Thầy giáo sáng tạo mô hình Máy lau bảng không bụi

Cập nhật lúc:   14:43:33 - 09/03/2022 Số lượt xem:   1722 Người đăng:   Administrator
Thầy giáo Lê Văn Trung nhận giải thưởng tại Tổng kết Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (2020-2021) Thầy giáo Lê Văn Trung nhận giải thưởng tại Tổng kết Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (2020-2021)
Tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (2020-2021), mô hình giải pháp “Máy lau bảng không bụi LVT.01” của thầy giáo Lê Văn Trung (40 tuổi ở trường Tiểu học và THCS xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên được vào Chung khảo và Ban giám khảo chấm điểm đạt giải Nhì (không có giải Nhất).
Máy lau bảng không bụi LVT.01 (VLT là viết tắt tên tác giả Lê Văn Trung, 01 là đời đầu của máy) với tính năng cơ học, hiệu quả ứng dụng cao để phục vụ nhu cầu sử dụng trong nhà trường. Máy lau bảng không bụi LVT.01 là một thiết bị cần thiết để thay thế khăn lau bảng truyền thống, nhằm hạn chế tối đa lượng bụi phấn khuếch tán trong không gian lớp học để đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh- Thầy Lê Văn Trung, chia sẻ.
Hướng đến môi trường sạch
Thầy giáo Lê Văn Trung trải lòng: “Lâu nay giáo viên giảng bài vần sử dụng phương pháp truyền thống là dùng phấn viết trên bảng và dùng khăn vải hoặc khăn xốp để lau bảng…tạo ra bụi phấn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên và học sinh trong phòng học. Đặc biệt cho đến nay chưa có nghiên cứu nào sáng chế về máy lau bảng để ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn trường học… từ đó tôi nảy ra ý tưởng sáng tạo ra một mô hình lau bảng nhưng không có bụi”
Được biết ý tưởng sáng tạo mô hình“Máy lau bảng không bụi LVT.01” của thầy Trung không phải những năm gần đây. Ngược lại ý tưởng này bắt đầu từ năm 2016, theo thầy Trung chia sẻ rằng: “Tôi tìm hiểu, vào năm 2016 em Cao Khả Tiến, lớp 11 trường THPT Tam Giang, huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế, có sản phẩm trong lĩnh vực này tại một Hội thi Sáng tạo Thanh Thiếu Niên& Nhi đồng ở Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên giải pháp đặt chiếc quạt hút ở phía trên chiếc khăn lau và gắn trong chiếc hộp, dùng lực của tay để lau (khăn lau). Giải pháp đó còn nhiều hạn chế, chưa có tính cơ học và ứng vào thực tiễn còn thấp, bởi vì chiếc quạt hút ở giải pháp ấy là quạt hướng trục nhưng cấu tạo chưa đầy đủ bộ phận (còn thiếu phần vỏ quạt), lượng bụi còn tràn ra ngoài trong quá trình lau. Rút kinh nghiệm từ những hạn chế của sản phẩm của học sinh ở Thừa Thiên – Huế, tôi mày mò nghiên cứu sáng tạo sản phẩm mô hình “Máy lau bảng không bụi LVT.01”
Sản phẩm mô hình đạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (2020-2021) là ngoài niềm vui cá nhân còn là niềm vui của toàn trường. Mong sao mô hình được áp dụng thực tiễn, vì ngoài việc sử dụng để lau bảng ở các trường học. “Máy lau bảng không bụi LVT.01” còn có thể ứng ựng để lau bụi trên các vật dụng có bề mặt phẳng như bàn, ghế,…Thầy Lê Văn Trung, cho biết thêm.
Mô hình khả thi với thực tiễn
Về cấu tạo chung mô hình sản phẩm “Máy lau bảng không bụi LVT.01” gồm có: Thân máy (dạng hình trụ). Quai xách (tay cầm). Động cơ DC775-80W;  Bộ nguồn; Khung ngoài giữ bụi. Và các chi tiết (gắn liền với thân): Lõi xốp hình trụ, trục quay, thanh chắn xoắn, thanh chắn thẳng, lưỡi gạt (vải jean), quạt li tâm, công tắc, bi trượt d=5mm, ổ lăn φ18.
Về cơ chế hoạt động của “Máy lau bảng không bụi LVT.01” là dựa trên chuyển động cơ học, quay đồng trục của khối xốp hình trụ được gắn trên trục của động cơ DC. Khi khối xốp quay sẽ tạo ra lực cơ học tác động lên bề mặt bảng quét sạch bụi phấn, bụi phấn sẻ được các thanh chắn bên trong máy (thanh xoắn và thanh thẳng) cản lực làm cho phần bụi quăng về phía chân trục quay. Tại chân trục quay có gắn quạt hút li tâm, quạt hút sẽ hút lượng bụi phấn này đi theo đường ống về túi chứa bụi, túi chứa bụi có chức năng chứa lượng bụi mà không cho thoát ra ngoài.  
Về nguyên lý hoạt động:“Máy lau bảng không bụi LVT.01”: Lắp đặt bộ nguồn ở chính giữa cạnh dưới của bảng, độ dài dây nguồn ≥ 1,7m (tính từ bộ biến đến máy) để đảm bảo dịch chuyển máy về hai phía trên mặt bản. Kết nối nguồn điện với máy, bật công tắc nguồn động cơ sẽ hoạt động. Trục máy quay, lõi xốp gắn trên trục quay theo tạo ra       lực áp sát lên mặt bảng lau sạch bụi phấn trên bảng; thanh chắn xoắn cản lực làm cho phần bụi cuốn về phía quạt hút, thanh chắn ngang và lưỡi gạt cản không cho lượng bụi còn lại thoát ra ngoài; cùng lúc đó quạt hút li tâm sẽ hút lượng bụi theo ống dẫn ra ngoài chứa vào túi đựng.    Trong quá trình di chuyển máy trên mặt bảng, viên bi có chức năng trượt để máy di chuyển nhẹ hơn và tránh gây trầy xước bảng.
Máy lau bảng không bụi LVT.01 là dạng sản phẩm cơ học thay thế cho khăn lau bảng xốp truyền thống. Theo tôi tìm hiểu, hiện tại chưa có ai nghiên cứu chế tạo dòng sản phẩm này và trên thị trường chưa có dòng sản phẩm nào tượng tự. Đây chính là tính mới và tính sáng tạo nổi bật của sản phẩm”- Thầy Lê Văn Trung, tự tin cho biết
Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng- Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Xuân Thọ 2, phấn khoải đánh giá kết quả đạt giải Nhì của thầy Trung: “Sản phẩm Máy lau bảng không bụi LVT.01 nhằm góp phần giữ sạch không khí trong không gian trong lớp học, giúp bảo vệ sức khỏe cho giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung” ./.
Huỳnh Đức Thế (Liên hiệp Hội Phú Yên)
Nguồn: vusta.vn
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 61
accessibility Hôm qua: 179
account_circle Trong tháng: 267.693
account_box Trong năm: 19.453
supervisor_account Tổng truy cập: 3.159.773