Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Tiến sĩ “mê” rác thải

Cập nhật lúc:   16:02:07 - 25/05/2023 Số lượt xem:   543 Người đăng:   Administrator
TS Võ Anh Khuê (thứ 2 từ trái qua) hướng dẫn quy trình sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ rác thực vật. Ảnh: ANH NGỌC TS Võ Anh Khuê (thứ 2 từ trái qua) hướng dẫn quy trình sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ rác thực vật. Ảnh: ANH NGỌC
Nhiều người hay gọi TS Võ Anh Khuê, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng và nghiên cứu khoa học (Trường cao đẳng Công Thương miền Trung) là người “mê” rác thải. Bởi những năm gần đây, các đề tài nghiên cứu của TS Khuê phần lớn gắn liền với rác thải và công tác bảo vệ môi trường. 
Hiện TS Võ Anh Khuê đang ấp ủ nhiều đề tài nghiên cứu, nhưng cũng thiên về việc bảo vệ môi trường. 
Nghiên cứu từ nhu cầu thực tế 
Cuối năm 2020, TS Võ Anh Khuê đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thùng ủ phân compost từ rác thải hữu cơ. Kết quả đã xây dựng được nguyên lý chung về ủ rác hiếu khí tự nhiên trong thùng kín với dòng khí hướng lên. Từ nguyên lý này, TS Khuê đã thiết kế và chế tạo thùng ủ phân compost, góp phần phân loại, giảm thiểu rác thải hữu cơ tại nguồn. 
TS Võ Anh Khuê cho biết: Hiện nay có nhiều loại thùng ủ rác hữu cơ tại hộ gia đình, mỗi loại thùng có những ưu và nhược điểm khác nhau. Thùng ủ phân compost từ rác thải hữu cơ do tôi làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu có những điểm nổi bật như lưới bọc rác cung cấp khí ở mặt ngoài của khối rác, hệ thống phễu và ống nhựa nhằm cung cấp dòng khí tự nhiên hướng lên trong toàn bộ khối rác, bộ phận tách nước rỉ rác để giảm mùi hôi, thùng kín nên giảm thất thoát nhiệt trong suốt quá trình ủ rác. Sản phẩm lắp ráp nên người dân thuận lợi nhân rộng thiết kế này từ những nguyên vật liệu đã qua sử dụng, dễ tìm, dễ mua. 
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), Bình Ngọc là vùng sản xuất nông nghiệp, chủ yếu trồng rau và hoa màu nên lượng rác thải hữu cơ phát sinh hàng ngày tại xã rất lớn. “Năm 2021, Sở TN&MT phối hợp với Trường cao đẳng Công Thương miền Trung triển khai mô hình thùng ủ phân compost tại xã Bình Ngọc để xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón. Từ khi có những thùng xử lý rác này, một lượng lớn rác thải sinh hoạt tại địa phương đã được giải quyết; các hộ dân sử dụng lượng phân hữu cơ này để bón cho rau màu, cây trồng. Đặc biệt, thùng rác không rò rỉ nước, không phát ra mùi hôi nên không ảnh hưởng đến môi trường”, bà Hồng nói. 
Ấp ủ nhiều đề tài lớn 
Không chỉ nghiên cứu, chế tạo thùng ủ phân compost từ rác thải hữu cơ mà TS Võ Anh Khuê còn nghiên cứu nhiều đề tài gắn liền với rác thải và công tác bảo vệ môi trường như quy trình nâng cao chất lượng nước tẩy rửa sinh học từ rác thực vật; nghiên cứu thiết bị lọc và khuấy đa năng để hỗ trợ việc sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây; nghiên cứu tận dụng, tái xử lý rác thực vật thải sau khi ủ lên men thành chế phẩm sinh học xử lý rác thải… 
Theo TS Võ Anh Khuê, thùng ủ phân compost từ rác thải hữu cơ đã triển khai thực tiễn ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, bước đầu cho hiệu quả khả quan về tính thẩm mỹ, hiệu quả ủ. Sản phẩm thùng ủ này đã có hơn 10 tỉnh, thành phố đặt hàng về việc chuyển giao công nghệ. 
“Tôi chuẩn bị triển khai đề tài nghiên cứu xử lý nước không sử dụng hóa chất nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho các khu vực chưa có nước máy, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ven biển, các khu vực thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Ngoài đề tài này, tôi cũng đang liên hệ với UBND TX Đông Hòa triển khai nghiên cứu, xử lý mùi hôi từ phân cút, giải quyết tình trạng tập kết phân cút gây ô nhiễm môi trường ở địa phương”, TS Khuê chia sẻ. 
TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương miền Trung cho biết: Những nghiên cứu của TS Võ Anh Khuê đa số sát với thực tế. Nghiên cứu quy trình nâng cao chất lượng nước tẩy rửa sinh học từ rác thực vật đã đạt giải ba tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (năm 2021). Nghiên cứu thiết bị lọc và khuấy đa năng để hỗ trợ việc sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây đã đạt sáng kiến cấp tỉnh năm 2021 và đạt giải nhì tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (năm 2021). Còn nghiên cứu tận dụng, tái xử lý rác thực vật thải sau khi ủ lên men thành chế phẩm sinh học xử lý rác thải nhằm phục vụ, hướng dẫn cộng đồng tái chế hoàn toàn chất thải hữu cơ thực vật, góp phần giảm thiểu rác tại nguồn. Những kết quả nghiên cứu này, trường đã và đang chuyển giao công nghệ cho các địa phương. Cán bộ giảng viên của trường, trong đó có TS Võ Anh Khuê, cũng đang thực hiện đề tài nghiên cứu, chế tạo robot thu gom rác thải, đặc biệt rác thải tại các hồ trên địa bàn tỉnh… 
Hoạt động nghiên cứu của TS Võ Anh Khuê đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức người dân trong phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định trao tặng Giải thưởng Môi trường tỉnh Phú Yên lần III - năm 2022 cho TS Khuê. 
      Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Trương Đình Khai
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 101
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.843
account_box Trong năm: 20.603
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.923