Cảng Vũng Rô (Phú Yên) hội tụ những điều kiện tự nhiên thuận lợi phát triển cảng biển. Hiện nay cảng Vũng Rô là một cảng biển sầm uất, là cửa ngõ quốc tế hướng ra biển Ðông
Cập nhật ngày: 28/08/2014
Hoàng Đạt
Cảng Vũng Rô (Phú Yên) hội tụ những điều kiện tự nhiên thuận lợi phát triển cảng biển. Hiện nay cảng Vũng Rô là một cảng biển sầm uất, là cửa ngõ quốc tế hướng ra biển Ðông, là đầu mối giao thông đường biển quan trọng khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.
Nhiều lợi thế
Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính Phủ (số:1037/QĐTTg, ngày 24/6/2014); Quyết định phê duyệt Qui hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải (Số: 1764/QĐ-BGTVT, ngày 03/ 08/2011) cảng Vũng Rô là cảng tổng hợp địa phương và chuyên dụng (cảng loại II) ở Nhóm 4 cảng biển Nam Trung Bộ (Bình Định đến Bình Thuận)
Cảng Vũng Rô nằm trong Vũng Rô thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Địa thế cảng ở vị trí khuất gió, kín đáo được che chắn của 3 dãy núi Đá Bia, Hòn Bà (phía Bắc, Đông và Tây) và đảo Hòn Nưa (phía Nam) đã tạo ra điều kiện tự nhiên lý tưởng cho cảng Vũng Rô ổn định hoạt động khu bến Tây Vũng Rô (hiện có) và từng bước phát triển mới Bến cảng Đông Vũng Rô và Bãi Gốc-Đông Hòa là khu bến cảng chuyên dùng phục vụ khu liên hợp lọc hóa dầu, các cơ sở công nghiệp tại Bãi Gốc; tiếp nhận tàu chở dầu thô trọng tải sến 300.000 tấn, tàu chở sản phẩm dầu và hàng hóa trọng tải khác có trọng tải 50.000 tấn đồng thời hướng đến đưa năng lực thông qua cảng Vũng Rô lên khoảng 1 triệu tấn/năm, sẽ nâng cấp cảng Vũng Rô lên công suất khoảng 4-5 triệu tấn/năm.
Đặc biệt Vũng Rô trong chiến tranh chống Mỹ từ năm 1964-1965 là một địa chỉ tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào qua những chuyến tàu Không số lịch sử bằng “Đường Hồ Chí Minh trên biển” chi viện cho chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Năm 1977 Vũng Rô đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia
Ngoài ra cảng Vũng Rô là điểm đầu của quốc lộ 29 đây là đường huyết mạch nối Khu kinh tế Nam Phú Yên với Đắc Lắc, Tây Nguyên đến cửa khẩu Đắk Riê -Campuchia. Tuyến đường này là một trong những trục ngang tạo nên sự liên kết giữa khu vực Tây Nguyên với các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ. Trong tương lai, hầm đường bộ Đèo Cả và đèo Cổ Mã giữa hai tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa được thông thương, quốc lộ 1 nâng cấp mở rộng, Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô hoàn thành, Khu Kinh tế Nam Phú Yên phát triển ...,Trong tương lai gần, cảng Vũng Rô sẽ là điểm đến của các loại hàng hóa từ Tây Nguyên và các tỉnh lân cận Phú Yên đi các khu vực khác trong nước và nước ngoài. Cảng Vũng Rô cùng với sân bay Tuy Hòa là những cửa ngõ để Phú Yên mở rộng giao lưu hợp tác với quốc tế, tạo thêm cơ hội để tỉnh nhà ngày càng phát triển.
Hơn nữa lợi thế đặc biệt là cảng Vũng Rô nằm ở cực Đông, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của đất liền Việt Nam, nằm cạnh cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) tạo cho cảng Vũng Rô lợi thế rất lớn về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu với thế giới tương lai.
Phát triển hội nhập
Tuy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi từ các cấp lãnh đạo Tỉnh và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; cùng sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH-MTV) đã vượt qua khó khăn, đảm bảo duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước trưởng thành và phát triển.
