Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Máy hốt lúa của anh thợ cơ khí nông thôn

Cập nhật lúc:   15:13:50 - 29/05/2023 Số lượt xem:   432 Người đăng:   Administrator
Anh Nguyễn Ngọc Trí trình diễn máy hốt lúa. Ảnh: VĂN TÀI Anh Nguyễn Ngọc Trí trình diễn máy hốt lúa. Ảnh: VĂN TÀI
Cứ gần 1 phút, chiếc máy hốt lúa của anh thợ cơ khí Nguyễn Ngọc Trí hốt được 1 bao lúa 70kg, quét sạch lúa trên đường máy đi qua.
Những ngày qua, mạng xã hội ở Phú Yên sốt xình xịch với việc anh thợ cơ khí Nguyễn Ngọc Trí (tên nhà là Tí, 36 tuổi, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) cho hoạt động thử nghiệm thành công chiếc máy hốt lúa do anh tự mày mò chế tạo.
Phục tài anh thợ cơ khí 
Những ngày qua, anh Tríđẩy chiếc máy từ trong xưởng cơ khí của gia đình ra đường bê tông trước nhà, nơi má anh đang phơi lúa của đám ruộng vừa gặt ban sáng. Trí giật dây cho máy nổ, rồi vào số, chiếc máy tự lăn chầm chậm trên đám lúa đang phơi. Trục xoắn bằng kim loại phía trước cuộn lúa đẩy vào miệng chiếc ống có tiết diện 14cm. Lúa được hút lên, phân ra hai cái phễu bên trên, chảy vào các bao đựng đã được ghim chặt vào các thanh kim loại… Nơi chiếc máy đi qua không còn hạt lúa nào vì hệ thống chổi nhựa lắp phía sau trục xoắn đã quét sạch. 
Chiếc máy đã thay thế các công lao động như cào dồn thành đống, quét, hốt, vào bao. Máy vận hành chỉ cần 2 người: một lo việc gắn bao vào máy, rinh bao lúa đầy trên máy bỏ xuống đất và một lo may miệng bao lúa đã đổ đầy. Cứ gần 1 phút, chiếc máy của anh Trí hốt được 1 bao lúa khoảng 70kg. Anh nói nếu có 2 người cùng tham gia thay bao rỗng, đưa bao lúa đầy khỏi máy thì chỉ cần tăng ga là tốc độ hốt lúa của máy nhanh hơn. Đây là buổi chiều thứ hai anh Trí đem chiếc máy hốt lúa ra thử nghiệm. Nhiều người tò mò đứng xem, trầm trồ khen ngợi. 
“Anh thợ cơ khí này giỏi quá. Cái máy hay thật, không chỉ hốt lúa nhanh mà còn quét sạch sẽ. Nếu có thì tui sẽ thuê về hốt lúa cho đỡ công, đỡ mệt”, ông Trần Hữu Bảo, một nông dân địa phương, nói. 
Mong nông dân đỡ vất vả 
Tự nhận xét về sản phẩm của mình, Trí nói còn một số hạn chế như hình thức còn thô, hơi lớn (dài 1,5m, rộng 1,2m, cao 1,7m), vẫn còn một đường lúa nhỏ máy chưa thể hút hết… 
Người thợ cơ khí trẻ này cho biết gia đình anh làm 3 mẫu ruộng, đến mùa gặt lượng lúa phơi phóng rất nhiều, trong khi gia đình neo người nên khá vất vả. Nhiều gia đình nông dân địa phương này cũng vất vả, thôi thúc anh nghiên cứu sáng chế ra chiếc máy hốt lúa này. Tốt nghiệp trung cấp nghề cơ khí ở Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (nay là Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung) vào năm 2008, Trí trở về quê nhà, mở xưởng cơ khí, chuyên sửa chữa máy cày, gia công máy nông nghiệp, làm nông cụ… Có kiến thức và kinh nghiệm, nhưng khi bắt tay vào làm máy hốt lúa, Trí cũng thất bại không ít. Ban đầu, anh sử dụng máy xe Honda để làm nhưng máy yếu quá, không thể vừa kéo các dàn hút và quét lúa, vừa giúp máy hốt lúa di chuyển được. 
“Tôi phải thay bằng chiếc máy xăng 6,5CV này mới ổn. Ngoài ra, quá trình làm còn nhiều thất bại khác, phải khắc phục nhiều lần. Mất khoảng 1 năm mới làm được chiếc máy hút lúa đem ra thử nghiệm hiện nay”, anh thợ cơ khí thổ lộ. 
Theo Trí, hiện anh chỉ mới chế tạo và thử nghiệm chiếc máy hốt lúa này chứ chưa tính toán được tổng chi phí là bao nhiêu, mỗi giờ hoạt động máy tiêu tốn bao nhiêu xăng… “Cái máy chạy tốt, đúng như mình mong muốn khi chế tạo là mừng, chứ chi phí giờ tôi chưa tính được đâu”, anh Trí cười. 
Tôi làm cái máy này là cho gia đình mình, dân làng ai cần thì tôi cho mượn, ai muốn thuê thì cho thuê. Về lâu dài nếu có người đặt hàng thì tôi cũng sẽ tính toán làm, mong bà con đỡ vất vả.
 
                                                                                      Anh Nguyễn Ngọc Trí
KHƯƠNG DUY
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 19
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.173
account_box Trong năm: 23.796
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.116