TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Giáo dục đạo đức, lối sống cho giới trẻ

Cập nhật lúc:   09:00:27 - 18/11/2020 Số lượt xem:   563 Người đăng:   Administrator
ảnh minh họa ảnh minh họa
Gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Rất quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.
Bà Nguyễn Thị Tạnh ở xã An Mỹ, huyện Tuy An, chia sẻ: “Tôi nghĩ, giáo dục đạo đức, lối sống có vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật của mỗi người. Vì vậy, tôi luôn cố gắng dạy dỗ con cháu bằng những điều hay lẽ phải, những câu chuyện mang ý nghĩa gia đình như: sự hòa thuận, chung thủy, tình nghĩa, lòng yêu thương, hy sinh cho con cái, tôn trọng, hiếu đễ với cha mẹ, anh em...”. 
Ông Nguyễn Đức Thành, nguyên Phó Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT-DL), nhìn nhận, trong điều kiện đời sống kinh tế của đại bộ phận gia đình được cải thiện, nâng cao và ít con (theo chính sách DS-KHHGĐ, mỗi cặp vợ chồng chỉ có một hoặc hai con) nên không ít gia đình đã nuông chiều, ít rèn giũa trẻ đến nơi đến chốn. Nhiều người chiều con cháu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu quá mức khiến chúng trở nên vô cảm và ích kỷ. 
“Nhiều bậc cha mẹ hiện nay có khi chiều, cung phụng con chỉ để cho con ăn nhiều hơn, chơi ngoan hơn, chăm chỉ học tập mà không dạy cho con phải biết yêu quý cha mẹ, người thân. Đây là một trong những lệch lạc trong giáo dục nhân cách đáng báo động hiện nay của các bậc phụ huynh”, ông Thành nói. 
Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho thế hệ trẻ cần bắt đầu từ việc xây dựng nếp nhà, phát huy giá trị gia phong. Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho rằng: Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình hiện nay cần tập trung vào việc giáo dục cách ứng xử trong gia đình với nguyên tắc đã được bao thế hệ gìn giữ lưu truyền. Đó là “trên kính, dưới nhường” và lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà cha mẹ. Đây vừa là phép tắc ứng xử, vừa là giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc. Việc giáo dục lòng hiếu kính phải trở thành một trong những nội dung quan trọng của giáo dục gia đình. 
Bên cạnh đó, công tác gia đình phải gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời, mỗi địa bàn dân cư cần tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình truyền thống; khẳng định hiệu quả của phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, làm cho mọi người nhận thức rõ hơn tầm quan trọng trong việc xây dựng, giữ gìn văn hóa gia đình. Từ đó nêu cao trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc xây dựng và bồi dưỡng nhân cách cho mỗi thành viên, nhất là thế hệ trẻ trong gia đình.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 7
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 275.452
account_box Trong năm: 24.075
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.395