UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tại điểm cầu Phú Yên, đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) và Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố tham dự. 
Theo báo cáo tại hội nghị, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW và hơn 3 năm triển khai Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng. Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách, nguồn vốn ngân sách của địa phương ủy thác để cho vay và huy động vốn của xã hội đã đạt được mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với trước khi có Chỉ thị 40. 
Đến nay, tổng nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách đạt trên 373.000 tỉ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với trước khi thực hiện chỉ thị, bình quân tăng trưởng nguồn vốn hằng năm đạt 10,8%. 
Với nguồn lực lớn được huy động, tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ cho hơn 21 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi với tổng doanh số cho vay đạt 733.152 tỉ đồng. 
Qua đó giúp hơn 3,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 4,2 triệu lao động vay vốn tạo việc làm; xây dựng hơn 13,2 triệu công trình cung cấp nước sạch, vệ sinh, môi trường đến với người dân vùng nông thôn; hơn 610.000 học sinh, sinh viên vay vốn trang trải chi phí học tập; hơn 193.000 căn nhà cho người nghèo và các đối tượng chính sách và hơn 1,2 triệu lượt lao động được doanh nghiệp vay vốn trả lương do ảnh hưởng dịch COVID-19… 
Tín dụng chính sách xã hội góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trong từng giai đoạn, giai đoạn 2011-2015 từ 14,2% xuống 4,25%, giai đoạn 2016-2021 từ 9,88% xuống 2,23%, đến cuối năm 2023 còn 2,93% (theo chuẩn nghèo đa chiều); góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tín dụng đen, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn, đồng thời đóng góp tích cực xây dựng các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong cả nước.
Tại Phú Yên, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, tổng doanh số cho vay đạt hơn 10.900 tỉ đồng, với gần 343.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. 
Các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. 
Kết quả đạt được trong 10 năm qua đã khẳng định Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW là giải pháp đúng đắn, phù hợp, thiết thực, mang tính đột phá trong chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo mọi tầng lớp nhân dân; góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước đề ra. 
Tại Phú Yên, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, tổng doanh số cho vay đạt hơn 10.900 tỉ đồng, với gần 343.000 lượt hộ được vay vốn. Ảnh: LÊ HẢO

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, NHCSXH trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW. 
Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả hơn nữa các chủ trương, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, quy định của Nhà nước về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; tập trung nguồn lực, cải thiện cơ cấu nguồn vốn cho NHCSXH theo hướng ổn định, bền vững. Các địa phương tiếp tục quan tâm, ưu tiên, cân đối bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH, nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, vốn cho vay nhà ở xã hội… 
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu hệ thống NHCSXH phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương gắn kết có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; các hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ; chương trình khuyến nông - lâm - ngư - diêm nghiệp; tập huấn, đào tạo nghề; xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chương trình mỗi xã một sản phẩm... nhằm phát huy hiệu quả sử dụng vốn. 
Đồng thời chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời đề xuất các sản phẩm tín dụng phù hợp với người nghèo, đối tượng chính sách xã hội và yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới nhằm mở rộng chính sách tín dụng theo hướng tăng định mức, mở rộng đối tượng thụ hưởng… 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 22
accessibility Hôm qua: 91
account_circle Trong tháng: 284.841
account_box Trong năm: 36.047
supervisor_account Tổng truy cập: 3.176.367