Giải pháp quản lý nhà yến 4.0

Cập nhật lúc:   09:15:10 - 01/10/2019 Số lượt xem:   1170 Người đăng:   Administrator
Nhóm tác giả nghiên cứu hoàn thành giải pháp. Ảnh: THÙY TRANG Nhóm tác giả nghiên cứu hoàn thành giải pháp. Ảnh: THÙY TRANG
Đây là giải pháp đạt giải nhất tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2018-2019). Tác giả là các chàng trai thế hệ 9X gồm Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, sinh năm 1996; Đoàn Vinh Phú, sinh năm 1997; Trương Trọng Thân, sinh năm 1998 và Nguyễn Hoàng Đạt, sinh năm 1999.
Giám sát từ xa
 
Nói về tính mới của giải pháp, tác giả Ngô Huỳnh Ngọc Khánh cho biết: Với những người làm kỹ thuật cho nhà yến, họ phải thi công và giám sát một lúc rất nhiều nhà yến. Đôi lúc, các nhà yến họ thi công lại ở các tỉnh khác nhau, mỗi lần có vấn đề gì họ phải đón xe, tàu hoặc phương tiện giao thông khác xuống tận nơi để kiểm tra. Đối với chủ nhà yến, họ cần phải đến trực tiếp phòng kỹ thuật và lên trên nhà mình để theo dõi, nếu không phải là kỹ thuật nhà yến thì họ có thể gặp rủi ro khi leo lên nhà yến.
 
Thêm vào đó, mỗi một nhà yến khi đưa vào vận hành, việc sửa đổi chất lượng không khí, nhiệt độ, độ ẩm… luôn được ưu tiên hàng đầu. Người làm kỹ thuật cho nhà yến thường phải đến phòng kỹ thuật thường xuyên để theo dõi tình hình. Chính vì nắm được nhu cầu và khó khăn trong việc nuôi yến, chúng tôi đã nghiên cứu và cho ra đời iNut NeBi để giải quyết vấn đề này. Với công nghệ nhà yến 4.0 của iNut NeBi, người làm kỹ thuật nhà yến hay chủ nhà yến chỉ cần một điện thoại thông minh là có thể giám sát và điều khiển được ở bất cứ đâu, thông qua internet.
 
Người dùng sẽ giám sát được tình hình hiện tại của nhà yến (số lượng chim, chất lượng không khí, nhiệt độ, độ ẩm...) hoặc điều khiển (đổi âm, bật/tắt máy phun sương, bật/tắt loa…) hoàn toàn từ xa mà không cần phải đến tận phòng kỹ thuật và đến tận nhà yến của mình để giám sát, tiết kiệm chi phí đi lại, tối ưu hóa thời gian, quy trình vận hành.
 
Hiện nay, nếu không có công nghệ iNut NeBi thì người tham gia nuôi yến sẽ gặp rất nhiều khó khăn như: không biết thiết bị lắp đặt trong nhà yến có còn sử dụng được hay không, âm dẫn dụ chim cần thay đổi theo âm lượng như thế nào, độ ẩm trong nhà cao hay thấp… Trong khi đó, nếu iNut NeBi được đưa vào sử dụng thì mỗi nhà yến đầu tư một lần trung bình 50 triệu đồng, không những số tiền phù hợp mà hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường cũng rất cao.
 
Giảm chi phí
 
Với công nghệ 4.0 của iNut NeBi, chủ nhà yến sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc giám sát và vận hành nhà yến, giảm bớt số lần và số tiền đầu tư, giảm được chi phí vận hành và chi phí phát sinh sau này. Người làm kỹ thuật nhà yến sẽ đỡ tốn tiền di chuyển đến các nhà yến khác nhau để nắm tình hình, tiết kiệm được chi phí đi lại, kiểm tra, sửa chữa, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái ngành yến, có được các con số chính xác nhất về thông tin của các nhà yến tại đó thông qua một chiếc điện thoại thông minh, mọi thứ hoàn toàn có thể giải quyết rất nhanh, gọn, chính xác trong thời gian thực.
 
Ngoài ra, tính năng truy xuất thông số quản trị, xuất báo cáo, cảnh báo, theo nhu cầu của từng người, từng chủ nhà, từng công ty được tích hợp sẵn của iNut NeBi cũng giúp người nuôi yến tiết kiệm được ngân sách, sức lực, nguồn lực cho bản thân. Nâng cao hiệu quả kinh tế, công nghiệp hàng loạt giúp giảm giá thành, người dùng tiếp cận được những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao.
 
Cuộc cách mạng 4.0 có tác động tích cực trong ngắn hạn và hết sức tích cực trong trung hạn, dài hạn nhờ các ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, giúp thu thập và xử lý thông tin liên tục. Vì vậy, người làm kỹ thuật nhà yến và chủ nhà yến có thể giám sát và điều khiển nhà yến của mình từ xa qua internet nên sẽ hạn chế được việc di chuyển đến trực tiếp nhà yến, giảm chi phí đi lại, bảo vệ môi trường từ việc hạn chế đi lại.
 
Đỡ tốn tiền đầu tư nhiều lần, nhiều thiết bị cho chính nhà yến của mình, sử dụng nguồn tài nguyên của chính mình một cách hợp lý nhất, tối ưu nhất, thay vì phải sửa chữa do thiết bị hỏng hóc thì chỉ cần sửa trực tiếp trên phần mềm/cloud/server, giảm thiểu lượng rác thải công nghiệp hàng năm. Dung lượng dữ liệu thu thập hàng giờ được lưu lại bằng file excel, không cần lưu lại bằng cách ghi tay lại, giảm thiểu được lượng giấy thải ra hàng năm.
 
Giải pháp trên cũng giúp giảm tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, tận dụng chất thải công nghiệp và sinh hoạt trong kinh tế tuần toàn; đẩy mạnh phát triển công nghệ sinh học trong khôi phục, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái tự nhiên.
 
TS Nguyễn Trung Hòa, thành viên Ban Giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên nhận xét: Việc đưa vào ứng dụng giải pháp quản lý nhà yến iNut NeBi là sự cần thiết, bởi trong thời điểm hiện nay tỉnh đang tiến hành khảo sát, điều tra, thống kê, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp quản lý trong nuôi chim yến.
 
Giải pháp này đã được nhóm tác giả nghiên cứu kỹ từng quy trình, thiết bị, mạch điện, cổng kết nối, định danh thiết bị và cơ chế bảo mật, app điều khiển… giúp quản lý về môi trường và dịch bệnh, quản lý về thời gian phát âm thanh, tần số phát để dẫn dụ chim yến mà không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Giải pháp này có thể giúp giải quyết lợi ích kinh tế cho nhân dân, đồng thời tạo ra ngành nghề có hiệu quả kinh tế của tỉnh.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 94
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.736
account_box Trong năm: 20.496
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.816