Hiệu quả từ Chương trình 1 triệu sáng kiến

Cập nhật lúc:   15:30:57 - 02/11/2023 Số lượt xem:   423 Người đăng:   Administrator
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến. Ảnh: HÀ ANH Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến. Ảnh: HÀ ANH
Qua 2 năm thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19, cán bộ, đoàn viên, người lao động trên toàn tỉnh đã có hơn 6.680 sáng kiến hợp lệ gửi đến chương trình, đạt hơn 160% chỉ tiêu trên giao. Điều đó ghi nhận sức sáng tạo, tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Đồng bộ hưởng ứng 
Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19 nhằm tuyên truyền vận động cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) các CĐCS trực thuộc tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
“Cùng với việc ban hành nhiều văn bản tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phân công 1 cán bộ phụ trách công tác thi đua khen thưởng trực tiếp theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với chính quyền, đơn vị chuyên môn đồng cấp tổ chức thực hiện, hằng tuần tổng hợp báo cáo kết quả cho thường trực. Nhờ vậy, chúng tôi đã nắm bắt được tình hình kịp thời để đề ra nhiều giải pháp đôn đốc thực hiện. Hầu hết các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, động viên để CNVCLĐ có nhiều sáng kiến. Nhìn chung, các sáng kiến gửi về đều hợp lệ, đảm bảo chất lượng và số lượng”, ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phấn khởi cho biết. 
Trên cơ sở chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng các văn bản hướng dẫn các CĐCS, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia; đồng thời có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, ngành. Qua đó đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, CNVCLĐ. Tổng kết chương trình, 34 tập thể và 22 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, nhiều đơn vị thực hiện tốt, vượt rất cao so với chỉ tiêu giao như LĐLĐ TP Tuy Hòa đạt hơn 290%, LĐLĐ huyện Tây Hòa hơn 270%, LĐLĐ huyện Tuy An hơn 255%... 
Nhờ các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện quyết liệt và đồng bộ, tính đến ngày 31/8, tổng sáng kiến đã nộp là6.754/4.133, đạt hơn 163%. Trong đó, 6.686 sáng kiến được công nhận, đạt hơn 160%, làm lợi với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng. 
Hiệu quả thiết thực 
Kỹ sư Bùi Xuân Vinh (SN 1989), Trưởng ban Công nghệ Xí nghiệp An Thịnh là đoàn viên công đoàn Công ty CP An Hưng (LĐLĐ TP Tuy Hòa). Anh chia sẻ: “Tham gia chương trình, tôi tâm đắc với sáng kiến “Cữ may lộn thành phẩm dây passant trên máy vắt sổ 2 kim, 5 chỉ kết hợp ép nhiệt bằng ống dẫn hơi ủi trực tiếp”. Sáng kiến này giúp giảm thời gian, đơn giá, đạt năng suất, chất lượng tốt, làm lợi cho công ty hàng chục triệu đồng và giúp giảm bớt thao tác, tăng thu nhập cho công nhân lao động. Để thực hiện sáng kiến này, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, với mong muốn đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho sự phát triển của doanh nghiệp, giảm bớt sức lao động cho công nhân”.
Kỹ sư Bùi Xuân Vinh (trái) cùng công nhân công ty thử nghiệm một mô hình sáng kiến. Ảnh: CTV
Cô giáo Nguyễn Thị Yến (SN 1983), giáo viên Trường tiểu học Sơn Thành Đông (thuộc LĐLĐ huyện Tây Hòa) có nhiều sáng kiến có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy. Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học sinh lớp 5 phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa” đã được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả rõ rệt. Theo kết quả khảo sát, sau khi áp dụng sáng kiến này, học sinh của trường học phân môn Luyện từ và câu đạt điểm tối đa cao hơn, chiếm tỉ lệ hơn 50%. “Qua nhiều năm được giao dạy phân môn Luyện từ và câu của lớp 5, tôi nhận thấy còn khá nhiều học sinh chưa thành thạo trong việc phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa, thậm chí cả học sinh khá, giỏi vẫn có lúc nhầm lẫn. Đó thực sự là một vấn đề đáng lo ngại. Xuất phát từ lý do nêu trên và với mong muốn dạy học thành công, tôi đi sâu nghiên cứu, rút ra sáng kiến kinh nghiệm và tham gia chương trình”, cô Yến bộc bạch. 
Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh, các sáng kiến gửi về Cổng thông tin điện tử của Tổng LĐLĐ Việt Nam được đánh giá rất phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật, y tế, giáo dục, sản xuất kinh doanh… Rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của người lao động trong mọi hoàn cảnh, không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác, sản xuất của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 
Lan tỏa tinh thần vượt khó, sáng tạo 
Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy sức sáng tạo trong lao động, học tập, công tác của CNVCLĐ. 
Thông qua chương trình, nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng và giá trị thiết thực được áp dụng hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP An Hưng khẳng định: “Thực tế có nhiều đoàn viên, công nhân lao động ấp ủ nhiều đề tài, sáng kiến, nhưng vì nhiều lý do chưa công khai thực hiện. Chương trình này tạo được sự tin tưởng trong đoàn viên, người lao động và họ đã mạnh dạn, tự tin gửi các sáng kiến của mình lên Cổng thông tin điện tử của Tổng LĐLĐ Việt Nam”. 
Cũng theo ông Hồng, chưa bao giờ số lượng đoàn viên, người lao động ở công ty tham gia sáng kiến nhiều như lần này, với hơn 100 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thao tác tiên tiến được gửi và có 87 sáng kiến đã được chấp thuận, làm lợi cho công ty hơn 600 triệu đồng. 
Điều đáng ghi nhận là qua thực hiện chương trình, tại nhiều cơ quan đơn vị, nhất là ở các doanh nghiệp, người tham gia sáng kiến rất đa dạng về ngành nghề, học vấn, lứa tuổi; có nhiều sáng kiến của công nhân lao động đem lại hiệu quả cao. 
Nhờ thực hiện chương trình, các phong trào thi đua được đẩy mạnh, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm, nỗ lực, vượt khó của cán bộ, CNVCLĐ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.  
Theo Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục động viên, khích lệ cán bộ, CNVCLĐ phát huy tinh thần nỗ lực, vượt khó, có nhiều sáng kiến, cách làm hay cùng với cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 33
accessibility Hôm qua: 117
account_circle Trong tháng: 244.907
account_box Trong năm: 25.129
supervisor_account Tổng truy cập: 3.165.449