Lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường

Cập nhật lúc:   10:13:46 - 30/05/2024 Số lượt xem:   135 Người đăng:   Administrator
Lãnh đạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung trao quyết định cho đại diện nhóm nghiên cứu giảng dạy Kinh tế 01. Ảnh: NHƯ THANH Lãnh đạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung trao quyết định cho đại diện nhóm nghiên cứu giảng dạy Kinh tế 01. Ảnh: NHƯ THANH
Công tác nghiên cứu khoa học tại các trường đại học đang ngày càng được chú trọng, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mang tính ứng dụng cao. Đồng thời, hoạt động này cũng khơi dậy đam mê nghiên cứu sáng tạo trong sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Nghiên cứu ứng dụng 
Theo Trường đại học Xây dựng Miền Trung (MUCE), công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) được nhà trường triển khai đồng loạt trong đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng như sinh viên nhà trường. Nhiều nội dung được triển khai như: NCKH công nghệ phục vụ nhiệm vụ đào tạo (nghiên cứu thiết kế chương trình đào tạo cho các mã ngành mới, biên soạn giáo trình môn học, phương pháp dạy học hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam...); nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển giao sản phẩm công nghệ; các giải pháp cho công tác NCKH công nghệ… 
Trong giai đoạn 2018-2023, nhà trường đã thực hiện 2 đề tài cấp nhà nước, 12 đề tài, dự án cấp bộ, cấp tỉnh, 163 đề tài NCKH cấp trường, 49 sáng kiến, 125 đề tài NCKH của sinh viên. Bên cạnh đó, trường công bố được 79 bài báo quốc tế, tạp chí chuyên ngành trong nước, 8 giáo trình xuất bản. 
TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng MUCE cho biết: Công tác tổ chức quản lý, phát triển hoạt động KHCN luôn là khâu quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ. Đa số sản phẩm NCKH của giảng viên, sinh viên đã được ứng dụng vào quá trình đào tạo, nghiên cứu tại nhà trường. 
Đặc biệt, trong những năm gần đây, hoạt động sáng tạo kỹ thuật trong sinh viên đã đạt kết quả khả quan. Nhiều sinh viên đạt giải thưởng quốc tế, quốc gia và trong khu vực như: giải Loa Thành, Thiết kế nhà ở an toàn do UNDP tổ chức, Kiến trúc xanh, Eureka, cuộc thi The Future Civil Engineers… 
Hoạt động NCKH cũng là một trong những điểm mạnh của Trường đại học Phú Yên. Nhiều công trình nghiên cứu đã được áp dụng vào thực tế, như: Điều tra khu phân bố, đặc điểm hình thái trà Mã Dọ trên địa bàn TX Sông Cầu; Bảo tồn, phát triển các loài cây bản địa của Phú Yên… 
Theo TS Trần Lăng, Hiệu trưởng nhà trường, các đề tài khoa học công nghệ của cán bộ, giảng viên, sinh viên đều tập trung phục vụ cho hoạt động giảng dạy và giải quyết những vấn đề cụ thể về kinh tế, văn hóa, xã hội… trên địa bàn tỉnh cũng như khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. 
Từ năm 2013 cho đến nay, phong trào NCKH trong sinh viên cũng ngày càng được đẩy mạnh và phát triển với hơn 160 khóa luận, 43 đề tài NCKH được sinh viên thực hiện. 
Chú trọng đầu tư 
Để tạo điều kiện cho công tác NCKH, MUCE đã quyết định thành lập 11 nhóm nghiên cứu là cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường, trong đó có 8 nhóm nghiên cứu tiềm năng và 3 nhóm nghiên cứu giảng dạy.
 
NCKH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường đại học, góp phần nâng cao uy tín của cơ sở đào tạo. Với sinh viên, NCKH không chỉ giúp phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo mà tạo cơ hội phát triển, mở rộng hơn nữa các đề tài, từ đó ứng dụng vào thực tiễn cho công việc sau này. 
TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng MUCE
 
Ví dụ, nhóm Kinh tế 01 (có 7 thành viên, thuộc nhóm nghiên cứu giảng dạy) sẽ tập trung nghiên cứu lĩnh vực về kế toán, kiểm toán, kinh tế, tài chính. Đồng thời, nhóm cũng có nhiệm vụ đề xuất đổi mới chương trình đào tạo, đề cương chi tiết các học phần hoặc phương pháp giảng dạy; xuất bản các giáo trình hoặc tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy; mở rộng hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp… 
Theo TS Phan Văn Huệ, MUCE luôn xác định phát triển khoa học công nghệ là mảng công tác quan trọng, góp phần nâng cao thương hiệu và chất lượng đào tạo. Việc thành lập các nhóm nghiên cứu hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng NCKH theo chiều sâu, rộng để tạo hiệu quả. 
Nhà trường có các cơ chế hỗ trợ, hướng dẫn các nhóm triển khai thực hiện công tác nghiên cứu cũng như động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ viên chức, chủ nhiệm đề tài đăng tải các công trình nghiên cứu trên các tạp chí trong và ngoài nước. Lực lượng tham gia nghiên cứu được hỗ trợ tối đa để tạo ra các sản phẩm trí tuệ có giá trị và phù hợp với thời đại. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét các danh hiệu thi đua. 
Nhấn mạnh về việc phát triển NCKH trong nhà trường, TS Trần Lăng chia sẻ: Trường đại học Phú Yên không ngừng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ NCKH. Bên cạnh tổ chức các hội thảo khoa học cấp trường, nhà trường thường xuyên mời các chuyên gia đầu ngành, thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, xây dựng mối liên kết, phối hợp triển khai có hiệu quả các nội dung nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ để tạo cơ hội giao lưu, học hỏi cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 28
accessibility Hôm qua: 68
account_circle Trong tháng: 147.468
account_box Trong năm: 31.168
supervisor_account Tổng truy cập: 3.171.488