Liên đoàn lao động tỉnh: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

Cập nhật lúc:   09:29:02 - 22/12/2022 Số lượt xem:   436 Người đăng:   Administrator
Đoàn giám sát LĐLĐ tỉnh giám sát chương trình công tác tại một đơn vị. Ảnh: MẠNH TUẤN Đoàn giám sát LĐLĐ tỉnh giám sát chương trình công tác tại một đơn vị. Ảnh: MẠNH TUẤN
Triển khai chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình công tác tại 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Kết quả, các đơn vị đã thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. 
Cách làm hiệu quả 
Kiểm tra, giám sát là hoạt động thường xuyên của LĐLĐ tỉnh, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm. Đợt này, đoàn đã giám sát như việc triển khai chương trình công tác năm 2022, kết quả thực hiện các chỉ tiêu do LĐLĐ tỉnh giao, tình hình việc làm, đời sống của người lao động, công tác chỉ đạo đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2023-2028 và đánh giá những yếu tố tác động đến việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động… 
Ông Đào Hồng Sự, Phó ban Tổ chức kiểm tra LĐLĐ tỉnh cho biết: “Trong 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được kiểm tra, giám sát đợt này có 12 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; 10/13 đơn vị đạt từ 90 điểm trở lên. Nhìn chung, việc thực hiện các chương trình công tác còn có mặt hạn chế, nhưng các đơn vị đã nỗ lực, có cách làm sáng tạo, hiệu quả, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra”. 
Công đoàn Khu kinh tế được đánh giá có nhiều thành tích nổi bật trong công tác phát triển đoàn viên và tổ chức đối thoại giữa chủ doanh nghiệp và công nhân lao động (CNLĐ). Từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phát triển được gần 1.700 đoàn viên công đoàn; 35/41 CĐCS tổ chức đối thoại định kỳ. Qua các cuộc đối thoại, CĐCS, chủ doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của người lao động như tăng bữa ăn ca lên 18.000 đồng cùng nhiều chính sách về tiền lương, tiền thưởng, các loại hình bảo hiểm luôn được thực hiện theo quy định và Luật Lao động. 
Theo ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, từ đầu năm, đơn vị tiến hành rà soát, căn cứ vào thực tế số lượng CNLĐ của từng doanh nghiệp để phân bổ chỉ tiêu, bảo đảm hợp lý công tác phát triển đoàn viên. Đồng thời khuyến khích, động viên các CĐCS tăng cường phối hợp, vận động lãnh đạo doanh nghiệp, người lao động tổ chức các cuộc đối thoại để nắm bắt tình hình công nhân, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho họ. 
Điểm nổi bật của Công đoàn ngành Giáo dục trong năm 2022 là đã thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Cụ thể, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với chính quyền đồng cấp thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến đoàn viên, người lao động; kịp thời kiến nghị với chính quyền đồng cấp, các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các loại phụ cấp đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động. 
Ngoài ra, công đoàn ngành còn xét thăm hỏi, hỗ trợ 235 đoàn viên, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19… với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng. Nhân các dịp lễ, tết, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tặng quà đoàn viên, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng. 
Nhiều kiến nghị cần được giải quyết 
Theo kết quả giám sát của LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng cần được công đoàn cấp trên, cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban ngành tỉnh hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới. 
Các kiến nghị đều tập trung vào việc thực hiện chế tài xử phạt đối với những đơn vị chây ỳ trong việc phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện tuyên truyền vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS tại doanh nghiệp. Hay như một số vấn đề về công tác nhân sự; chế độ phụ cấp cho đối tượng cán bộ công đoàn kiêm nhiệm tại cơ sở; việc nâng lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cần mở rộng các tiêu chí xem xét hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn để có nhiều đoàn viên công đoàn, đặc biệt đối tượng đoàn viên là CNLĐ tại các khu công nghiệp đang thực sự khó khăn, có nhu cầu về nhà ở được nhận hỗ trợ… 
Ông Đào Hồng Sự cho biết: Tất cả kiến nghị đã được đoàn giám sát tiếp thu, ghi nhận và sẽ tiếp tục phản ánh với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành liên quan để có sự phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong các hoạt động công đoàn trong thời gian tới.
Trên cơ sở của kết quả kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện tốt chương trình công tác trong những năm tiếp theo. Đồng thời tiếp tục kiến nghị lên Tổng LĐLĐ Việt Nam, cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh, các ban ngành chức năng để có sự phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả. 
                                                         Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 65
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.417
account_box Trong năm: 24.040
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.360