Nhìn lại chặng đường 30 năm Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Cập nhật lúc:   09:11:35 - 06/08/2020 Số lượt xem:   889 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch LHHVN, Trưởng ban tổ chức Hội thi phát biểu khai mạc tại Lễ trao giải Hội thi lần thứ 15 (năm 2018 – 2019) Chủ tịch LHHVN, Trưởng ban tổ chức Hội thi phát biểu khai mạc tại Lễ trao giải Hội thi lần thứ 15 (năm 2018 – 2019)
Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đã trải qua 30 năm (1989 - 2019) với 15 lần tổ chức (2 năm/1 lần). Hội thi đã đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ và góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.
Hội thi luôn nhận được sự tham gia tích cực của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố. được tổ chức ở 2 cấp: cấp toàn quốc và cấp Bộ, ngành, địa phương.
Nhìn lại 30 năm tổ chức, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc cho thấy phong trào hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong cả nước ngày càng sâu rộng. Số lượng các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức Hội thi ngày càng tăng lên. Số lượng các giải pháp kỹ thuật tham dự thi cũng ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng tốt hơn.
Đại diện Bộ Khoa học Công nghệ trao giải Nhất cho các tác giả tại Hội thi lần thứ 15  (năm 2018 – 2019)

Đối tượng dự thi cũng ngày càng phong phú hơn, từ các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật đến các thành phần nông dân, công nhân  cũng có giải pháp dự thi và đạt được giải cao.
Trong 30 năm qua đã có 6.280 giải pháp dự thi và gần 1.000 giải pháp được trao giải. Các giải pháp đoạt giải đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
Các giải pháp đạt giải đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen và tiền thưởng của Ban Tổ chức. Các tác giả đạt giải cao được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho các tác giải đạt giải nhất, nhì, ba. Các tác giả trẻ được Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Bằng khen và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo… Những hình thức khen thưởng trên đã tôn vinh, động viên, khuyến khích các nhà khoa học, các nhà sáng tạo, các tác giả có sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong cả nước.
Qua 15 lần tổ chức  Hội hi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, nhờ có các văn bản pháp lý được Nhà nước ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành triển khai, tổ chức Hội thi. 
Thủ tướng chính phủ

Lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương ngày càng quan tâm đến hoạt động nghiên cứu và  ứng dụng, đến hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ cũng như các phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đã quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện về nhân lực về kinh phí cho các hoạt động này ngày càng phát triển rộng rãi.
Công tác tổ chức Hội thi ở hai cấp (Bộ, ngành, địa phương và toàn quốc)  ngày càng có nề nếp, uy tín, được đông đảo các nhà khoa học, quần chúng nhân dân tham gia và được xã hội đánh giá cao. Đây thực sự là sân chơi công bằng, minh bạch, động viên và tôn vinh kịp thời  đối với các nhà khoa học, công nghệ và các nhà sáng tạo trong cả nước.
Số lượng các giải pháp dự thi Hội thi toàn quốc tăng lên đáng kể, trên cơ sở lựa chọn từ hàng ngàn giải pháp dự thi ở các địa phương. Đối tượng dự thi cũng ngày càng phong phú hơn,  từ các nhà khoa học trong các Trường đại học, các Viện nghiên cứu đến các kỹ sư, các nhà kỹ thuật, công nghệ  ở các nhà máy cũng như các bác nông dân, công nhân cũng có nhiều giải pháp dự thi và đạt được giải cao.
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021)

Chất lượng các giải pháp tham gia dự thi ngày càng cao. Các  giải pháp dự thi đã  và tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết những khó khăn trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho đất nước.
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ, tổ chức chấm giải được làm thường xuyên, chuyên nghiệp, công tác tổ chức trao giải long trọng, hoành tráng, chu đáo nên động viên và tôn vinh được các nhà khoa học, các nhà sáng tạo hăng hái tham gia.





 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 92
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.734
account_box Trong năm: 20.494
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.814