Thiết bị đưa thông tin nhanh: Giúp cảnh báo lũ cho người dân vùng hạ du

Cập nhật lúc:   14:45:55 - 27/07/2020 Số lượt xem:   1081 Người đăng:   Administrator
ThS Đoàn Hữu Sinh (trái) nhận giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 8. Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ ThS Đoàn Hữu Sinh (trái) nhận giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 8. Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ
ThS Đoàn Hữu Sinh (Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ VNSTECH) vừa có giải pháp giúp đưa thông tin nhanh đến người dân trước khi các công trình thủy lợi, thủy điện vận hành xả lũ, phát điện để người dân có nhiều thời gian chuẩn bị và đối phó. Qua thực tế sử dụng, giải pháp này đã mang lại những hiệu quả thiết thực.
Cảnh báo sớm 
Hệ thống cảnh báo từ xa thế hệ mới mã hiệu HS/GSM Controller V3.0 được Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ VNSTECH cùng với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tự động hóa/công nghệ thông tin nghiên cứu và phát triển để sử dụng cho các hồ chứa thủy điện, thủy lợi. Bằng việc áp dụng các phương tiện truyền phát tín hiệu hiện đại và chương trình hoạt động linh hoạt, hệ thống có khả năng báo cáo tình trạng xả lũ, chạy máy phát điện nhanh chóng, không cần tốn sức người. 
Theo ThS Đoàn Hữu Sinh, hệ thống cảnh báo từ xa được thiết kế và chế tạo với công nghệ hiện đại, dễ vận hành. Hệ thống hoạt động dựa trên nền tảng điều khiển thông minh qua sóng điện thoại GSM (hiện đã phủ sóng khắp cả nước), có mức độ tin cậy cao và ổn định. Với hệ thống này, khi một đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện, thủy lợi cần thông báo thông tin điều tiết hồ chứa/xả nước qua tràn hoặc chạy máy phát điện đến người dân vùng hạ du chỉ cần sử dụng lệnh điều khiển bằng tin nhắn SMS hoặc cuộc gọi thoại, hệ thống sẽ tự động phát toàn bộ nội dung thông báo ra loa phóng thanh công suất lớn cho người dân biết để chủ động phòng tránh. 
Với giải pháp này, chỉ cần một người để vận hành hệ thống và tự kiểm tra trạng thái nguồn AC cấp, trạng thái âm thanh ngõ ra, điện áp ắc quy, điện áp nạp DC-bus, trạng thái cửa tủ thiết bị... Ngoài ra, hệ thống có thể thực hiện chế độ phóng/nạp bảo dưỡng ắc quy từ xa giúp kéo dài tuổi thọ cho ắc quy, chủ động cài đặt nhiệt độ khởi động/tắt quạt làm mát tủ; có chế độ thử nghiệm phát âm thanh tại chỗ. Trong quá trình sử dụng, nếu xảy ra sự cố, phía nhà cung cấp có thể kiểm tra và bảo dưỡng từ xa. 
Hiệu quả ứng dụng cao 
Hệ thống cảnh báo có cấu tạo gọn nhẹ, dễ dàng lắp đặt hoặc di chuyển đến các vị trí lắp đặt khác; dễ dàng chế tạo từ các linh kiện sẵn có, thay thế các bộ phận nhanh chóng; có thể sử dụng cho mọi vị trí mà không phụ thuộc vào địa hình; phần cảnh báo trực quan, dễ dàng nhận biết. Sản phẩm sau khi hoàn thiện đã được sản xuất và áp dụng vào thực tế tại các công trình thủy điện khu vực miền Trung như: thủy điện An Khê - Ka Nak (9 trạm cảnh báo), thủy điện Sông Ba Hạ (11 trạm cảnh báo), thủy điện La Hiên 2 (1 trạm cảnh báo đặt tại hạ du sông Kỳ Lộ)… 
Ông Huỳnh Anh Ly, Phó Phòng Kỹ thuật Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak cho biết, thủy điện An Khê - Ka Nak sử dụng hệ thống cảnh báo của ThS Đoàn Hữu Sinh phiên bản cũ từ năm 2012. Đến năm 2019, công ty tiếp tục sử dụng bản nâng cấp. “Qua một thời gian dài sử dụng, hiện chúng tôi lắp đặt 9 trạm cảnh báo từ xa tại hạ du thủy điện An Khê - Ka Nak. Hệ thống đang hoạt động ổn định, cần ít nhân lực vận hành, ít bảo dưỡng, sửa chữa và là công cụ đắc lực giúp chúng tôi phát đi các cảnh báo về vận hành, điều tiết để người dân biết và chủ động phòng tránh”, anh Ly cho biết. 
Ông Nguyễn Minh Song, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 8 (2018-2019), cho biết trong các kỳ hội thi, lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông luôn có nhiều giải pháp tham dự nên tính cạnh tranh rất lớn. Riêng năm 2019, có 16/31 giải pháp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông. Mô hình của tác giả Đoàn Hữu Sinh vượt qua nhiều giải pháp, được ban giám khảo đánh giá rất cao và đạt giải ba tại hội thi. 
Việc điều khiển bằng tin nhắn SMS sẽ đáp ứng nhanh, kịp thời khi cùng một lúc có thể thông báo đến nhiều trạm cảnh báo khác nhau; hoặc cảnh báo nhiều lần giúp giảm áp lực và khối lượng công việc của đơn vị quản lý vận hành hồ chứa trong quá trình điều tiết hoặc xả nước.
 
                                                                     ThS Đoàn Hữu Sinh

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 24
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.766
account_box Trong năm: 20.526
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.846