Qua thời gian phấn đấu, đến nay cảng Vũng Rô đã khơi thông luồng vào Cảng gần 3.000 mét, xây dựng 2 cầu tàu (Cầu K1 và K2) mỗi cầu tàu dài 76 mét có khả năng tiếp nhận được các loại tàu có trọng tải đến 3.000 DWT; Những năm trước, vào những lúc cao điểm của vận tải biển, mỗi tháng, cảng Vũng Rô chỉ có thể xếp dỡ tối đa từ 20.000 tấn đến 40.000 tấn hàng hóa các loại nhưng nay nhờ tổ chức sản xuất hợp lý, tăng thêm lực lượng xếp dỡ. Từ đầu năm đến nay cảng Vũng Rô đã thu hút gần 300 lượt tàu nhập hàng, khai thác lượng hàng hóa qua cảng ước gần 500 ngàn tấn, vượt xa công trình thiết kế (kế hoạch năm 2014 là 440 ngàn tấn). Các mặt hàng được chủ tàu, chủ hàng đưa về cảng Vũng Rô xếp dỡ là xi măng, clinke, đường, tinh bột sắn, mật rỉ, lúa, gạo, đá granite…, trong 50% là tinh bột sắn và đường.
Chính vì vậy, doanh thu và lợi nhuận tăng so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2014 Công ty TNHH MTV cảng Vũng Rô đã thu gần 15,5 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch. Với doanh thu cung cấp dịch vụ tăng đều so với cùng kỳ cho nên đời sống vật chất và tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện, an ninh chính trị và trật tự an toàn cảng được giữ vững. Ngoài ra Công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và từng bước giải quyết các khoản nợ tồn đọng, theo đó công tác chăm lo đời sống và chế độ chính sách cho người lao động, công tác xã hội nhân đạo cũng được lãnh đạo Công ty quan tâm.
Tuy đã có những bước phát triển vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng phải thừa nhận rằng, quy mô và tầm vóc cảng vẫn chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng vốn có, chưa đáp ứng được kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của địa phương và khu vực. Chính vì vậy, lãnh đạo và toàn thể CBCNV Công ty đã đặt quyết tâm: Đưa cảng Vũng Rô sớm trở thành một trung tâm dịch vụ cảng biển quan trọng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển KT-XH của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong đó, mục tiêu trước mắt năm 2014 đảm bảo duy trì tốt hoạt động SXKD của cảng Vũng Rô phấn đấu cuối năm sản lượng hàng hóa qua cảng trên 500.000 tấn đạt 115% kế hoạch; hoàn thành các thủ tục triển khai xây dựng mở rộng kho hàng 2000 m2 để phục vụ xếp dỡ được tất cả các loại hàng hóa, đáp ứng đầy đủ và chất lượng các dịch vụ cảng biển cho khách hàng.
Vì thế, chi bộ, lãnh đạo Công ty và CB-CNV cảng Vũng Rô đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, phấn đấu đưa cảng Vũng Rô trở thành một cảng biển có tầm cỡ trong khu vực. Trong đó, hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư của Dự án Khu neo chuyển tải Vũng Rô 50.000 DWT để triển khai trong năm 2015; đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện hữu, các trang thiết bị và công nghệ xếp dỡ để tăng nhanh năng suất, giảm cường độ lao động cho công nhân, đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng hóa, giảm giá thành xếp dỡ và thời gian làm hàng tại cảng cho khách hàng.
Mặt khác, Công ty TNHH MTV cảng Vũng Rô từng bước chuẩn bị xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9002-2008 áp dụng tại Công ty, đồng thời đẩy mạnh việc tin học hóa trong công tác văn phòng, công tác quản lý; thành lập Ban biên tập và quản lý website; xây dựng Đề án tin học hóa công tác quản lý... Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, đặc biệt là nhân lực phục vụ cho việc quản lý khai thác hàng hóa và công nhân kỹ thuật lành nghề; phấn đấu xây dựng và phát triển cảng trở thành một cảng biển phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng và hội nhập kinh tế quốc tế ■