TƯ VẤN PHẢN BIỆN & GĐXH TƯ VẤN PHẢN BIỆN & GĐXH

Phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết quy định mức học phí năm học 2023-2024

Cập nhật lúc:   10:02:49 - 12/05/2023 Số lượt xem:   595 Người đăng:   Administrator
Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu, ghi nhận các ý kiến của đại biểu tại hội nghị. Ảnh: THÚY HẰNG Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu, ghi nhận các ý kiến của đại biểu tại hội nghị. Ảnh: THÚY HẰNG
Ngày 11/5, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết Quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2023-2024 và tiêu chí xác định địa bàn không đủ trường tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Như Tình chủ trì hội nghị.
Theo dự thảo nghị quyết này, đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tựbảo đảm chi thường xuyên, mức thu vùng thành thị là 300.000 đồng/học sinh/tháng; vùng nông thôn là 100.000 đồng/học sinh/tháng đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS và 200.000 học sinh/tháng đối với bậc THPT; vùng dân tộc thiểu số và miền núi 50.000 đồng/học sinh/tháng đối với mầm non, tiểu học, THCS; 100.000 đồng/học sinh/tháng đối với THPT. Học phí đối với giáo dục tiểu học công lập quy định tại khoản này dùng làm căn cứ để quyết định mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở các địa bàn không đủ trường tiểu học công lập và học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định. Cũng theo dự thảo này, trường hợp tổ chức học trực tuyến, mức thu học phí cũng bằng 100% mức học phí theo từng cấp nói trên. 
Tại hội nghị, hầu hết các đại biểu cho rằng, mức thu học phí mà dựthảo đưa ra dù đúng với quy định của Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ, tuy nhiên, so với khung mức thu học phí trước đây thì các mức thu này tăng khá cao so với mức thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả khảo sát, phản biện xã hội ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng cho thấy mức học phí này chưa nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh. Lý do đại dịch COVID-19 đã để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và đời sống của người dân. Nhiều đại biểu cho rằng, cần phải có lộ trình trong việc tăng học phí, cũng như đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh việc sử dụng ngân sách và huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện việc cấp bù học phí chênh lệch giữa mức thu mới và mức thu cũ. Khi điều kiện kinh tế - xã hội được phục hồi thì áp dụng đầy đủ mức thu học phí như dự thảo nghị quyết đề ra. 
Các đại biểu cũng đề nghị đơn vị soạn thảo dự thảo phải điều chỉnh giảm mức học phí trong trường hợp học trực tuyến chứ không thể thu 100% như mức học phí khi học sinh đến trường. 
Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn cho biết các ý kiến phản biện của đại biểu sẽ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, để nghị quyết sau khi được ban hành sẽ nhận được sự đồng tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 39
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.193
account_box Trong năm: 23.816
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.136