TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Hợp tác xã đồng hành với bà con trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật lúc:   14:58:51 - 11/04/2023 Số lượt xem:   195 Người đăng:   Administrator
Dịch vụ thu mua lúa giống tại HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân. Ảnh: MINH DUYÊN Dịch vụ thu mua lúa giống tại HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân. Ảnh: MINH DUYÊN
Hoạt động sản xuất của nhà nông quay quanh hai vụ mùa đông xuân và hè thu; ngoài ra còn canh tác thêm các loại hoa màu, cây ăn trái cùng các nông sản khác để tăng thu nhập. Tất cả những công việc này luôn có HTX đồng hành. 
Vụ nào việc đó 
Lúa bước vào giai đoạn trổ đòng là thời điểm quan trọng bởi dễ gặp sâu bệnh, nếu không kịp xử lý sẽ bị giảm năng suất. Để bà con chủ động, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Xuân Tây 1 (TX Đông Hòa) gửi thông báo cách nhận biết và phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ đông xuân 2022-2023 tới bà con các khu phố. Ông Huỳnh Văn Bảo, Giám đốc HTX này, cho biết: Lúa giai đoạn làm đòng và trổ bông thường gặp thời tiết âm u, mưa nắng thất thường, cộng với nông dân bón phân đón đòng nên dễ gây các bệnh như bạc lá, đốm sọc vi khuẩn và đạo ôn. Sau khi thăm đồng, cán bộ HTX phát hiện một số đối tượng sâu bệnh gây hại nên ngay lập tức gửi thông báo tới bà con. Trong đó, có nhấn mạnh những xứ đồng, những giống lúa có nguy cơ cao nhiễm bệnh để bà con diệt sớm tránh tình trạng lây lan diện rộng. 
Ông Ngô Văn Vương ở khu phố Nam Bình 1, bày tỏ: Tôi có ruộng ở xứ đồng Gò Rào nơi HTX cảnh báo đã xuất hiện bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn. Tôi dành nhiều thời gian đi thăm đồng thấy ruộng có dấu hiệu là phun phòng ngay. Giai đoạn này của cây lúa nếu lơ là có thể bị mất mùa. 
Thăm đồng cảnh báo dịch bệnh là một phần nhỏ trong công tác quản lý sản xuất của HTX. HTX còn chủ động đối phó với những phát sinh bất thường như ngập úng, hạn hán hay sạt lở kênh mương thủy lợi… Theo ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa), việc nhà nông tuy đến hẹn lại lên nhưng không tích cực thăm đồng, nắm bắt nguy cơ để cảnh báo và cùng bà con chủ động phòng ngừa thì khi xảy ra rất khó khắc phục. Như vào mùa nắng nóng, cán bộ HTX không nắm được chân ruộng nào có dấu hiệu khô nứt để có biện pháp khơi thông dòng chảy hoặc đưa máy bơm kéo nước về, tới khi cây lúa biểu hiện lá ngả màu vàng úa hoặc xám cháy thì không thể cứu được nữa. 
Không chỉ với cây lúa, việc xen canh, xâm canh các loại cây trồng khác của bà con cũng được HTX quan tâm. Ông Cao Xuân Đệ, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), cho biết: Không chỉ đảm bảo sản xuất 2 vụ chính, cán bộ HTX còn khuyến khích bà con trồng các loại cây khác trên một số diện tích ruộng bỏ không như sen, đậu phộng, bắp… HTX tìm cách liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp làm mô hình sản xuất, tạo điều kiện để bà con được hỗ trợ kỹ thuật, giống hoặc phân bón cũng như bao tiêu đầu ra. 
Bám sát mục tiêu phục vụ thành viên 
Thành viên các HTX nông nghiệp đều mong muốn việc chăm sóc đồng ruộng thuận lợi hơn; nông sản làm ra có sản lượng, chất lượng và được tiêu thụ với giá cao. Hiểu được nhu cầu này, các HTX luôn nỗ lực nâng cao kỹ thuật canh tác, phát triển dịch vụ để đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, giải phóng sức lao động. Đồng thời, các HTX tìm cách xây dựng thương hiệu nông sản, tạo cơ hội tham gia thị trường tiếp cận nhiều đơn vị có nhu cầu thu mua. Theo ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), hiện HTX đảm bảo trên 95% khâu sản xuất được cơ giới hóa. Từ làm đất, gieo sạ, bón phân, thu hoạch, cuộn rơm đến sấy lúa, đóng bao đều có máy chuyên dụng làm thay người. Một số điều kiện bất thường máy móc đưa xuống gặp khó khăn hoặc phải trả chi phí cao, bà con để tiết kiệm mới tự làm như khi thu hoạch gặp mưa lớn khiến lúa ngã đổ người dân phải xuống ruộng dựng cây lúa cao hơn mực nước tránh cho lúa bị mọc mầm. Trong trường hợp như vậy, HTX vẫn luôn bố trí máy chờ ruộng khô là đưa xuống gặt cho kịp, sau đó tư vấn bà con nên sử dụng dịch vụ sấy lúa thay vì chỉ phơi truyền thống ở sân kho HTX… 
Toàn tỉnh hiện có 11 HTX xây dựng thành công thương hiệu độc quyền cho các loại nông sản chủ lực của địa phương như lúa, gạo, khóm, mãng cầu, sen… Khi có thương hiệu cơ hội tiêu thụ nông sản cũng tăng lên. Ông Ngô Quốc Dũng, Giám đốc HTX Dũng Lỗ Chài, cho biết: Sản phẩm mãng cầu Lỗ Chài đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh giúp cho nông sản của HTX và của cả bà con vùng trồng mãng cầu truyền thống Lỗ Chài được đông đảo khách hàng biết tới. Trong đó, cái được lớn nhất là lòng tin của khách hàng với sản phẩm, nên thay vì phải tới tận nơi chọn từng trái thì khách hàng đặt hàng online với số lượng nhiều hơn. 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 13
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.259
account_box Trong năm: 23.882
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.202