TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Khử mùi hôi chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học

Cập nhật lúc:   15:27:00 - 04/12/2023 Số lượt xem:   363 Người đăng:   Administrator
Người dân huyện Sông Hinh được tập huấn cách sử dụng Pymic. Ảnh: LỆ VĂN Người dân huyện Sông Hinh được tập huấn cách sử dụng Pymic. Ảnh: LỆ VĂN
Mi đây, Hi đng Khoa hc - Công ngh (KH-CN) cp tnh va thng nht nghim thu đ tài “Đánh giá hiu qu ca chế phm vi sinh Pymic trong lĩnh vc x lý mùi và cht thi chăn nuôi trêđa bàn tnh Phú Yên”. Đề tài này đã xây dng quy trình, đánh giá hiu qu x lý mùi hôi chung tri chăn nuôi bò, heo bng chế phm vi sinh Pymic  quy mô nông h, t đó gii quyết vn đ ô nhim không khí do gia súc, gia cm gây ra. 
Đề tài do ThS Nguyễn Trọng Lực (Phó Giám đốc Trung tâm KH-CN, Sở KH&CN) làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 11/2021-10/2023. 
Gim ô nhim môi trường 
Sông Hinh là một trong những địa phương có đàn bò nhiều nhất tỉnh, với gần 20.000 con và số lượng đàn heo cũng khá lớn. Phần lớn là chăn nuôi gia súc thả rông, do đó, không chỉ gây mùi hôi, các chỉ tiêu về môi trường như: Bod, Cod, pH, coliform, tổng chất rắn lơ lửng trong chất thải... luôn ở mức cao, vượt tiêu chuẩn cho phép. 
Để hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo môi trường, kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân, Trung tâm KH-CN triển khai đề tài “Đánh giá hiệu quả của chế phẩm vi sinh Pymic trong lĩnh vực xử lý mùi và chất thải chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Phú Yên”. 
Đề tài đã khảo sát và đánh giá thực trạng xử lý chất thải chăn nuôi bò, heo quy mô nông hộ trên địa bàn huyện Sông Hinh; xây dựng quy trình xử lý mùi và quy trình xử lý phân heo, bò thành phân compost; xây dựng mô hình sử dụng chế phẩm vi sinh Pymic khử mùi hôi chuồng trại và sản xuất phân bón hữu cơ quy mô nông hộ; tập huấn các quy trình xử lý đến các hộ gia đình. 
Trên cơ sở kết quả thử nghiệm xây dựng quy trình xử lý mùi chuồng trại chăn nuôi bò, heo, nhóm thực hiện đề tài đã lựa chọn nghiệm thức tỉ lệ chế phẩm dung dịch lên men/nước sạch là 1/8, liều lượng phun 1 lít dung dịch pha loãng cho 20m2, định kỳ phun 3-5 ngày/lần và phun liên tục 3 tháng. 
Hiệu quả về môi trường qua kết quả thử nghiệm cho thấy, việc sử dụng chế phẩm vi sinh Pymic không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả giảm mùi hôi chuồng trại, giảm ruồi muỗi xung quanh chuồng nuôi giúp bảo vệ được sức khỏe vật nuôi, sức khỏe cộng đồng và bảo vệ được môi trường xung quanh... 
Li ích nhiu mt 
Gia đình anh Y Nem (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) nuôi 8 con bò. Thời gian đầu, do tập quán chăn nuôi gia súc thả rông, anh chưa chú trọng các biện pháp xử lý chất thải nên khu vực chăn nuôi luôn hôi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 
Đầu năm 2022, được nhóm nghiên cứu chọn làm điểm triển khai ứng dụng chế phẩm sinh học Pymic trong lĩnh vực xử lý mùi và chất thải chăn nuôi, mùi hôi đã giảm đi rõ rệt, hơn thế, đàn bò gia đình anh luôn khỏe mạnh, nhanh lớn. 
“Sau thời gian tôi áp dụng chế phẩm vi sinh Pymic để xử lý, mùi hôi đã giảm đi rõ rệt, không gây ảnh hưởng đến hàng xóm. Đàn bò thì nhanh lớn, bán được nhiều tiền, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình”, anh Y Nem chia sẻ. 
Theo ThS Nguyễn Trọng Lực, chủ nhiệm đề tài, để đánh giá thực trạng xử lý chất thải chăn nuôi heo, bò trên địa bàn huyện Sông Hinh, đề tài đã xây dựng phiếu khảo sát với câu hỏi, thông tin về: quy mô, diện tích, thời gian nuôi, thức ăn sử dụng, khối lượng nước thải, chất thải phát sinh, tình hình xử lý chất thải, các công trình xử lý; khu vực nuôi xa dân cư hay gần dân cư (khoảng cách chuồng trại đến nhà dân) tình hình mùi hôi ảnh hưởng xung quanh. 
Kết quả khảo sát cho thấy chất thải chăn nuôi là nguyên nhân gây ô nhiễm lớn cho môi trường tự nhiên do lượng lớn các khí thải và chất thải từ vật nuôi. Nguồn khí thải chủ yếu từ chuồng nuôi, từ hệ thống xử lý, phân, nước thải. Hằng này, một lượng lớn chất thải chăn nuôi heo, bò không được xử lý, đổ trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, tài nguyên đất. 
“Chúng tôi sử dụng chế phẩm vi sinh Pymic xử lý mùi hôi chuồng trại (dạng dung dịch và dạng bột) dành cho các mô hình chăn nuôi gia đình và các trang trại. Việc tập hợp những vi sinh vật hữu ích có khả năng phân giải mạnh các chất hữu cơ, sinh ra chất kháng sinh, chất tiêu diệt các vi sinh vật có hại và sinh ra các hoạt chất có lợi cho môi trường, giảm thiểu được mùi hôi chuồng trại trong chăn nuôi”, ThS Lực cho biết. 
Theo ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở KH&CN, dùng chế phẩm sinh học Pymic, người dân có thể ủ thành phân hữu cơ vi sinh hoặc pha chế thành dung dịch khử mùi. Phân hữu cơ có chứa chất mùn làm đất tơi xốp, tăng dung lượng hấp thu khoáng của đất, đồng thời không gây ảnh hưởng xấu đến người, động vật và môi trường sinh thái.  
Đề tài này được hội đồng nghiệm thu KH-CN cấp tỉnh đánh giá cao về tính hiệu quả cũng như khả năng ứng dụng, nhân rộng, góp phần khắc phục ô nhiễm, quản lý mùi hôi chuồng nuôi cả quy mô gia trại và trang trại. 
                     Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở KH&CN
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 14
accessibility Hôm qua: 87
account_circle Trong tháng: 244.503
account_box Trong năm: 24.725
supervisor_account Tổng truy cập: 3.165.045