Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Khơi dậy sự sáng tạo trong thanh thiếu nhi

Cập nhật lúc:   08:36:36 - 05/09/2022 Số lượt xem:   1880 Người đăng:   Administrator
Ban giám khảo tham quan mô hình “Hệ thống diệt khuẩn đa năng, ứng dụng tia UVC phòng chống dịch COVID-19”. Ảnh:H.H.THẾ Ban giám khảo tham quan mô hình “Hệ thống diệt khuẩn đa năng, ứng dụng tia UVC phòng chống dịch COVID-19”. Ảnh:H.H.THẾ
Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm nay đã tiếp nhận 69 sản phẩm ở năm lĩnh vực:
Gồm giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; đồ dùng học tập; phần mềm tin học. Đây là thành quả nghiên cứu, sáng tạo từ quá trình học tập và thực tế cuộc sống của thanh thiếu niên, nhi đồng trên toàn tỉnh. 
Đa dạng sản phẩm 
Trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát năm trước, chứng kiến cảnh các cơ sở cách ly bị quá tải, hai học sinh Phan Nguyễn Phương Loan và Nguyễn Quốc Bảo (lớp 8C Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, xã An Phú, TP Tuy Hòa) đã nghiên cứu và phác thảo ý tưởng để cho ra đời giải pháp “Hệ thống diệt khuẩn đa năng ứng dụng tia UVC phòng COVID-19”. 
Cũng liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, hai em Huỳnh Đặng Bảo Thy (học sinh lớp 8C) và Nguyễn Bảo Trâm (học sinh lớp 9A Trường THCS Nguyễn Thị Định, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) sáng tạo ra mô hình “Compo hỗ trợ phòng chống COVID-19 thân thiện với môi trường”. 
Thấy nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra hàng ngày, em Phạm Ngọc Minh Thiện (học sinh lớp 6A Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) cho ra đời mô hình “Hệ thống cảnh báo thông minh ở các điểm giao nhau giữa đường ray tàu hỏa và đường bộ”. Thiện cho hay, vật liệu để làm mô hình này rất khan hiếm, em phải tìm mua ở nhiều nơi. Sau khi lắp ráp các thiết bị, sản phẩm không hoạt động như ý muốn, phải điều chỉnh, thử nghiệm thời gian dài. Điều thuận lợi nhất đối với Thiện là luôn có sự đồng hành của thầy cô, cha mẹ nên sản phẩm được hoàn thiện. 
Hay khi tận mắt nhìn thấy cha mẹ và bà con nông dân ở quê nhà khi vào vụ gieo trồng phải cuốc hàng để gieo hạt giống, tốn nhiều công sức và thời gian, nên em Võ Văn Hoàng Vũ và Nguyễn Khải Hưng (học sinh lớp 11A2 Trường THPT Phan Đình Phùng, TX Sông Cầu) đã sáng tạo robot tạo rãnh gieo hạt và bón phân, điều khiển bằng smartphone thay thế phương pháp thủ công. 
Sân chơi trí tuệ, bổ ích 
Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên được tổ chức hàng năm và ngày càng thu hút đông đảo thí sinh tham gia. Tại cuộc thi năm nay, ban tổ chức đã nhận được 69 mô hình, giải pháp và phần mềm tham gia thuộc các lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế… của 128 tác giả, nhóm tác giả là học sinh từ bậc tiểu học đến cao đẳng trong tỉnh tham gia. 
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, các sản phẩm, đề tài dự thi năm nay đều mang ý tưởng mới, sáng tạo, nhiều mô hình có giá trị kinh tế - xã hội, mang tính ứng dụng cao trong đời sống, trong giảng dạy và trong học tập. 
“Để cuộc thi này ngày càng hiệu quả, đúng tiêu chí, thành viên hội đồng ban tổ chức, ban giám khảo đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh học sinh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, khuyến khích giúp đỡ các em nuôi dưỡng ước mơ để trở thành các nhà sáng chế trong tương lai”, ông Nguyễn Văn Khoa nói. 
Với các em học sinh, cuộc thi là sân chơi bổ ích giúp giới trẻ trong tỉnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển bản thân, thể hiện niềm nam mê sáng tạo. Em Võ Văn Hoàng Vũ bày tỏ: “Em cảm thấy cuộc thi này rất ý nghĩa. Qua cuộc thi, chúng em có cơ hội sáng tạo và vận dụng các kiến thức được học trong nhà trường vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, chúng em còn được giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năng thuyết trình, sự tự tin trước đám đông”. 
Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, ông Nguyễn Văn Khoa cho biết thêm: Hiện tại, ban giám khảo đang chấm và sẽ tiến hành trao giải vào cuối tháng 9. Ban tổ chức sẽ chọn lọc sản phẩm chất lượng, thiết thực và có tính ứng dụng cao để tham gia cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2022. “Cuộc thi là điểm khởi đầu thuận lợi để thanh thiếu niên, nhi đồng nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo, tạo tiền đề cho nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sản phẩm chuyên sâu, có giá trị thực tiễn được triển khai trong tương lai, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương Phú Yên”, ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh. 
Các mô hình, giải pháp và sáng chế của các tác giả và nhóm tác giả tham gia cuộc thi lần này tăng về số lượng; nhiều mô hình, sản phẩm có giá trị, tính ứng dụng rộng rãi trong học tập, lao động. Cuộc thi là sân chơi bổ ích, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, giúp các thí sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà khoa học, nhà sáng chế… 
              Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh Nguyễn Văn Khoa
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 114
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.856
account_box Trong năm: 20.616
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.936